Thạc Sĩ Đặc điểm nghệ thuật truyện ngắn Tô Hoài trước Cách mạng

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 4/4/14.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC

    PHẦN MỞ ĐẦU 1
    I. Lý do chọn đề tài 1
    II. Lịch sử nghiên cứu vấn đề 2
    III. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 5
    IV. Nhiệm vụ và phương pháp nghiên cứu 6
    V. Kết cấu luận văn 6

    CHƯƠNG I. VÀI NÉT VỀ DIỆN MẠO TRUYỆN NGẮN VIỆT NAM 1930-1945 VÀ SỰ NGHIỆP VĂN CHƯƠNG TÔ HOÀI 7
    1.1. Diện mạo truyện ngắn Việt Nam 1930-1945 7
    1.2. Sự nghiệp sáng tác văn chương Tô Hoài 14
    1.2.1. Quan niệm của Tô Hoài về văn chương nghệ thuật 14
    1.2.2. Những thành công trong sự nghiệp văn chương Tô Hoài 17
    Tiểu kết 22

    CHƯƠNG II. ĐẶC ĐIỂM NGHỆ THUẬT XÂY DỰNG NHÂN VẬT TRONG TRUYỆN NGẮN TÔ HOÀI TRƯỚC CÁCH MẠNG 23
    2.1. Khái niệm về nhân vật 23
    2.2. Các kiểu nhân vật trong truyện ngắn Tô Hoài trước Cách mạng tháng Tám 23
    2.2.1. Nhân vật nông dân, thợ thủ công 24
    2.2.2. Nhân vật trí thức 30
    2.2.3. Hình tượng loài vật 32
    2.3. Nghệ thuật xây dựng nhân vật trong truyện ngắn Tô Hoài trước Cách mạng tháng Tám 35
    2.3.1. Nhân vật gắn với môi trường lao động, sinh hoạt 36
    2.3.2. Nhân vật được chú trọng miêu tả ở ngoại hình, hành động, lời nói 37
    2.3.3. Nhân vật được xây dựng dựa trên những chi tiết về phong tục 41
    2.3.4. Sử dụng hình ảnh so sánh đặc sắc để miêu tả nhân vật 43
    Tiểu kết 45

    CHƯƠNG III. ĐẶC ĐIỂM KẾT CẤU, TÌNH HUỐNG TRUYỆN NGẮN TÔ HOÀI TRƯỚC CÁCH MẠNG THÁNG TÁM 46
    3.1. Kết cấu 46
    3.1.1. Khái niệm kết cấu 46
    3.1.2. Kết cấu trong truyện ngắn của Tô Hoài trước Cách mạng 47
    3.1.2.1. Kết cấu theo trình tự thời gian 47
    3.1.2.2. Kết cấu đảo lộn trình tự thời gian 49
    3.1.2.3. Kết cấu với kết thúc bất ngờ và để ngỏ 52
    3.1.2.4. Kết cấu đơn giản đan xen với trữ tình ngoại đề 54
    3.2. Tình huống trong truyện ngắn Tô Hoài trước Cách mạng tháng Tám 56
    3.2.1. Khái niệm về tình huống 56
    3.2.2. Tình huống trong truyện ngắn Tô Hoài trước Cách mạng tháng Tám 56
    3.2.2.1. Tình huống đời thường 57
    3.2.2.2. Tình huống bỏ làng ra đi 58
    3.2.2.3. Tình huống chia li 59
    Tiểu kết 60

    CHƯƠNG IV. ĐẶC ĐIỂM NGÔN NGỮ VÀ GIỌNG ĐIỆU TRONG TRUYỆN NGẮN TÔ HOÀI TRƯỚC CÁCH MẠNG THÁNG TÁM 61
    4.1. Ngôn ngữ 61
    4.1.1. Khái niệm ngôn ngữ trong tác phẩm văn chương 61
    4.1.2. Ngôn ngữ trong truyện ngắn của Tô Hoài trước Cách mạng tháng Tám 61
    4.1.2.1. Ngôn ngữ giàu tính tạo hình 63
    4.1.2.2. Ngôn ngữ dân giã 69
    4.1.2.3. Ngôn ngữ đa thanh 72
    4.1.2.4. Sử dụng nhiều câu văn ngắn gây ấn tượng 74
    4.2. Giọng điệu trần thuật 77
    4.2.1. Khái niệm về giọng điệu trần thuật 77
    4.2.2. Giọng điệu trần thuật trong truyện ngắn Tô Hoài trước Cách mạng 78
    4.2.2.1. Giọng điệu dí dỏm 78
    4.2.2.2. Giọng điệu dửng dưng 81
    4.2.2.3. Giọng điệu trữ tình man mác 83
    4.2.2.4. Giọng điệu suồng sã, tự nhiên 86
    Tiểu kết 88
    KẾT LUẬN 89
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 91
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...