Luận Văn Đa dạng hoá việc cung ứng dịch vụ ngoài tín dụng tại chi nhánh NHNo&PTNT Hà Thành trong điều kiện hộ

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI CÁM ƠN​ ​ ​ Để hoàn thành tốt đợt thực tập tốt nghiệp, em đã được sự chỉ bảo và giúp đỡ nhiệt tình cảu thầy giáo hướng đan, các thày cô giáo trong Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế, các cán bộ công nhân viên của Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Thành. Vì vậy, em muốn gửi lời cảm ơn tới tất cả mọi người đã giúp đỡ em hoàn thành tốt đợt thức tập này.
    Lời đầu tiên, em xin chân thành cảm ơn PGS.TS Nguyễn Thường Lạng đã hướng dẫn và giúp đỡ em rất nhiệt tình trong suốt quá trình làm luận văn tốt nghiệp.
    Em xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo trong Khoa Kinh tế và Kinh doanh đã truyền cho em những kiến thức và kinh nghiệm quý báu trong suốt thời gian em học tập tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân.
    Em xin chân thành cảm ơn các cô chú, anh chị tại Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Thành đã giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi cho em trong suốt quá trình thực tập tốt nghiệp và hoàn thành luận văn của mình
    Cuối cùng, em bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới bạn bè, những người đã và tạo mọi điều kiện thuận lợi em trong suốt quá trình học tập.

































    LỜI CAM ĐOAN​ ​ ​ Em xin cam đoan luận văn tốt nghiệp của em được viết dựa trên những tài liệu có thực do cán bộ công nhân viên Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Thành cung cấp, và do em thu thập từ sách, báo, các trang web của các tổ chức. Bài luận văn không sao chép từ bất kỳ luận văn tốt nghiệp hay đề án nào.

    Sinh viên
    Nguyễn thanh Kiều Linh
    ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ ​ MỤC LỤC
    MỞ ĐẦU. 1
    CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ DỊCH VỤ NGOÀI TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VÀ KINH NGHIỆM VỀ ĐA DẠNG HOÁ DỊCHVỤ NGOÀI TÍN DỤNG CỦA CÁC NƯỚC. 4
    1.1 Mối quan hệ giữa phát triển quan hệ kinh tế quốc tế của Việt Nam với đa dạng hoá việc cung ứng các Dịch vụ Ngân hàng. . 4
    1.1.1 Vai trò của Dịch vụ ngân hàng trong nền kinh tế. . 4
    1.1.2 Mối quan hệ giữa phát triển quan hệ kinh tế quốc tế của VIệt Nam với đa dạng hoá việc cung ứng các Dịch vụ Ngân hàng. 4
    1.2 Tổng quan về dịch vụ của Ngân hàng Thương mại. . 8
    1.2.1 Khái niệm Ngân hàng Thương mại. . 8
    1.2.2 Các nhóm dịch vụ cơ bản của Ngân hàng thương mại. . 9
    1.2.2.1 Nhóm dịch vụ tín dụng 9
    1.2.2.2 Nhóm dịch vụ ngoài tín dụng. . 11
    1.3 Dịch vụ ngoài tín dụng của Ngân hàng thương mại . 14
    1.3.1 Quan niệm dịch vụ ngoài tín dụng của Ngân hàng Thương mại. 14
    1.3.2 Các dịch vụ ngoài tín dụng chủ yếu của Ngân hàng thương mại. 14
    1.4. Những nhân tố ảnh hưởng đến đa dạng hoá việc cung ứng các dịch vụ ngoài tín dụng của Ngân hàng Thương mại. . 18
    1.4.1 Các nhân tố khách quan. 18
    1.4.2 Các nhân tố chủ quan. . 19
    1.5 Kinh nghiệm đa dạng hoá việc cung ứng các dịch vụ ngoài tín dụng của các nước và bài học rút ra cho Việt Nam. 21
    1.5.1 Kinh nghiệm đa dạng hoá việc cung ứng các dịch vụ ngoài tín dụng của các nước. 21
    1.5.2 Bài học rút ra cho các Ngân hàng Thương mại của Việt Nam. . 24
    CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG ĐA DẠNG HÓA VIỆC CUNG ỨNG DỊCH VỤ NGOÀI TÍN DỤNG TẠI CHI NHÁNH NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN HÀ THÀNH. 26
    2.1 Khái quát về chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn Hà Thành. 26


    2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của chi nhánh Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Thành. . 26
    2.1.1.1 Quá trình hình thành của chi nhánh Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Thành 26
    2.1.1.2. Quá trình phát triển của chi nhánh Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Thành. . 28
    2.1.2 Cơ cấu tổ chức của Chi nhánhNgân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Thành. . 29
    2.1.2.1 Cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của từng phòng. 29
    2.1.2.2 Mối quan hệ giữa các phòng ban. 30
    2.2 Sơ lược về vấn đề huy động vốn và sử dụng vốn. 31
    2.2.1. Hoạt động huy động vốn. 31
    2.2.2. Hoạt động sử dụng vốn. 32
    2.3 Thực trạng cung cấp dịch vụ ngân hàng ngoài tín dụng tại Chi nhánh Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Thành. 35
    2.3.1 Nhóm dịch vụ tiền gửi. . 35
    2.3.2 Dịch vụ thanh toán trong nước . 39
    2.3.4 Dịch vụ thanh toán quốc tế. 41
    2.3.5 Dịch vụ kinh doanh ngoại tệ và chi trả kiều hối. . 45
    2.4 Đánh giá tình hình cung ứng dịch vụ ngoài tín dụng của chi nhánh Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Thành . 49
    2.4.1 Những kết quả đạt được. 49
    2.4.2 Những hạn chế, tồn tại. . 51
    2.4.3 Nguyên nhân của những hạn chế. 52
    2.4.3.1 Nguyên nhân khách quan. 52
    2.4.3.2 Nguyên nhân chủ quan. . 54
    CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP ĐA DẠNG HOÁ VIỆC CUNG ỨNG CÁC DỊCH VỤ NGOÀI TÍN DỤNG TẠI CHI NHÁNH NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN HÀ THÀNH TRONG ĐIỀU KIỆN HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ. 57
    3.1. Những yêu cầu về mở cửa thị trường dịch vụ ngân hàng trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. . 57
    3.1.1 Yêu cầu của WTO. . 57
    3.1.2 Yêu cầu của hiệp định thương mại Việt-Mỹ. . 60


    3.1.3. Tác động của các cam kết gia nhập WTO, hiệp định thương mại Việt -Mỹ đối với sự phát triển của dịch vụ ngân hàng. . 63
    3.2 Định hướng phát triển các dịch vụ ngoài tín dụng tại chi nhánh Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Thành . 64
    3.2.1 Định hướng phát triển của Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam. 64
    3.2.2 Định hướng phát triển của chi nhánh Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Thành. . 65
    3.3 Một số giải pháp nhằm đa dạng hoá việc cung ứng dịch vụ ngoài tín dụng tại chi nhánh Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Thành 66
    3.3.1 Cần có chiến lược cụ thể cho việc phát triển các dịch vụ ngoài tín dụng. 66
    3.3.2 Hoạch định và thực hiện chiến lược đa dạng hoá việc cung ứng các dịch vụ ngoài tín dụng theo mô hình ngân hàng bán lẻ. . 66
    3.3.3 Hoàn thiện, mở rộng và nâng cao chất lượng các dịch vụ ngoài tín dụng hiện có của chi nhánh. . 67
    3.3.4 Đẩy mạnh công tác nghiên cứu và thực hiện triển khai các dịch vụ ngoài tín dụng mới. 68
    3.3.5 Sắp xếp lại các phòng ban cho phù hợp. . 72
    3.3.6 Xây dựng chính sách marketing và ứng dụng có hiệu quả kĩ thuật marketing trong quá trình cung ứng các dịch vụ ngoài tín dụng. . 72
    3.3.7 Kiện toàn và phát triển nguồn nhân lực. . 73
    3.4 Một số kiến nghị nhằm đa dạng hoá việc cung ứng dịch vụ ngoài tín dụng tại chi nhánh Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Thành. . 74
    3.4.1 Kiến nghị với nhà nước 74
    3.4.2 Kiến nghị đối với Ngân hàng Nhà nước. . 75
    3.4.3 Kiến nghị với Ngân hàng nông nghịêp và phát triển nông thôn Việt Nam. 76
    KẾT LUẬN 77
    ​ ​ ​ Danh mục các chữ viết tắt​ ​ ​ Chữ viết tắt​ Nghĩa tiếng Anh​ Nghĩa tiếng Việt​ ASEAN​ The Association of Southeast Asian Nations
    Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á
    ATM​ Automated Teller Machine
    Máy rút tiền tự động
    DVNH​
    Dịch vụ ngân hàng
    FRF​
    Phờ răng Pháp
    EUR​
    Đồng tiền chung Châu Âu
    FDI​ Foreig Direct Investment
    Đầu tư trực tiếp nước ngoài
    GBP​ Great Britain Pound
    Bảng Anh
    IPCAS​ The Modernization of Interbank Payment and Customer Accounting System
    Dự án hiện đại hoá hệ thống thanh toán và kế toán khách hàng
    JPY​ Japaness Yen
    Yên Nhật
    L/C​ Letter of Credit
    Thư tín dụng
    NHNN​
    Ngân hàng nhà nước
    NHNo​
    Ngân hàng nông nghiệp
    NHNo&PTNT

    Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn
    NHTM​
    Ngân hàng thương mại
    NHTW​
    Ngân hàng trung ương
    TTQT​
    Thanh toán Quốc tế
    USD​ United States Dollar
    Đô la Mỹ
    VND​
    Việt Nam đồng
    WTO​ World trade organization
    Tổ chức thương mại thế giới
    ​ ​ Danh mục các bảng​ ​ ​ Bảng​ ​ Trang​ Bảng 2.1​ Tình hình huy động vốn tại chi nhánh Hà Thành
    ​ Bảng 2.2​ Tình hình sử dụng vốn của chi nhánh Hà Thành năm 2007
    ​ Bảng 2.3​ Tốc độ tăng trưởng và cơ cấu nguồn vốn huy động của chi nhánh Hà Thành
    ​ Bảng 2.4​ Doanh số vầ thu phí dịch vụ thanh toán trong nước
    ​ Bảng 2.5​ Doanh số TTQT và thu phí dịch vụ TTQT của chi nhánh Hà Thành
    ​ Bảng 2.6​ Doanh số kinh doanh ngoại tệ của chi nhánh Hà Thành
    ​ Bảng 2.7​ Tình hình phát hành thẻ ATM của chi nhánh Hà Thành

    Bảng 3.1
    Cam kết về DVNH và các dịch vụ tài chính khác trong WTO


    Danh mục các biểu đồ​ ​ Biểu đồ​ ​ Trang
    Biểu đồ 2.1​ Tốc độ tăng trưởng vốn huy độngtại chi nhánh Hà Thành​ ​ Biểu đôd 2.2​ Tốc độ tăng trưởng doanh số thanh toán trong nướctại chi nhánh Hà Thành​ ​ Biểu đồ 2.3​ Tốc độ tăng trưởng doanh số thanh toan quốc tế tại chi nhánh Hà Thành​ ​ Biểu đồ 2.4​ Tăng trưởng kinh doanh ngoại tệ của chi nhánh Hà Thành.​ ​ ​ ​ ​ ​ MỞ ĐẦU1. Tính tất yếu của đề tài
    Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, hệ thống các NHTM ra đời và liên tục phát triển. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, các NHTM phải tiến hành nhiều cải cách toàn diện và sâu sắc. Ngoài việc tăng quy mô đầu tư, phát triển dịch vụ tín dụng thì đa dạng hoá việc cung ứng các dịch vụ ngoài tín dụng như: Dịch vụ thanh toán quốc tế, dịch vụ thẻ thanh toán, dịch vụ thẻ tín dụng . . . cũng là một hướng đi quan trọng.
    Trong bối cảnh toàn cầu hoá, khu vực hoá đang diễn ra hết sức mạnh mẽ trên toàn thế giới, đặc biệt là sau khi Việt Nam trở thành thành viên chính thức của WTO thì sự cạnh tranh trong nền kinh tế diễn ra hết sức khốc liệt. Ngành tài chính ngân hàng cũng nằm trong cuộc chiến này. Theo xu thế chung, sự gia nhập của các ngân hàng nước ngoài cũng như sự phát triển không ngừng của các ngân hàng trong nước đã làm cho thị trường ngân hàng- tài chính trong vài năm gần đây trở nên sôi động hơn. Nếu chỉ dựa vào hoạt động tín dụng thì các ngân hàng sẽ không thể duy trì và cải thiện được chỉ tiêu lợi nhuận. Trong khi đó các ngân hàng nước ngoài lại có một danh mục các dịch vụ ngân hàng rất phong phú và đa dạng. Vì vậy, để tăng lợi nhuận và phát triển trong thời gian tới, các NHTM trong nước đã tính tới vấn đề mở rộng thêm các sản phẩm dịch vụ ngoài tín dụng.
    Là chi nhánh của một trong bốn ngân hàng thương mại lớn nhất Việt Nam, Chi nhánh Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Thành có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển hoạt động của mình. Tuy nhiên, trên thực tế việc cung ứng các dịch vụ ngoài tín dụng của chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Thành còn có nhiều hạn chế nên chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng cũng như xu thế phát triển của thế giới. Điều này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của ngân hàng cũng như gây nên tình trạng trì trệ trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Nhận thức được vấn đề đó nên đề tài “Đa dạng hoá việc cung ứng dịch vụ ngoài tín dụng tại chi nhánh NHNo&PTNT Hà Thành trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế” được lựa chọn để nghiên cứu.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...