Luận Văn Đặc điểm tiêu dùng của khách du lịch Trung Quốc và các giải pháp khai thác nguồn khách này của Công

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    77 trang

    Mục lục

    Lời mở đầu 5

    Chương I : Những lý luận chung liên quan đến đặc điểm tiêu dùng của khách du lịch và những biện pháp thu hút khách du lịch 7

    1. Công ty lữ hành – một cơ sở quan trọng trong ngành du lịch 7

    11 Khái niệm chung về du lịch 7

    12 Vài nét về công ty lữ hành 9

    12.1 Kinh doanh lữ hành 10

    12.2 Định nghĩa công ty lữ hành 11

    2. Đặc điểm nguồn khách của công ty lữ hành 13

    21 Định nghĩa khách du lịch 13

    22 Phân loại khách du lịch 15

    22.1 Căn cứ vào mục đích chuyến đi 15

    22.2 Căn cứ vào hình thức tổ chức chuyến đi 15

    22.3 Căn cứ vào phương tiện mà khách sử dụng 16

    22.4 Căn cứ vào độ dài thời gian đi du lịch của khách 16

    22.5 Căn cứ vào khả năng thanh toán và thói quen tiêu tiền củ khách 16

    22.6 Căn cứ vào độ tuổi 16

    22.7 Căn cứ vào nghề nghiệp 16

    22.8 Căn cứ vào phạm vi lãnh thổ 17

    23 Nhu cầu của khách du lịch 17

    23.1 Nhu cầu phát sinh quyết định đi du lịch 17

    23.2 Nhu cầu phát sinh trong chuyến đi du lịch 18

    23.2.1 Nhu cầu thiết yếu trong du lịch 19

    23.2.2 Nhu cầu đặc trưng trong du lịch 20

    23.2.3 Nhu cầu bổ sung trong du lịch 21

    24 Khái niệm về đặc điểm tiêu dùng 22

    24.1 Khái niệm 22

    24.2 Các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng 23

    24.2.1 Khái niệm 23

    24.2.2 Các nhân tố ảnh hưởng 23

    3. Những biện pháp thu hút khách của công ty lữ hành 28

    31 Những nhân tố ảnh hưởng đến khả năng thu hút khách 28

    31.1 Vị trí đặt văn phòng 28

    31.2 Danh tiếng và uy tín của công ty trên thị trường 28

    31.3 Chất lượng phục vụ 29

    31.4 Giá cả chương trình du lịch 29

    32 Các biện pháp thu hút khách 29

    32.1 Chính sách sản phẩm 29

    32.2 Chính sách giá 30

    32.3 Chính sách phân phối 31

    32.4 Chính sách xúc tiến 31

    Chương II: Đặc điểm nguồn khách du lịch Trung Quốc và các biện pháp khai thác nguồn khách này của Công ty du lịch thanh niên Quảng Ninh 33

    1. Giới thiệu về Công ty du lịch thanh niên Quảng Ninh 33

    11 Quá trình hình thành và phát triển của công ty 33

    12 Cơ cấu tổ chức và quản lý của công ty 35

    2. Đặc điểm và tình hình hoạt động của trung tâm lữ hành quốc tế – Công ty du lịch thanh niên Quảng Ninh 39

    21 Cơ cấu tổ chức và quản lý của trung tâm lữ hành 39

    22 Chi nhánh Công ty du lịch thanh niên Quảng Ninh tại Hà Nội 43

    22.1 Bộ máy hoạt động của chi nhánh Hà Nội 43

    22.2 Điều kiện kinh doanh của chi nhánh 45

    22.3 Thị trường mục tiêu của chi nhánh 45

    22.4 Kết quả kinh doanh của chi nhánh 45

    23 Phương hướng kinh doanh của chi nhánh Hà Nội trong năm 2003 48

    23.1 Thị trường Hà Nội 48

    23.2 Thị trường khách Trung Quốc 49

    23.3 Những điểm mạnh và điểm yếu của chi nhánh 50

    23.4 Phương án kinh doanh cho chi nhánh năm 2003 51

    23.5 Kế hoạch cụ thể 53

    3. Đặc điểm tiêu dùng của khách Trung Quốc 55

    31 Tổng quan về thị trường khách Trung Quốc 55

    32 Sở thích và thói quen tiêu dùng của khách du lịch Trung Quốc 57

    33 Động cơ, mục đích đi du lịch Việt Nam của người Trung Quốc 60

    34 Các hình thức đi du lịch của người Trung Quốc 60

    35 Thời gian đi du lịch của người Trung Quốc 61

    36 Cách thức đi du lịch 61

    37 Cơ cấu khách du lịch 61

    38 Giao tiếp 62

    4. Tình hình khách du lịch Trung Quốc trên thị trường Việt Nam 62

    Đánh giá, nhận xét 63

    Chương III: Một số kiến nghị và giải pháp nhằm thu hút khách du lịch Trung Quốc cho Công ty du lịch thanh niên Quảng Ninh 65

    1. Phương hướng hoạt động và mục tiêu chung của chi nhánh trong những năm tới 65

    2. Thực trạng chung của du lịch trong nước và quốc tế hiện nay 65

    3. Các biện pháp thu hút khách mà chi nhánh cần áp dụng 67

    31 Đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trường khách du lịch Trung Quốc của chi nhánh 67

    32 Hoàn thiện chính sách sản phẩm 68

    33 Hoàn thiện chính sách giá 69

    34 Hoàn thiện chính sách phân phối 70

    35 Hoàn thiện chính sách xúc tiến 71

    36 Dịch vụ hậu khách hàng 72

    37 Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực 72

    4. Quan điểm của Đảng, Chính Phủ và ngành đối với việc phát triển thị trường khách Trung Quốc 72

    5. Một số kiến nghị đối với chi nhánh Công ty 73

    6. Một số kiến nghị đối với chính sách Nhà nước 73

    Kết luận 76

    Tài liệu tham khảo 77







    Lời mở đầu


    Hiện nay du lịch đã và đang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước ta cũng như nhiều nước trên thế giới. Ngành du lịch đã từng bước phát triển và đem về cho đất nước một khoản thu ngoại tệ rất lớn cho ngân sách nhà nước, góp phần không nhỏ trong việc cải thiện đời sống của nhân dân. Theo thống kê của Tổng cục du lịch Việt Nam thì tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam năm 1990 là 250000. lượt khách, năm 1995 là 1351.296. lượt khách, năm 2000 là 2140.100. lượt khách, năm 2001 là 2330.050. lượt khách, nam2002( là 2600.000. lượt khách, chỉ riêng quý I năm 2003 chúng ta đã thu hút 712500. lượt khách. Điều này cho thấy lượng khách quốc tế đến với chúng ta ngày càng nhiều và số lượng khách sẽ còn tăng trng thời gian tới.

    Hiện nay trong các thị trường khách du lịch quốc tế vào Việt nam thì thị trường khách du lịch mang quốc tịch Trung Quốc là thị trường mục tiêu đầy tiềm năng đối với các doanh nghiệp kinh doanh du lịch và dịch vụ du lịch. Trung Quốc – một đất nước với dân số gần 1,5 tỷ người, đồng thời lại tiếp giáp với nước ta bởi những cửa khẩu như Hữu Nghị Quan (Lạng Sơn), Đông Hưng (Móng cai) ' Cùng với chính sách mở cửa của Đảng và Nhà Nước ta cho phép khách du lịch Trung Quốc vào nước ta chỉ bằng giấy thông hành, nên một lượng lớn khách du lịch Trung Quốc đã vào Việt Nam. Tổng lượng khách Trung Quốc vào nước ta năm 2002 chiếm 27,7% so với tổng lượng khách du lịch quốc tế vào nước ta. Còn quý I năm 2003 thì con số này là 25%. Công ty du lịch thanh niên Quảng Ninh là một công ty kinh doanh về lữ hành quốc tế, có trụ sở chính dặt tại thành phố Hạ Long và hệ thống chi nhánh tại Móng Cái, Lào Cai, Hà Nội nên rất thuận lợi trong việc khai thác khách du lịch Trung Quốc. Trong những năm tới, để khai thác nguồn khách du lịch Trung Quốc một cách có hiệu quả thì việc nghiên cứu thị trường khách và các chiến lược marketing, chiến lược kinh doanh phù hợp là không thể thiếu được.

    Qua quá trình thực tập tại Công ty du lịch thanh niên Quảng Ninh em đã lựa chọn đề tài:

    Đặc điểm tiêu dùng của khách du lịch Trung Quốc và các giải pháp khai thác nguồn khách này của Công ty du lịch thanh niên Quảng Ninh.

    Chuyên đề này, em sẽ tìm hiểu dặc điểm tâm lý và đặc điểm tiêu dùng khi đi du lịch của người Trung Quốc. Từ đó dựa trên những gì đã học ở trường và những kiến thức thực tế khi thực tập tại chi nhánh Công ty du lịch thanh niên Quảng Ninh tại Hà Nội để phân tích những thuận lợi và khó khăn của công ty, và đưa ra một số giải pháp phù hợp để nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty.


    Luận văn bao gồm ba chương:

    Chương 1: Những lý luận chung liên quan đến đặc điểm tiêu dùng của khách du lịch và những biện pháp thu hút khách du lịch.

    Chương 2: Đặc điểm nguồn khách du lịch Trung Quốc và thực trạng kinh doanh nguồn khách này của Công ty du lịch thanh niên Quảng Ninh .

    Chương 3: Một số giải pháp và kiến nghị nhằm thu hút khách du lịch Trung Quốc cho Công ty du lịch thanh niên Quảng Ninh.

    Để hoàn thành luận văn này em xin cảm ơn sự giúp đỡ tận tình của TS Nguyễn Đình Hoà cùng toàn thể các thầy cô trong khoa QTKD du lịch và khách sạn. Đồng thời em cũng cảm ơn các anh chị trong chi nhánh Công ty du lịch thanh niên Quảng Ninh cũng như các bạn trong lớp đã tạo điều kiện giúp đỡ em trong việc hoàn thành luận văn này.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...