Luận Văn Đánh giá các hoạt động khuyến nông trên địa bàn huyện Tràng Định tỉnh Lạng Sơn năm 2011

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Trang
    PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ . 1
    1.1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu . 1
    1.2. Mục đích nghiên cứu 2
    1.3. Mục tiêu nghiên cứu . 2
    1.4. Ý nghĩa của đề tài . 3
    1.4.1. Ý nghĩa trong học tập và nghiên cứu khoa học . 3
    1.4.2. Ý nghĩa thực tiễn . 3
    PHẦN 2: TỔNG QUAN TÀI LIỆU NGHIÊN CỨU . 4
    2.1. Cơ sở lý luận của đề tài 4
    2.1.1 Những kiến thức lý luận cơ bản về khuyến nông 4
    2.1.1.1. Khái niệm khuyến nông . 4
    2.1.1.2. Nhiệm vụ của khuyến nông 5
    2.1.1.3. Chức năng của KN 6
    2.1.1.4. Mục tiêu của KN 6
    2.1.1.5. Nội dung hoạt động của khuyến nông 7
    2.1.1.6. Hệ thống tổ chức khuyến nông Việt Nam . 9
    2.1.1.7. Vai trò của khuyến nông 11
    2.1.1.8. Một số nguyên tắc hoạt động của KN 12
    2.2. Cơ sở thực tiễn của đề tài . 13
    2.2.1. Một số hoạt động khuyến nông trên thế giới . 13
    2.2.2. Một số hoạt động khuyến nông ở Việt Nam . 15
    PHẦN 3: ĐỐI TƯỢNG, NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 22
    3.1 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu . 22
    3.1.1. Đối tượng nghiên cứu 22
    3.1.2. Phạm vi nghiên cứu . 22
    3.2. Địa điểm và thời gian tiến hành . 22
    3.2.1. Địa điểm . 22
    3.2.2. Thời gian nghiên cứu . 22
    3.3. Nội dung nghiên cứu 22
    3.3.1. Khái quát về ĐKTN, kinh tế - xã hội của huyện Tràng Định 22
    3.3.2. Thực trạng tổ chức khuyến nông huyện Tràng Định . 22
    3.3.3. Đánh giá công tác hoạt động KN trên địa bàn huyện Tràng Định. 23
    3.3.4. Đánh giá chung về thực trạng khuyến nông huyện Tràng Định . 23
    3.3.5. Đề xuất một số giải pháp nhằm đóng góp cho sự phát triển của công tác KN trên địa bàn huyện 23
    3.4. Phương pháp nghiên cứu . 23
    3.4.1 Chọn điểm nghiên cứu 23
    3.4.2. Phương pháp thu thập thông tin . 23
    3.4.3 Phương pháp phân tích số liệu . 24
    PHẦN 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN . 26
    4.1 Điều kiện tự nhiên - kinh tế - xã hội của huyện Tràng Định 26
    4.1.1 Điều kiện tự nhiên 26
    4.1.1.1.Vị trí địa lý 26
    4.1.1.2. Địa hình, địa mạo . 26
    4.1.1.3. Khí hậu 26
    4.1.1.4. Thủy văn 27
    4.1.1.5. Tài nguyên thiên nhiên . 28
    4.1.2. Điều kiện kinh tế - xã hội 29
    4.1.2.1 Tình hình dân số và lao động 29
    4.1.2.2. Cơ sở hạ tầng, giao thông . 33
    4.1.2.3. Giáo dục - y tế . 34
    4.1.2.4. Tình hình sản xuất nông lâm nghiệp 36
    4.1.2.5. Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp . 40
    4.1.2.6. Hoạt động thương mại - du lịch - dịch vụ . 40
    4.1.3. Đánh giá chung về điều kiện tự nhiên - kinh tế - xã hội . 43
    4.1.3.1. Thuận lợi 43
    4.1.3.2. Những khó khăn . 43
    4.2. Thực trạng công tác khuyến nông huyện Tràng Định . 44
    4.2.1. Lịch sử hình thành và phát triển của trạm khuyến nông huyện Tràng Định. 44
    4.2.2. Cơ cấu của hệ thống khuyến nông huyện Tràng Định . 44
    4.2.3. Thực trạng đội ngũ cán bộ khuyến nông huyện Tràng Định . 46
    4.2.3.1 Đặc điểm lực lượng cán bộ khuyến nông huyện Tràng Định . 46
    4.2.4. Đánh giá các hoạt động của trạm KN huyện Tràng Định 49
    4.2.4.1. Công tác đào tạo, tập huấn kĩ thuật . 49
    4.2.4.2. Công tác chỉ đạo sản xuất 54
    4.2.4.3. Công tác thông tin tuyên truyền . 54
    4.2.4.4. Công tác xây dựng mô hình trình diễn . 55
    4.2.4.5. Công tác tham quan hội thảo . 58
    4.2.4.6. Công tác xã hội hóa . 58
    4.2.5. Kinh phí hoạt động khuyến nông huyện Tràng Định 59
    4.3. Đánh giá chung về thực trạng khuyến nông huyện Tràng Định 60
    4.3.1. Điểm mạnh 60
    4.3.2. Điểm yếu . 61
    4.3.3. Cơ hội . 62
    4.3.4. Thách thức 63
    4.4. Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động khuyến nông huyện Tràng Định 63
    4.4.1. Giải pháp về chính sách 63
    4.4.2. Giải pháp về tổ chức hệ thống khuyến nông . 64
    4.4.3. Giải pháp về nâng cao năng lực cán bộ khuyến nông 64
    4.4.4. Giải pháp về phương pháp khuyến nông, nội dung và kinh phí hoạt động 64
    PHẦN 5: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ . 65
    5.1. Kết luận 65
    5.2. Kiến nghị 66
    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    Lời cảm ơn
    Thực tập tốt nghiệp là giai đoạn cần thiết và hết sức quan trọng của mỗi sinh viên, giúp sinh viên bước đầu với thực tế, nhằm củng cố và vận dụng những kiến thức mình đã học ở trường trở thành những cán bộ khoa học kỹ thuật được trang bị đầy đủ cả kiến thức lý luận và kiến thức thực tiễn, đáp ứng nhu cầu công việc.
    Được sự nhất trí của ban giám hiệu nhà trường, Ban chủ nhiệm khoa Kinh tế và PTNT, dưới sự hướng dẫn trực tiếp của cô giáo Phạm Thị Thanh Nga, em đã thực hiện đề tài: “Đánh giá các hoạt động khuyến nông trên địa bàn huyện Tràng Định tỉnh Lạng Sơn năm 2011”.
    Qua thời gian thực tập tại địa bàn huyện Tràng Định, đến nay đề tài đã được hoàn thành.
    Nhân dịp này, em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới cô giáo Phạm Thị Thanh Nga, người đã trực tiếp hướng dẫn em một cách tận tình, chu đáo trong suốt thời gian thực tập để em hoàn thành đề tài này. Em cũng xin bày tỏ lòng cảm ơn chân thành tới các Thầy, Cô giáo Khoa Kinh Tế và PTNT, các Thầy, Cô giáo ngoại khoa đã dạy dỗ em trong những năm tháng học tại trường.

    Qua đây em cũng xin gửi lời cảm ơn tập thể cán bộ huyện Tràng Định tỉnh Lạng Sơn, đã quan tâm giúp đỡ, hướng dẫn, chỉ đạo nhiệt tình và cung cấp đầy đủ các tài liệu, thông tin để em hoàn thành đợt thực tập này.
    Cuối cùng, em xin được bày tỏ lòng cảm ơn tới gia đình, bạn bè - những người đã động viên, khích lệ và giúp đỡ em trong suốt bốn năm học vừa qua.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...