Báo Cáo đặc điểm ngôn ngữ của quảng cáo truyền hình tiếng anh và tiếng việt

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐẶC ĐIỂM NGÔN NGỮ CỦA QUẢNG CÁO TRUYỀN HÌNH TIẾNG ANH VÀ TIẾNG VIỆT
    AN INVESTIGATION INTO LINGUISTIC FEATURES OF TV COMMERCIALS
    (ENGLISH VS. VIETNAMESE)




    TÓM TẮT
    Bài nghiên cứu này nhằm khảo sát các đặc điểm ngôn ngữ của quảng cáo truyền hình Tiếng Anh và tiếng Việt. Đặc biệt, nghiên cứu chú trọng đến việc phân tích và miêu tả các đặc điểm về từ vựng của các quảng cáo truyền hình Tiếng Anh và Tiếng Việt. Hơn nữa, bài nghiên cứu này còn so sánh đặc điểm giống và khác nhau về mặt ngôn ngữ của quảng cáo truyền hình Tiếng Anh so với quảng cáo truyền hình Tiếng Việt. Kết quả của nghiên cứu sẽ góp phần tăng cường những hiểu biết liên quan đến bình diện ngôn ngữ quảng cáo cho những người học tiếng và các đối tượng quan tâm, từ đó sẽ phần nào giúp ích cho các nhà làm quảng cáo ở Việt Nam tạo ra những phim quảng cáo trên truyền hình có tính hiệu quả cao.
    ABSTRACT
    This study endeavors to find out some typical linguistic features used in English and Vietnamese TV commercials. The lexical features of English and Vietnamese TV Commercials are focused. Moreover, this study also makes a comparison between English TV Commercials and Vietnamese ones. The findings were expected to partly provide some useful knowledge related to language of advertising for language learners, and those who are concerned and partly help Vietnamese advertisers to make effective TV commercials.




    1. Đặt vấn đề
    Từ xưa đến nay, ngôn ngữ luôn đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của con người. Nó không chỉ là một công cụ hữu ích để giao tiếp mà còn là phương tiện để truyền tải kiến thức từ thế hệ này sang thế hệ khác. Tuy nhiên, để giao tiếp hiệu quả, con người cần phải biết cách chuyển những ý nghĩ thành lời nói một cách rõ ràng và sinh động. Trong thực tế, với mục đích sử dụng hiệu quả trong giao tiếp, quảng cáo đã trở thành một hoạt động giao tiếp nổi bật của con người. Hiện nay, trong nền kinh tế thị trường, quảng cáo, đặc biệt là quảng cáo truyền hình là một công cụ không thể thiếu được để doanh nghiệp quảng bá sản phẩm và thương hiệu của mình đến với khách hàng. Các nhà sản xuất sử dụng quảng cáo truyền hình như một phương tiện trực tiếp và tức thì để chuyển tải những thông điệp mà họ muốn đến những khách hàng tiềm năng, làm thế nào để tạo được thói quen cũng như thúc đẩy khách hàng dùng sản phẩm và dịch vụ của mình. Có thể nói rằng, trong một chừng mực nhất định, việc khiến khách hàng sau khi xem xong một quảng cáo trên truyền hình đã quyết định sử dụng ngay sản phẩm đó đã chứng tỏ sự thành công về mặt truyền thông của nhà sản xuất. Như vậy, bên cạnh các yếu tố như hình ảnh, nhãn hiệu, khẩu hiệu, yếu tố ngôn ngữ trong quảng cáo truyền hình cũng đảm nhiệm một vị trí vô cùng quan trọng góp phần tạo nên chất lượng và sự thành công của quảng cáo.
    Với ý nghĩa quan trọng đó của quảng cáo truyền hình, tôi viết bài nghiên cứu này với mục đích khảo sát một số đặc điểm ngôn ngữ của quảng cáo truyền hình, đặc biệt là đặc điểm về từ vựng nhằm cung cấp cho những ai quan tâm đến lĩnh vực này một



    số hiểu biết về ngôn ngữ quảng cáo đồng thời cũng phần nào đó giúp các nhà làm quảng
    cáo Việt Nam hiểu và sử dụng ngôn ngữ quảng cáo một cách hiệu quả hơn.
    2. Mục tiêu, đối tượng và phương pháp nghiên cứu:
    2.1 Mục tiêu nghiên cứu:
    Nghiên cứu tập trung vào mốt số vấn đề sau:
    - Xác định và mô tả những đặc điểm từ vựng của ngôn ngữ sử dụng trong quảng
    cáo truyền hình Tiếng Anh và Tiếng Việt.
    - Nhận định những đặc điểm ngôn ngữ này có hiệu quả như thế nào trong việc
    thiết kế quảng cáo truyền hình.
    - So sánh sự giống và khác nhau trong đặc điểm ngôn ngữ của quảng cáo truyền
    hình Tiếng Anh và Tiếng Việt
    2.2 Đối tượng nghiên cứu:
    Đối tượng khảo sát của đề tài là 100 mẫu quảng cáo truyền hình điển hình (trong đó có 50 mẫu tiếng Anh và 50 mẫu tiếng Việt) lấy từ trang web YouTube. Các mẫu quảng cáo được lấy thuộc nhiều nhóm khác nhau như: công nghệ, dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm và đồ gia dụng.
    2.3 Phương pháp nghiên cứu:
    Nghiên cứu được thực hiện dựa trên cả phương pháp định tính và định lượng. Phương pháp định tính được sử dụng trong việc phân tích và mô tả dữ liệu để tìm ra những đặc điểm từ vựng tiêu biểu của ngôn ngữ quảng cáo truyền hình cũng như phát hiện những điểm giống và khác nhau về mặt ngôn ngữ của quảng cáo truyền hình tiếng Anh và tiếng Việt. Mặt khác, phương pháp định lượng giúp xác định tần số xuất hiện và tỉ lệ tương ứng của các yếu tố ngôn ngữ trong quảng cáo truyền hình tiếng Anh và tiếng Việt.
    3. Cơ sở lý luận:
    3.1 Định nghĩa và chức năng của quảng cáo truyền hình:
    3.1.1 Định nghĩa:
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...