Đồ Án DA300 - Thực trạng bán phá giá hàng hoá ở Việt Nam và một số kiến nghị giải quyết tình trạng này

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    “Phá giá” là biện pháp “kinh điển” và trở nên “ lỗi thời” ở các có nền kinh tế phát triển nhưng đối với nền kinh tế thị truờng non trẻ của Việt Nam, biện pháp phá giá đang trở thành một công cụ hữu hiệu của các hãng nước ngoài sử dụng để thâu tóm thị phần của các hãng đối thủ cạnh tranh. Với thế mạnh về tài chính, kinh nghiệm, các doanh nghiệp nước ngoài đang tiến hành những cuộc phá giá thực sự “ngoạn mục” và giành được những thắng lợi hết sức vang dội trước sự bất lực của các doanh nghiệp sản xuất trong nước. Trong cạnh tranh thị trường thì cạnh tranh về giá cả là một trong những phương thức cạnh tranh chủ yếu. Tuy nhiên, cho đến nay một sự điều chỉnh chung thống nhất các hành vi canh tranh bất chính về giá vẫn chưa tìm thấy trong luật. Nói đúng ra, các hành vi cạnh tranh bất chính về giá chỉ được đề cập một cách gián tiếp trong các quy định có liên quan đến quản lý giá của Nhà nước hoặc qua các quy định về xử phạt hành chính trong một số lĩnh vực. Vì vậy ,các ngành có chức năng quản lý kinh tế cần phải phát huy tác dụng, phát hiện mọi sự cạnh tranh không lành mạnh để kịp thời xử lý.
    Việt Nam đang trên đường hội nhập vào nền kinh tế thế giới, thể hiện qua việc gia nhập ASEAN, AFTA ,và sắp tới là APEC. Mục tiêu chính của tổ chức thương mại thế giới WTO là tháo gỡ mọi rào cản mậu dịch quốc tế, do đó bảo hộ mậu dịch không còn là biện pháp có hiệu quả. Chúng ta phải hoàn chỉnh khung pháp luật của nước ta, nghiên cứu sớm ban hành “Luật chống bán phá giá”, đồng thời các doanh nghiệp Việt Nam cần tìm hiểu và quan tâm hơn nữa đến vấn đề bán phá giá để tránh tình trạng bị kiện phá giá khi xuất khẩu hàng hoá ra nước ngoài.Làm việc đó chính là bảo vệ công nghiệp nội địa trong thời kỳ khu vực hoá và toàn cầu hoá đang diễn ra mạnh mẽ và trở thành xu thế chính của thời đại, giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam có điều kiện hội nhập vào hoạt động kinh tế khu vực, và vươn ra thế giới từ thị trường nội địa. Đồng thời , là bước chuẩn bị cần thiết và tích cực để nước ta trở thành hội viên chính thức của WTO.

    Đề tài: Thực trạng bán phá giá hàng hoá ở Việt Nam và một số kiến nghị giải quyết tình trạng này
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...