Thạc Sĩ Đặc điểm quá trình dạy học trẻ em tài năng trong nhà trường tiểu học ở Mỹ và xu hướng vận dụng vào V

Thảo luận trong 'Khoa Học Xã Hội' bắt đầu bởi Lan Chip, 24/9/11.

  1. Lan Chip

    Lan Chip New Member

    Bài viết:
    1,976
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu
    Nhân loại đang bước vào thế kỷ XXI, thế kỷ của toàn cầu hóa và nền
    kinh tế tri thức, trong đó chắc chắn mọi lĩnh vực của đời sống toàn nhân loại,
    của mỗi cộng đồng và của từng cá nhân sẽ có những thay đổi vô cùng sâu sắc,
    mau lẹ và diễn ra theo phương thức hoàn toàn mới. Trước những cơ hội to lớn
    và những thách thức hết sức nghiêm trọng và phức tạp đặt ra trong thiên niên
    kỷ mới, nhiều dân tộc, nhiều quốc gia đang ra sức xem xét lại chiến lược phát
    triển của mình, dự báo và hoạch định chiến lược ngắn hạn, dài hạn, trong thực
    tế nhiều vấn đề đã và đang vượt ra khỏi khuôn khổ của tri thức và lối tư duy
    chiến lược truyền thống.
    Để hướng tới giải quyết những vấn đề phức tạp đã và sẽ nảy sinh, các
    Dân tộc đều nỗ lực khai thác tốt nhất các nguồn lực vật chất và tinh thần để
    tạo ra xung lực Phát triển vượt trội, đột phá trong tương lai. Trong tất cả các
    nguồn lực đã từng biết tới thì nguồn lực con người, đặc biệt là nguồn lực tài
    năng đã và đang trở thành nguồn lực quan trọng, quyết định nhất. Kết quả
    phân tích chiến lược từ nhiều góc độ và trên nhiều lĩnh vực khác nhau đã
    khẳng định chắc chắn rằng cuộc cạnh tranh và hợp tác của nhân loại trong
    tương lai sẽ chủ yếu là cuộc cạnh tranh trên lĩnh vực trí tuệ, tinh thần và do đó
    nước nào Dân tộc nào có chiến lược nhân tài tốt sẽ là những quốc gia, Dân tộc
    cạnh tranh, hợp tác và Phát triển tốt nhất, bền vững nhất.
    Giáo dục trẻ tài năng được coi là một chương trình chiến lược để tạo ra
    nguồn lực tài năng phục vụ đất nước. Đây là môi trường gieo mầm và phát
    triển nhân tài trong mọi lĩnh vực khoa học kỹ thuật, nguồn nhân lực này góp
    phần quan trọng vào sự Phát triển của đất nước và giúp cho việc khẳng định vị
    thế của một quốc gia trên thế giới.
    ở những quốc gia có trình độ khoa học kỹ thuật Phát triển cao như Mỹ,
    quá trình dạy học trẻ tài năng được thiết kế thành một chương trình hoàn
    chỉnh, thống nhất và mang lại hiệu quả cao. Những thập niên qua với sự phát
    triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực đã chứng minh cho sự đúng đắn của các
    chính sách Phát triển tài năng trẻ của nước Mỹ. Quốc gia này đang sở hữu một
    nguồn lực nhân tài vào bậc nhất trên thế giới mà bất cứ quốc gia nào cũng
    mong muốn có được.
    Kết quả các công trình nghiên cứu khoa học cho thấy, để có được đội
    ngũ tinh túy này, nước Mỹ đã có những chính sách đầu tư hợp lý để Phát triển
    giáo dục - đào tạo. Quá trình dạy học trẻ em tài năng được tổ chức một cách
    khoa học dựa trên các thành tựu mới nhất của khoa học và công nghệ.
    Mỗi quốc gia đều tiềm ẩn những tài năng trẻ đầy triển vọng, vấn đề cơ
    bản là cần biết phát hiện và kịp thời bồi dưỡng, tạo điều kiện cho những tài
    năng này phát triển. Trong rất nhiều những cuộc thi Quốc tế về các lĩnh vực
    như Ôlimpic Toán học, hóa học, sinh học, vật lý, những cuộc thi sáng tạo
    Rôbôcon . chúng ta luôn giành được những huy chương cao quý. Điều đó
    cho thấy Việt nam là một trong những quốc gia có tiềm lực trí tuệ to lớn. Tuy
    nhiên chúng ta chưa phát huy được tối đa sức mạnh nguồn lực này để phục
    vụ cho sự nghiệp Phát triển đất nước.
    Trong những năm gần đây, Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm đến
    sự nghiệp Phát triển giáo dục và đào tạo nói chung và giáo dục trẻ em tài năng
    nói riêng. Phát hiện, bồi dưỡng nhân tài là một trong các nhiệm vụ trọng tâm
    của giáo dục Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.( Luật giáo dục 2005)
    Quá trình dạy học hướng tới việc tìm kiếm và phát hiện tài năng phải bắt
    đầu từ khi trẻ còn nhỏ, ở những cấp học đầu tiên. Lứa tuổi tiểu học là thời kỳ
    trẻ bộc lộ rõ nhất những tư chất của mình, do đó để tiến hành dạy học có hiệu
    quả nhà giáo dục phải đặc biệt chú trọng giai đoạn này.
    Nghiên cứu lý luận và thực tiễn cho thấy, hiện nay ở nước ta quá trình
    dạy học trẻ em tài năng chưa thực sự đạt hiệu quả cao, thực trạng này là do
    nhiều nguyên nhân mang lại: Điều kiện cơ sở vật chất, lý luận và phương
    pháp dạy học dành cho trẻ em tài năng còn thiếu, các công trình nghiên cứu
    khoa học về giáo dục trẻ em tài năng còn hạn chế .
    Khắc phục được những khó khăn trên là một công việc khó khăn và phức
    tạp đòi hỏi phải có sự nghiên cứu và đầu tư thỏa đáng về nhiều mặt. Một
    trong những biện pháp tích cực đó là học tập có chọn lọc những kinh nghiệm
    dạy học của các quốc gia Phát triển trên thế giới đặc biệt là những quốc gia đã
    thành công trong lĩnh vực này.
    Để góp phần nâng cao hiệu quả của quá trình của quá trình giáo dục trẻ
    tài năng nói chung và bậc tiểu học nói riêng ở nước ta dựa trên cơ sở đã học
    tập kinh nghiệm của những quốc gia đã thành công về lĩnh vực này như Mỹ,
    chúng tôi mạnh dạn chọn nghiên cứu đề tài: “Đặc điểm quá trình dạy học trẻ
    em tài năng trong nhà trường tiểu học ở Mỹ và xu hướng vận dụng vào
    Việt Nam”.
    2. Mục đích nghiên cứu.
    Đề tài nghiên cứu nhằm mục đích tìm hiểu những đặc điểm cơ bản của
    quá trình dạy học trẻ em tài năng trong nhà trường tiểu học ở Mỹ, trên cơ sở
    đó đề xuất một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học trẻ em tài năng ở
    Việt Nam.
    3. Đối tượng nghiên cứu
    Đặc điểm quá trình dạy học trẻ em tài năng trong nhà trường tiểu học ở
    Mỹ.
    4. Khách thể nghiên cứu
    Quá trình dạy học học sinh trong nhà trường tiểu học ở Mỹ.
    5. Nhiệm vụ nghiên cứu
    - Nghiên cứu khái niệm tài năng.
    - Nghiên cứu các phương pháp chuẩn đoán, tìm kiếm và phát hiện trẻ
    tài năng trong nhà trường tiểu học ở Mỹ.
    - Tìm hiểu những quan điểm định hướng dạy học trẻ em tài năng trong
    nhà trường tiểu học của Mỹ.
    - Nghiên cứu đặc điểm, nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức
    dạy học trẻ em tài năng trong nhà trường tiểu học ở Mỹ.
    - Đề xuất một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học trẻ em tài
    năng bậc tiểu học ở Việt Nam.
    6. Cơ sở phương pháp luận của đề tài
    Đề tài nghiên cứu dựa trên quan điểm hệ thống và quan điểm Lịch sử – lôgic.
    7. Phương pháp nghiên cứu
    Đề tài có sử dụng các phương pháp:
    Phương pháp phân tích.
    Phương pháp tổng hợp.
    Phương pháp hệ thống hóa.
    Phương pháp so sánh.
    Phương pháp tổng kết kinh nghiệm .
    8. Phạm vi nghiên cứu
    Nghiên cứu đặc điểm quá trình dạy học trẻ em tài năng trong nhà
    trường tiểu học ở Mỹ.
    9. Cấu trúc của đề tài
    Bao gồm:
    Phần mở đầu.
    Phần nội dung: Chương I + Chương II
    Kết luận.
    Danh mục tài liệu tham khảo
    [charge=450]http://up.4share.vn/f/37060e0305010f05/1LV08_SP(NguyenThiNgoc).PDF.file[/charge]
     
Đang tải...