Luận Văn Đảng bộ Học viện Quân y lãnh đạo công tác thanh niên trong giai đoạn hiện nay

Thảo luận trong 'Tài Chính Thuế' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỞ ĐẦU




    1. Tính cấp thiết của đề tài


    Đối với mọi quốc gia dân tộc và mọi thời đại, thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, trực tiếp kế thừa và tiếp nối các thế hệ cha anh để thúc đẩy xã hội không ngừng phát triển. Việc bồi dưỡng và phát huy vai trò của thanh niên luôn là vấn đề có ý nghĩa chiến lược trong xây dựng con người, không chỉ là vấn đề xã hội của riêng quốc gia nào mà còn là vấn đề của thời đại và toàn nhân loại. Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam luôn đánh giá cao vai trò to lớn của thanh niên và tầm quan trọng của công tác thanh niên, đồng thời luôn quan tâm chăm sóc, đào tạo bồi dưỡng, tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên phát triển toàn diện và cống hiến được nhiều nhất cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
    Sự nghiệp đổi mới đất nước có thành công hay không, đất nước bước vào thế kỷ 21 có vị trí xứng đáng trong cộng đồng thế giới hay không, cách mạng Việt nam có vững bước theo con đường chủ nghĩa xã hội hay không, phần lớn phụ thuộc vào thanh niên, vào việc bồi dưỡng rèn luyện thanh niên, công tác thanh niên (CTTN) là vấn đề sống còn của dân tộc, là một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng [13, tr.82].
    Các thế hệ thanh niên Việt Nam đã phát huy được truyền thống dân tộc, truyền thống của các thế hệ cha anh, trực tiếp góp phần to lớn cùng toàn dân làm nên những thắng lợi vĩ đại của cách mạng Việt Nam.
    Trong công cuộc đổi mới đất nước, thanh niên là lực lượng giữ vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng, là lực lượng nòng cốt, xung kích đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Tuy nhiên, cùng với những thời cơ thuận lợi, thanh niên Việt Nam ngày nay đang phải đứng trước những thách thức to lớn. Trong điều kiện tình hình thế giới và khu vực phức tạp chứa







    đựng nhiều nhân tố bất ổn khó lường, những tác động tiêu cực từ mặt trái của kinh tế thị trường và quá trình toàn cầu hóa kinh tế; sự phá hoại của các thế lực thù địch; các tệ nạn tiêu cực xã hội đang là những vấn đề quan trọng đặt ra đối với việc giáo dục, rèn luyện thanh niên thành lớp người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội. Vì vậy, để phát huy vai trò của thanh niên trong sự nghiệp đổi mới đất nước, đòi hỏi phải tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên.
    Học viện Quân y là nhà trường đạo tạo cán bộ ngành Quân y và ngành


    y tế từ bậc sau, trên đại học cho tới sơ cấp, nghiên cứu khoa học và điều trị thương bệnh binh và nhân dân, vì vậy thanh niên là lực lượng đông đảo luôn xung kích đi đầu trong thực hiện mọi nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Công tác thanh niên ở Học viện là một nhiệm vụ lãnh đạo của đảng ủy Học viện và cấp uỷ các cấp, một nội dung quan trọng của công tác đảng, công tác chính trị. Tiến hành công tác thanh niên là chức trách, nhiệm vụ của người chính uỷ, chính trị viên, người chỉ huy. Sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của đảng bộ Học viện là nhân tố quyết định chất lượng, hiệu quả công tác thanh niên và phát huy vai trò của thanh niên trong đơn vị. Nhận thức được vấn đề đó, thời gian qua, đảng bộ Học viện Quân y đã quán triệt những quan điểm, nghị quyết của Đảng, chỉ thị, hướng dẫn của cơ quan chức năng về công tác thanh niên, thường xuyên nắm chắc tình hình thanh niên của đơn vị, đề ra được những chủ trương, biện pháp sát đúng để lãnh đạo công tác thanh niên và phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng và thực hiện nhiệm vụ của đơn vị; thường xuyên coi trọng công tác tuyên truyền vận động, giáo dục, chăm sóc thanh niên, tạo điều kiện để thanh niên tu dưỡng, rèn luyện trưởng thành về mọi mặt. Vì vậy, thanh niên Học viện Quân y đã phát huy được truyền thống của đơn vị, ra sức học tập rèn luyện, điều trị, giảng dạy và nghiên cứu khoa học, không ngừng rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị và phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, chấp hành nghiêm kỷ luật, góp phần to lớn vào việc hoàn thành







    nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học, điều trị và xây dựng đơn vị chính qui


    toàn diện của Học viện.


    Tuy vậy, so với tình hình nhiệm vụ cách mạng, yêu cầu nhiệm vụ của Học viện trong giai đoạn mới, sự lãnh đạo công tác thanh niên của đảng bộ Học viện Quân y hiện nay vẫn còn bộc lộ những hạn chế, bất cập, ảnh hưởng đến việc giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện và phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong xây dựng và thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. Vì vậy, vấn đề đặt ra cần phải tiếp tục nghiên cứu tăng cường sự lãnh đạo của đảng bộ Học viện đối với công tác thanh niên. Đây cũng là nội dung quan trọng góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của đảng bộ Học viện Quân y giai đoạn hiện nay.


    2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài


    Đối với vấn đề thanh niên, công tác thanh niên và nâng cao chất lượng lãnh đạo công tác thanh niên trong giai đoạn cách mạng mới luôn là nội dung được sự quan tâm nghiên cứu của các cấp lãnh đạo, chỉ huy, các nhà khoa học trong và ngoài quân đội. Đã có một số những luận án tiến sĩ, luận văn cao học và một số công trình khoa học công bố trên các báo, tạp chí nghiên cứu về vấn đề này, đó là:
    - Đại tướng Văn Tiến Dũng, Thế hệ trẻ Việt Nam đối với sự nghiệp bảo


    vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Hà Nội, 1980.


    - Nguyễn Văn Quyết, Đẩy mạnh quá trình hình thành phát triển phẩm chất chính trị của thanh niên quân đội ta. Luận án phó tiến sĩ khoa học quân sự, Hà Nội, 1990;
    - Nguyễn Văn Lượng, Một số suy nghĩ về đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên quân đội hiện nay. Luận văn chuẩn hoá thạc sĩ khoa học, chuyên ngành xây dựng Đảng, Viện nghiên cứu chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Hà Nội, 1995;
    - Đoàn Khuê: “Đảng đạt niềm tin sâu sắc vào thanh niên trong sự


    nghiệp bảo vệ Tổ quốc”. Thông tin thanh niên quân đội, số 1, tháng 9- 1996;







    - Ban Thanh niên Quân đội, Kỷ yếu hội thảo khoa học- thực tiễn đổi mới hoạt động của Đoàn thanh niên góp phần xây dựng quân đội về chính trị trong thời kỳ mới. Hà Nội, 1998;
    - Phạm Gia Cư, Nâng cao chất lượng công tác thanh niên ở đơn vị cơ sở làm nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu của Quân đội nhân dân Việt Nam trong tình hình hiện nay. Luận án tiến sĩ lịch sử, Hà Nội, 2001;
    - Ban Dân vận Trung ương, Đảng Cộng sản Việt Nam với công tác vận động thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2001;
    - Phạm Thanh Quí, Xây dựng tổ chức Đoàn cơ sở trung đoàn vững mạnh ở các Binh đoàn chủ lực Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay. Luận án tiến sĩ lịch sử, Hà Nội, 2003.
    - Ngô Bích Ngọc, Sự lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng đối với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong các trường đại học và cao đẳng ở Hà Nội giai đoạn hiện nay. Luận án tiến sĩ khoa học chính trị , Hà Nội, 2004.
    Những công trình, đề tài trên ở các góc độ tiếp cận khác nhau đã góp phần bổ sung làm phong phú thêm lý luận và thực tiễn về vai trò của thanh niên và công tác thanh niên; đề cập những khía cạnh nhất định về sự lãnh đạo của các tổ chức đảng đối với công tác thanh niên trong và ngoài quân đội. Tuy nhiên, chưa có công trình nào đi sâu nghiên cứu toàn diện, có hệ thống về “Đảng bộ Học viện Quân y lãnh đạo công tác thanh niên trong giai đoạn hiện nay”. Vì vậy đề tài nghiên cứu của luận văn là một công trình độc lập.


    3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn


    * Mục đích: Trên cơ sở làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn về sự lãnh đạo công tác thanh niên của đảng bộ Học viện Quân y; đề xuất những giải pháp cơ bản tăng cường sự lãnh đạo của đảng bộ Học viện Quân y đối với công tác thanh niên hiện nay.







    * Nhiệm vụ:


    - Luận giải làm rõ những vấn đề cơ bản về công tác thanh niên và sự


    lãnh đạo của đảng bộ Học viện Quân y đối với công tác thanh niên.


    - Đánh giá đúng thực trạng, chỉ rõ nguyên nhân và rút ra một số kinh nghiệm về sự lãnh đạo của đảng bộ Học viện Quân y đối với công tác thanh niên trong giai đoạn hiện nay.
    - Đề xuất giải pháp cơ bản tăng cường sự lãnh đạo của đảng bộ Học viện Quân y đối với công tác thanh niên trong giai đoạn hiện nay.


    4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu


    * Đối tượng nghiên cứu: Là hoạt động lãnh đạo công tác thanh niên của đảng bộ Học viện Quân y.
    * Phạm vi nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu hoạt động lãnh đạo công tác thanh niên của đảng bộ Học viện Quân y. Những số liệu, tư liệu điều tra, khảo sát được giới hạn chủ yếu từ năm 2003 đến nay.


    5. Cơ sở lý luận, thực tiễn, phương pháp nghiên cứu


    * Cơ sở lý luận: Cơ sở lý luận của luận văn là hệ thống những quan điểm lý luận của chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, những quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam, các nghị quyết, chỉ thị của Đảng uỷ Quân sự Trung ương, chỉ thị, hướng dẫn của Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam về thanh niên, công tác thanh niên và lãnh đạo công tác thanh niên.
    * Cơ sở thực tiễn: Là hiện thực lãnh đạo công tác thanh niên của đảng bộ Học viện Quân y hiện nay; những báo cáo tổng kết về công tác thanh niên; những số liệu thu thập qua điều tra khảo sát thực tế ở các đơn vị thuộc Học Viện Quân y và Ban Thanh niên Học viện trong những năm gần đây. Đề tài kế thừa có chọn lọc những kết quả nghiên cứu của các công trình, bài viết khoa học về công tác thanh niên và lãnh đạo công tác thanh niên đã được nghiệm thu công bố.







    * Phương pháp nghiên cứu: Trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa Mác- Lênin, luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu của các khoa học chuyên ngành và liên ngành, coi trọng phương pháp khảo sát, thống kê, phân tích, tổng hợp, lô gích- lịch sử, điều tra xã hội học, tổng kết thực tiễn và phương pháp chuyên gia.


    5. Ý nghĩa của đề tài luận văn


    Kết quả nghiên cứu của luận văn góp phần cung cấp thêm cơ sở khoa học giúp cho lãnh đạo, chỉ huy các cấp và cơ quan chức năng nghiên cứu vận dụng tăng cường sự lãnh đạo của đảng bộ Học viện Quân y đối với công tác thanh niên, phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong xây dựng và thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. Luận văn có thể làm tài liệu tham khảo trong nghiên cứu, giảng dạy môn công tác đảng, công tác chính trị trong các học viện, nhà trường trong quân đội.


    7. Kết cấu của luận văn


    Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, luận văn gồm 2 chương, 5 tiết.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...