Luận Văn Đảng bộ quận Cầu Giấy lãnh đạo đổi mới, kiện toàn HTCT phường trong giai đoạn hiện nay.

Thảo luận trong 'Hành Chính' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỞ ĐẦU
    1.Tính cấp thiết của đề tài
    Tổng kết 25 năm đổi mới, 20 thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hôi, 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế- xã hội (2001-2011), Đại hội XI của Đảng đã rút ra 5 bài học kinh nghiệm, trong đó có bài học về sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Trong điều kiện mới, việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có lĩnh vực chính trị mà nội dung cốt lõi là tiếp tục đôi mới, kiện toàn HTCT, là đòi hỏi khách quan và cấp bách bảo đảm cho đổi mới chính trị tương thích với đổi mới kinh tế; giữ vững ổn định chính trị một cách tích cực cho sự nghiệp đổi mới, đẩy mạnh CNH, HĐH trong bổi cảnh toàn cầu hoá và hội nhập quốc tế.
    Đảng ta là Đảng cầm quyền, Đảng lãnh đạo HTCT, đồng thời là bộ phận của hệ thống ấy. Đảng gắn bó mật thiết với nhân dân, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng, chịu sự giám sát của nhân dân, hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật. Trong thời kỳ đổi mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng, HTCT, nhất là HTCT cấp cơ sở đã có nhiều đổi mới, dân chủ XHCN, bản chất của chế độ ta, vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển đất nước, từng bước được thực hiện trong thực tế cuộc sống ở mỗi cấp, trên tất cả các lĩnh vực, tạo động lực to lớn cho phát triển và hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, ở nhiều nơi, nhất là ở cơ sở, HTCT còn nhiều bất cập chưa thực sự tạo động lực cho phát triển, nhất là phát triển kinh tế: Tổ chức của một số cơ quan đảng, nhà nước và đoàn thể chính trị - xã hội chưa thực sự tinh gọn, hiệu quả; chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ chưa rõ ràng. Việc đổi mới công tác cán bộ còn chậm; thiếu cơ chế, chính sách cụ thể để thực sự phát huy dân chủ trong công tác cán bộ, phát hiện và sử dụng người tài; chậm đổi mới cơ chế, phương pháp và quy trình đánh giá, bổ nhiệm, miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ; đánh giá cán bộ vẫn là khâu yếu. Năng lực và hiệu quả lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và hiệu quả hoạt động của các đoàn thể chính trị - xã hội chưa nâng kịp với đòi hỏi của tình hình nhiệm vụ mới; cơ cấu tổ chức bộ máy còn cồng kềnh, chưa phù hợp ; chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức của HTCT chưa tương xứng với yêu cầu của nhiệm vụ. Trong đó, HTCT cấp xã (xã, phường, thị trấn) hiện nay còn nhiều mặt yếu kém, bất cập trong công tác lãnh đạo, quản lý, tổ chức thực hiện và vận động quần chúng. Tình trạng tham nhũng, quan liêu, vi phạm quyền làm chủ của dân còn khá phổ biến. Chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận trong HTCT chưa được xác định rành mạch, trách nhiệm không rõ; nội dung và phương thức hoạt động chậm đổi mới, còn nhiều biểu hiện của cơ chế tập trung quan liêu, bao cấp. Đội ngũ cán bộ cơ sở ít được đào tạo, bồi dưỡng; chính sách đối với cán bộ cơ sở chưa thoả đáng. Nghị quyết số 12-NQ/TW Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay đã chỉ rõ: « Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó có những đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý, kể cả một số cán bộ cao cấp, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống với những biểu hiện khác nhau về sự phai nhạt lý tưởng, sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, cơ hội, thực dụng, chạy theo danh lợi, tiền tài, kèn cựa địa vị, cục bộ, tham nhũng, lãng phí, tùy tiện, vô nguyên tắc . Đội ngũ cán bộ cấp Trung ương, cấp chiến lược rất quan trọng nhưng chưa được xây dựng một cách cơ bản. Công tác quy hoạch cán bộ mới tập trung thực hiện ở địa phương, chưa thực hiện được ở cấp trung ương, dẫn đến sự hẫng hụt, chắp vá, không đồng bộ và thiếu chủ động trong công tác bố trí, phân công cán bộ. Một số trường hợp đánh giá, bố trí cán bộ chưa thật công tâm, khách quan, không vì yêu cầu công việc, bố trí không đúng sở trường, năng lực, ảnh hưởng đến uy tín cơ quan lãnh đạo, sự phát triển của ngành, địa phương và cả nước ». Đã đến lúc cần nhận thức lại và tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của Đảng trong đổi mới, kiện toàn HTCT nhằm tiếp tục xây dựng và hoàn thiện nền dân chủ XHCN, thực hiện tốt hơn nữa quyền dân chủ của nhân dân.
    Quận Cầu Giấy là một trọng quận mới được thành lập (1997).Mặc dù vậy, trong quá trình xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ thành phố Hà Nội mà trực tiếp là Đảng bộ quận, HTCT phường đã có những đổi thay vượt bậc : hệ thống tổ chức Đảng, Chính quyền, MTTQ các đoàn thể chính trị- xã hội từng bước được kiện toàn; sự phối hợp giữa các tổ chức của HTCT phường trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị ngày càng gắn bó hơn, hiệu quả hơn; phương thức hoạt động của mỗi thành tố cũng như của cả hệ thống từng bước được đổi mới theo hướng dân chủ, hiệp thương và hiệu quả; pháp lệnh dân chủ cơ sở ngày càng được thực thi, quyền làm chủ của nhân dân ngày càng được phát huy. Tuy nhiên, HTCT phường vẫn còn bộc lộ khá nhiều những yếu kém, hạn chế cần được nhận thức đúng và có giải pháp tháo gỡ kịp thời, hiệu quả, nhất là trong việc thể chế hoá chủ trương của thành phố và của quận thành chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội, giữ gìn trật tự xã hội, an ninh quốc phòng và quản lý đô thị. Tất nhiên, trong quá trình đổi mới, kiện toàn HTCT sự lãnh đạo toàn diện của Đảng luôn được giữa vững và tăng cường, song sự nhanh nhạy, sáng tạo trong xử lý những tình huống chính trị vẫn còn nhiều vấn đề cần phải tiếp tục nhận thức lại và giải quyết thiết thực hơn.
    Mặc dù, vấn đề đổi mới HTCT phường cũng đã có không ít sự chú ý và quan tâm của các cấp lãnh đạo và của các nhà khoa học, song đối với những quận mới được thành lập như quận Cầu Giấy, việc nghiên cứu có hệ thông để từ đó đề xuất những giải pháp toàn diện nhằm tiếp tục đổi mới, kiện toàn HTCT phường, bảo đảm mở rộng và phát huy quyền dân chủ của nhân dân vấn đang còn nhiều vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu, nếu không muốn nói vẫn là khoảng trống. Chính vì vậy, là cán bộ sở tại, có nhiều năm gắn bó với quận, tác giả đã quyết định lựa chọn và thực hiện đề tài: Đảng bộ quận Cầu Giấy lãnh đạo đổi mới, kiện toàn HTCT phường trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời với việc hoàn thành đề tài luận văn này, tác giả xem đây vừa là trách nhiệm của bản thân, vừa là nghĩa vụ, quyền lợị và hy vọng góp một phần nhỏ trong công cuộc đổi mới, phát triển quận Cầu Giấy thành một trong những điểm sáng của Thủ đô.

    MỤC LỤC

    MỞ ĐẦU
    1.Tính cấp thiết của đề tài
    2. Tình hình nghiên cứu đề tài
    3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn
    4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    5. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu
    6. Dự kiến đóng góp của luận văn
    7. Kết cấu của luận văn
    Chương 1
    ĐẢNG LÃNH ĐẠO HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ VÀ VAI TRÒ
    LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG BỘ QUẬN TRONG ĐỔI MỚI, KIỆN TOÀN HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ PHƯỜNG
    1.1. Đảng lãnh đạo HTCT
    1.2. Đảng bộ quận lãnh đạo đổi mới, kiện toàn HTCT phường
    Chương 2
    THỰC TRẠNG VAI TRÒ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG BỘ QUẬN CẦU GIẤY TRONG ĐỔI MỚI, KIỆN TOÀN HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ PHƯỜNG
    2.1. Khái quát về Đảng bộ quận Cầu Giấy và hệ thống chính tri phường
    2.3. Thực trạng vai trò lãnh đạo của Đảng bộ quận Cầu Giấy trong đổi mới, kiện toàn HTCT phường
    2.4. Bài học kinh nghiệm về vai trò lãnh đạo của Đảng bộ quận Cầu Giấy trong đổi mới, kiện toàn HTCT phường
    Chương 3
    QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO VAI TRÒ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG BỘ QUẬN CẦU GIẤY TRONG ĐỔI MỚI, KIỆN TOÀN HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ PHƯỜNG ĐÁP ỨNG YÊU CẦU PHÁT TRIỂN KINH TẾ VÀ DÂN CHỦ HOÁ XÃ HỘI
    3.1. Quan điểm nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng bộ quận Cầu Giấy trong đổi mới, kiện toàn HTCT phường
    3.2 Một số giải pháp chủ yếu nâng cao vai trò lãnh đạo của Dảng bộ quận trong đổi mới, kiện toàn HTCT phường đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế và dân chủ hoá xã hội.
    KẾT LUẬN
    PHỤ LỤC
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...