Luận Văn Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá ở nước ngoàI và những vấn đề đặt ra cho doanh nghiệp kinh doanh xu

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU:

    1. Tính cấp thiết của đề tài:
    Năm 2006, nền kinh tế phát triển Việt Nam được thế giới gọi là “ NgôI sao đang lên”. Tháng 11, Việt Nam chính thức trở thành thành viên thứ 150 của tổ chức Thương mại Thế Giới WTO, đánh dấu bước thành công to lớn trong con đường hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước. Việt Nam vẫn đang không ngừng nỗ lực khẳng định vị thế kinh tế của minh trên trường quốc tế. Tuy nhiên hội nhập kinh tế quốc tế không chỉ mang lại cho Viêt Nam cũng như các doanh nghiệp những cơ hội phát triển mạnh mẽ mà còn tiềm tàng những thách thức lớn của nền kinh tế thị truờng cạnh tranh khốc liệt.
    Bước vào sân chơI lớn WTO, các doanh nghiệp Việt Nam không khỏi bỡ ngỡvới những luật đinh hà khắc. Một trong những luật chơI quan trọng là về sở hữu trí tuệ, trong đó, nhãn hiệu hàng hoá là một yếu tố chủ chốt. Những năm gần đây, bảo hộ hàng hoá không còn là một câu chuyện xa lạ với các doanh nghiệp Việt Nam, nhưng do nhận thức còn ít nhiều bị hạn chế nên việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá của doanh nghiệp Việt Nam tại thị truờng nước ngoàI vẫn đang đứng trước những thách thức rất lớn và những điề kiện hết sức mới mẻ. Không ít doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu ngơ ngác khi bị chiếm đoạt nhãn hiệu hàng hoá hay xuất hiện hàng giả, hàng nhái trên thị trường thế giới.
    Vấn đề đặt ra là doanh nghiệp Việt Nam phảI nhanh chóng khắc phục được thực trạng và ngay lập tức chuẩn bị những bước đi cụ thể, nhằm chuẩn bị cho việc cạnh tranh là một hậu quả tất yếu của quá trình hội nhập, coi đây là một trong những bước thực hiện cam kết của VIệt Nam khi đã gia nhập WTO. Đăng ký bảo hộ Nhãn hiệu hàng hoá ở chính là việc doanh nghiệp thực hiện việc bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá cho sản phẩm, dịch vụ của chính mình, bảo vệ và phát triển hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Về lâu dàI, Bảo hộ quyền SHTT trong đó có việc bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá có ý nghĩa rất quan trọng trong quá trình công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước cũng như thiết lập các mối quan hệ thương mại của VIệt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế.
    Trước tình hình đó, người viết đã chọn đề tài: “ Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá ở nước ngoàI và những vấn đề đặt ra cho doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu Việt Nam” làm đề tàI khoá luận tốt nghiệp.
    2.Tình hình nghiên cứu:
    Vấn đề Bảo hộ SHTT, trong đó có bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá là một trong những vấn đề mới mẻ và nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cơ quan chức năng cũng như các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Đã có không ít các quan công trình nghiên cứu lớn nhỏ tìm hiểu về vấn đề này. Tuy nhiên, tìm hiểu kỹ càng và sâu sắc về quy trình và thủ tục, thực trạng và các giả pháp trong việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá, đặc biệt là đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá ở nước ngoàI của các Doanh nghiệp Việt Nam thì hầu như chưa có. Vì vậy, ngưòi viết đã lựa chọn khoá luận tốt nghiệp là cơ hội để tìm hiểu về đề tàI mang tính cấp bách này của các doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam. NgoàI ra, với phạm vi kiến thức hạn hẹp cũng như hiểu biết thực tiễn còn hạn chế, người viết hi vọng khoá luận tốt nghiệp có thể đưa ra một số giảI phấp mang tính nghiên cứu nhằm nâng cao hiệu quả đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá của các doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.
    3. Mục đích nghiên cứu:
    Tìm hiểu về nhãn hiệu hàng hoá và bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá, quy trình thủ tục đăng kí bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá nói chung và dăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá tại thị trường nước ngoài nói riêng.
    Phân tích thực trạng và những vấn đề còn vướng mắc của các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu Việt Nam trong việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá tại thị trường nước ngoài.
    Đề xuất một số giảI pháp nhằm nâng cao hiệu quả của việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá ở nước ngoàI của các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu Việt Nam.
    4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
    Thực trạng đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá ở nước ngoàI là một trong những nội dung cụ thể với phạm vi tương đối rộng lớn và phức tạp. Trong phạm vi bàI khoá luận tốt nghiệp, người viết chỉ đi sâu nghiên cứu việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá tại một số thị trường nước ngoàI, một số quy định về mặt pháp lý của một số quốc gia có quan hệ kinh tế thường xuyên với VIệt Nam. NgoàI ra khoá luận cũng tìm hiểu về thực trạng của một số doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu có uy tín của Việt Nam đã gặp khó khăn trong việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá tại thị trường nước ngoài.
    5. Phương pháp nghiên cứu:
    Để thực hiện nghiên cứu đề tàI, khoá luận áp dụng các phương pháp nghiêm cứu tổng hợp như: phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh, diễn giảI, hệ thống hoá, thống kê, dự báo từ các số liệu, tài liệu thu thập được.
    6. Kết cấu của khoá luận:
    Mục lục
    Lời mở đầu . 1
    Chương I. Tổng quan về nhãn hiệu hàng hoá và đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá ở nước ngoài 4
    I. Nhãn hiệu hàng hoá và bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá . 4
    1. Nhãn hiệu hàng hoá . 4
    1.1. Khái niệm . 4
    1.2. Các yếu tố chính của NHHH 6
    1.3. Chức năng của nhãn hiệu hàng hoá 6
    1.4. Vai trò của nhãn hiệu hàng hoá 10
    2. Bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá 15
    2.1. Khái niệm . 15
    2.2. Đăng ký bảo hộ NHHH 16
    2.3. ý nghĩa của việc bảo hộ NHHH . 20
    II. Đăng ký bảo hộ NHHH ở nước ngoài 25
    1. Khái niệm 25
    2. Tầm quan trọng của việc đăng ký bảo hộ NHHH trong hoạt động xuất khẩu 25
    3. Nguyên tắc bảo hộ NHHH ở nước ngoài 28
    3.1. Nguyên tắc lãnh thổ 29
    3.2. Nguyên tắc nộp đơn đầu tiên . 29
    4. Thủ tục đăng ký bảo hộ NHHH ở nước ngoài . 30
    a. Đăng ký bảo hộ NHHH theo Công ước Paris . 31
    b. Hệ thống đăng ký quốc tế NHHH theo Thoả ước Madrid . 35
    A. Thoả ước Madrid về đăng ký quốc tế nhãn hiệu . 36
    B. Nghị định thư Madrid về đăng ký quốc tế nhãn hiệu . 40
    Chương 2. Thực trạng đăng ký bảo hộ NHHH ở nước ngoài của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam 42
    I. Nhận thức của các doanh nghiệp về đăng ký bảo hộ NHHH ở nước ngoài 42
    II. Tình hình đăng ký bảo hộ NHHH ở nước ngoài của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam 45
    1. Số lượng đơn đăng ký và nhãn hiệu được đăng ký bảo hộ ở nước ngoài của các doanh nghiệp Việt Nam còn thấp . 45
    2. Các dạng vi phạm quyền sở hữu đối với NHHH xảy ra thường xuyên đối với các doanh nghiệp Việt Nam . 49
    III. Một số trường hợp vi phạm điển hình liên quan đến đăng ký bảo hộ NHHH ở nước ngoài của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam 51
    1. Bánh phồng tôm Sagiang . 51
    2. Kẹo dựa Bến Tre . 53
    3. Cà phê Trung Nguyên . 54
    4. Thuốc lá Vinataba . 55
    5. Petrolimex Việt Nam 57
    IV. Đánh giá chung tình hình đăng ký bảo hộ NHHH của các doanh nghiệp Việt nam ở nước ngoài 60
    1. Kết quả đạt được 60
    a. Số lượng đăng ký bảo hộ NHHH ở nước ngoài đã gia tăng mặc dù vẫn chưa đáng kể 60
    b. Chính sách và các biện pháp hỗ trợ từ phía nhà nước đã có những tác động tích cực 62
    c. Việt Nam chính thức tham gia nghị định thư Madrid ngày 11/7/2006, đơn giản hoá thủ tục đăng ký bảo hộ NHHH cho các doanh nghiệp 63
    d. Hệ thống các tổ chức đại diện SHCN trong nước . 65
    2. Hạn chế và nguyên nhân 66
    a. ý thức của doanh nghiệp 66
    b. Hiểu biết pháp luật về đăng ký bảo hộ NHHH 67
    c. Quy định của nhà nước về tài chính phục vụ 68
    Chương 3. Giải pháp cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam về hoạt động đăng ký bảo hộ NHHH ở nước ngoài . 69
    I. Xu hướng phát triển của nền kinh tế thế giới 69
    II. Giải pháp nâng cao kết quả hoạt động đăng ký bảo hộ NHHH của các doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài . 72
    1. Về phía nhà nước 72
    2. Về phía doanh nghiệp 73
    2.1. Nâng cao nhận thức của chính doanh nghiệp và tầm quan trọng . 73
    2.2. Xây dựng chiến lược bảo hộ NHHH nhằm đạt hiệu quả cao trong việc đăng ký bảo hộ NHHH ở nước ngoài . 74
    2.2.1. Xác định thị trường xuất khẩu tiềm năng, tạo nhãn hiệu . 75
    2.2.2 Xác lập quyền bảo hộ NHHH tại thị trường Việt Nam . 76
    2.3. Một số biện pháp giải quyết khi xảy ra tranh chấp về đăng ký bảo hộ NHHH ở nước ngoài 78
    Danh mục tài liệu tham khảo 81
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...