Tài liệu Đảng lãnh đạo rèn luyện đội ngũ Đảng viên theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (2001-2010)

Thảo luận trong 'TT Hồ Chí Minh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỀ TÀI: Đảng lãnh đạo rèn luyện đội ngũ Đảng viên theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (2001-2010)

    [TABLE=width: 604, align: center]
    [TR]
    [TD]BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
    [/TD]
    [TD]HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ - HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
    HỒ CHÍ MINH
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD=colspan: 2]HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]





    Lê Thị Thanh Hải



    ĐẢNG LĂNH ĐẠO RÈN LUYỆN CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH (2001-2010)

    Chuyên ngành: Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam
    Mă số:



    LUẬN VĂN THẠC SỸ KHOA HỌC LỊCH SỬ
    (ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT)



    NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. NGUYỄN TRỌNG PHÚC




    Hà Nội - 2010
    Lời mở đầu

    1. Tính cấp thiết của đề tài
    Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lănh tụ thiên tài của giai cấp công nhân và nhân dân Việt Nam, anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hóa lớn. Bác đă đi xa, nhưng Bác đă để lại cho toàn Đảng toàn dân ta một tài sản vô cùng to lớn đó là tư tưởng Hồ Chí Minh. Công lao to lớn và sự nghiệp vĩ đại của Người gắn liền với lịch sử của Đảng ta, trong cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm và sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xă hội của nhân dân ta.
    Đảng ta xác định chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của Đảng, và của cách mạng Việt Nam.V́ vậy, tăng cường giáo dục chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu, lư tưởng của Đảng cho toàn thể đội ngũ cán bộ, đảng viên là hết sức cần thiết.
    Công cuộc đổi mới ở nước ta đă thu được những thành tựu đáng khích lệ nhưng đồng thời cũng c̣n đứng trước những thử thách rất lớn: Tính phức tạp của cơ chế thị trường cùng với diễn biến phức tạp của t́nh h́nh chính trị trong nước và trên thế giới, nhất là sự chống phá quyết liệt của các thế lực phản động, thù địch đă tác động không nhỏ làm suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên. T́nh h́nh trên đ̣i hỏi phải không ngừng giáo dục nâng cao bản lĩnh chính trị cho đội ngũ cán bộ đảng viên để họ làm tốt vai tṛ “vừa là người lănh đạo vừa là người đầy tớ trung thành của nhân dân”. Trong công cuộc đổi mới đất nước, nghiên cứu về vấn đề trên, chúng ta sẽ rút ra được những kinh nghiệm góp phần thiết thực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.Từ những lư do đó, tác giả chọn đề tài: “Đảng lănh đạo rèn luyện đội ngũ Đảng viên theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (2001-2010)” để viết luận văn thạc sỹ Lịch sử, chuyên ngành Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam.
    Hồ Chí Minh đă từng đánh giá: “ công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”, bởi cán bộ là gốc của mọi công việc
    Trên tinh thần tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức người cán bộ cách mạng nói chung là :có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành với lư tưởng cách mạng, gương mẫu về đạo đức và lối sống có tri thức văn hóa rộng, nắm vững lư luận chính trị, có tŕnh độ chuyên môn sâu, có năng lực hoạt động thực tiễn phong phú, năng động, nhạy bén chính trị, luôn theo sát, tổng kết thực tiễn để đổi mới công tác của ḿnh.
    2. T́nh h́nh nghiên cứu đề tài
    Cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Ban chấp hành Trung ương Đảng phát động, đặc biệt là việc tuyên truyền sâu rộng làm cho toàn Đảng, toàn dân nhận thức sâu sắc về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng đạo đức và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đă có một số công tŕnh nghiên cứu, nhiều bài viết, bài nói chuyện, bài phát biểu tại các hội nghị, được in trên sách, báo, tạp chí, các chương tŕnh hội thảo liên quan chẳng hạn như:
    - Ban tư tưởng Văn hóa Trung ương: “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội -2007.
    - Mạnh Hà, “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” NXB Từ điển Bách Khoa, Hà Nội - 2007.
    - Nhà xuất bản Lư luận chính trị với cuốn “ Hồ Chí Minh nói về đạo đức cách mạng”.
    - Phùng Hữu Phú, Quán triệt và triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Tạp chí Công tác tư tưởng lư luận, số 1/ 2007.
    - Đề tài khoa học cấp nhà nước KX 02-08 về “Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh”do tác giả Nguyễn Văn Truy làm chủ nhiệm.
    - Đề tài khoa học cấp nhà nước KX 03-01 về Nâng cao đạo đức cách mạng, chống chủ nghĩa cá nhân” do tác giả Nguyễn Khánh Bật làm chủ nhiệm
    - Ngô Văn Thạo, Kết quả bước đầu thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Báo Nhân dân, 11/11/2007.
    Các tác giả nêu trên đă tập trung phân tích và nêu lên những quan điểm, nội dung cơ bản của Tư tưởng Hồ Chí Minh, về đạo đức cùng những chuẩn mực, nguyên tắc đạo đức mới, đạo đức cơ bản của con người Việt Nam; Đề cập đến những vấn đề chuẩn mực đạo đức, những mẩu truyện về Bác cho thấy sự cần thiết phải đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
    Ngoài ra c̣n phải kể đến các bài viết của các nhà nghiên cứu đăng trên các báo và tạp chí.
    3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
    Mục đích nghiên cứu của đề tài này là: Tŕnh bày một cách có hệ thống nội dung đạo đức Hồ Chí Minh và quá tŕnh giáo dục và rèn luyện cán bộ, đảng viên theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong những năm 2001- 2010.
    Để hoàn thành được mục đích trên, luận văn thực hiện những nhiệm vụ nghiên cứu chủ yếu sau:
    - Làm rơ nội dung, giá trị đạo đức Hồ Chí Minh.
    - Làm rơ những kết quả và kinh nghiệm giáo dục cán bộ, đảng viên học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
    4. Phạm vi nghiên cứu của luận văn
    Nội dung đạo đức Hồ Chí Minh.
    Đối tượng vận dụng là cán bộ, đảng viên.
    Thời gian vận dụng từ 2001-2010.
    5. Phương pháp nghiên cứu
    Đề tài tiến hành dựa trên phương pháp luận chủ nghĩa duy vật biện chứng, duy vật lịch sử; nền tảng chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và những quan điểm, đường lối chỉ đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.
    Phương pháp nghiên cứu chung: phương pháp chủ đạo được sử dụng là: phương pháp lịch sử, logic, tổng hợp.
     
Đang tải...