Luận Văn Đặc điểm cái hài trong Số đỏ (Việt Nam) và Đường công danh

Thảo luận trong 'Văn Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Đặc điểm cái hài trong Số đỏ (Việt Nam) và Đường công danh



    MỤC LỤC​

    Mở đầu 1

    1. Lí do chọn đề tài 1

    2. Giới hạn đề tài 2

    3. Mục đích và nhiệm vụ của đề tài . 2

    4. Lịch sử vấn đề 3

    5. Phương pháp nghiên cứu . 6

    6. Kết cấu khóa luận 7

    Nội dung:

    Chương 1: Cái hài trong văn học . 9

    1.1. Cái hài 9

    1.1.1. Khái niệm cái hài . 9

    1.1.2. Cái hài với tính chất là phương diện để bộc lộ những mâu thuẫn, là hình thức phê phán đặc biệt, có cảm xúc 11

    1.1.3. Các dạng thức của cái hài trong văn học trào phúng . 12

    1.2. Vài nét về lịch sử cái hài trong văn học thế giới. Cái hài trong văn học Việt Nam - những bước chuẩn bị cho sự ra đời của Số đỏ . 17

    Chương 2: Đặc điểm cái hài trong Số đỏ (Việt Nam) và Đường công danh . (Ba Lan) 28

    2.1. Cơ sở lịch sử - xã hội của cái hài trong Số đỏ (Việt Nam) và Đường công danh (Ba Lan), những tương đồng và khác biệt 28

    2.1.1. Xã hội Việt Nam giai đoạn giao thời đầu thế kỷ XX - “một hội cải trang lớn” 28

    2.1.2. Xã hội Ba Lan giai đoạn giao thời - cũng “một hội cải trang lớn” 36

    2.2. Số đỏ (Việt Nam) và Đường công danh của Nikôđem Đizma (Ba Lan) - “tiểu thuyết bợm nghịch” hiện đại 36

    2.2.1. Khái niệm “tiểu thuyết bợm nghịch” - novela picaresco 36

    2.2.2. Đường công danh . tiểu thuyết hiện thực phê phán mang yếu tố của novela picaresco 38

    2.2.3. Số đỏ - sự kết hợp giữa cácyếu tố truyện Trạng Việt Nam và novela picaresco trong văn học phương Tây 42

    2.2.4. Sự tương đồng và khác biệt về loại hình của hai tác phẩm 47

    2.3. Đặc điểm cái hài trong Số đỏ và Đường công danh . 51

    2.3.1. Số đỏ (Việt Nam) - sự kết hợp giữa các dạng thức của cái hài 51

    2.3.2. Đường công danh (Ba Lan) - sự kết hợp giữa cái hài và cái bi . 54

    Chương 3: Nghệ thuật trào phúng trong Số đỏ (Việt Nam) và Đường công danh . (Ba Lan) . 60

    3.1. Nghệ thuật xây dựng nhân vật trong Số đỏ và Đường công danh . - những nét tương đồng và khác biệt 60

    3.1.1. Nhân vật trung tâm 61

    3.1.2. Các nhân vật còn lại và mối quan hệ của chúng với nhân vật trung tâm 70

    3.2. Nghệ thuật sáng tạo tình huống truyện trong Số đỏ và Đường công danh - những tương đồng và khác biệt 78

    3.2.1. Tình huống trào phúng

    3.2.2. Mâu thuẫn trào phúng

    3.3. Ngôn ngữ, giọng điệu trong Số đỏ và Đường công danh 88

    3.3.1. Ngôn ngữ người kể chuyện và ngôn ngữ nhân vật trong Số đỏ. Tiếng cười hài hước, giễu nhại . 89

    3.3.2. Ngôn ngữ người kể chuyện và ngôn ngữ nhân vật trong Đường công danh . Tiếng cười châm biếm, đả kích. Tiếng cười ra nước mắt 92

    Kết luận . 96

    Tài liệu tham khảo
     
Đang tải...