Luận Văn đa dạng hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng điện tử tại ngân hàng đầu tư & phát triển việt na

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời mở đầu
    1. Lý do nghiên cứu đề tài:
    Với xu thế tất yếu của quá trình toàn cầu hoá và hội nhập kinh tế quốc tế, vấn đề cạnh tranh đ­ợc đặt ra cực kỳ quan trọng đối với hầu hết các lĩnh vực trong nền kinh tế n­ớc ta, trong đó lĩnh vực ngân hàng rất đ­ợc chú trọng bởi hiên nay ngân hàng Việt Nam còn khoảng cách khá xa so với các n­ớc trong khu vực và thế giới. Thêm vào đó, Việt Nam trở thành thành viên thứ 150 của hiệp hội th­ong mại quốc tế WTO, buộc ngân hàng Việt Nam không những cạnh tranh với nhau mà còn phải đối mặt với sự gia nhập của các ngân hàng n­ớc ngoài, những tập đoàn tài chính đa quốc gia với sự dày dặn về kinh nghiệm, tiềm lực tài chính khổng lồ, kỹ thuật công nghệ hiện đại Vì vậy, các Ngân hàng th­ơng mại phải nỗ lực hết mình để bắt kịp tiến trình hiện đại hoá ngân hàng, bên cạnh việc hoàn thiện những nghiệp vụ truyền thống, phải tập trung phát triển các ứng dụng ngân hàng hiện đại, không ngừng nâng cao chất l­ợng sản phẩm, dịch vụ của mình, đáp ứng yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh, hội nhập và phát triển.
    Để bắt kịp tiến trình đó, hiện nay nhiều ngân hàng trong n­ớc đang đẩy mạnh việc đầu t­ kỹ thuật, công nghệ, tin học hoá đáp ứng nhu cầu của khách hàng với sản phẩm đa dạng, phong phú và dịch vụ thuận tiện. Các dịch vụ ngân hàng điện tử (e-banking) của Ngân hàng Đầu t­ & Phát triển Việt Nam ra đời cũng không ngoài mục tiêu đó, song, với sự mới mẻ của dịch vụ này cùng với sự non trẻ về kinh nghiệm, nguồn vốn hạn hẹp, công nghệ ch­a cao khiến cho việc ứng dụng các dịch vụ này ch­a đ­ợc đa dạng, hoàn thiện và mở rộng, con đ­ờng đ­a những tiện ích này đến tay ng­ời sử dụng còn nhiều gian nan.
    Tuy dịch vụ ngân hàng điện tử còn khá lạ lẫm ở Việt Nam, nh­ng với sự phát triển nh­ vũ bão của công ngệ thông tin thì chắc chắn đây sẽ là mảng chủ đạo của ngân hàng th­ơng mại trong t­ơng lai. Hầu hết các ngân hàng trong n­ớc hiện nay đã và đang nhắm tới mảng địch vụ đầy tiềm năng này, song vẫn còn nhiều khó khăn ch­a tháo gỡ đ­ợc. Trong quá trình thực tập tại Ngân hàng Đầu t­ & Phát triển chi nhánh Sài Gòn, nhận thấy dịch vụ này còn khá mới mẻ nên em xin làm đề tài “Đa dạng hoá, nâng cao chất l­ợng dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng Đầu t­ & Phát triển Việt Nam”.
    2. Xác định vấn đề nghiên cứu:
    Xác định vấn đề nghiên cứu tức là xác định cái cần giải quyết nhằm định h­ớng điều tra và thiết lập mục tiêu nghiên cứu thích hợp. Hiện nay, dịch vụ ngân hàng điện tử ở Việt Nam còn ch­a phổ biến lắm, song tr­ớc thách thức cạnh tranh để tồn tại và phát triển thì việc nổ lực để hoàn thiện và mở rộng phát triển dịch vụ này là hết sức cần thiết đối với các Ngân hàng th­ơng mại Việt Nam. Đề tài xin nghiên cứu các vấn đề:
    - Nghiên cứu về lý thuyết tổng quan dịch vụ ngân hàng điện tử
    - Nghiên cứu tình hình hoạt động kinh doanh dịch vụ của BIDV
    - Nghiên cứu tình hình ứng dụng khoa học kỹ thuật của BIDV
    - Phân tích thực trạng hoạt động cung cấp dịch vụ điện tử tại BIDV
    - Nghiên cứu tình hình ứng dụng công nghệ và dịch vụ điện tử của một số ngân hàng Việt Nam khác
    - Nghiên cứu, tìm ra giải pháp thích hợp cho BIDV
    3. Câu hỏi và mục tiêu nghiên cứu:
    Từ vấn đề nghiên cứu đ­ợc đặt ra nh­ trên, việc nghiên cứu đề tài này phải trả lời cho đ­ợc các câu hỏi sau:
    Đ Hiện nay Ngân hàng Đầu t­ & Phát triển đang triển khai những dịch vụ điện tử gì?
    Đ Tình hình ứng dụng công nghệ của Ngân hàng nh­ thế nào để chuẩn bị cho sự ra đời dịch vụ điện tử.
    Đ Dịch vụ này có những tiện ích gì, thuận lợi và khó khăn của Ngân hàng cũng nh­ khách hàng là gì?
    Đ Tình hình của một số ngân hàng khác nh­ thế nào?
    Bên cạnh việc trả lời các câu hỏi trên, đề tài còn nhằm 7 mục tiêu:
    ã Phân tích đúng thực trạng hoạt động của BIDV
    ã Tìm hiểu đúng tình hình ứng dụng công nghệ tại BIDV
    ã Tìm hiểu kỹ các sản phẩm dịch vụ hiện có và sắp triển khai ở BIDV
    ã Đánh giá đúng ­u điểm, nh­ợc điểm của sản phẩm này
    ã Hiểu rõ đ­ợc thái độ của khách hàng đối với sản phẩm dịch vụ này
    ã Tìm hiểu thêm một số dịch vụ ngân hàng điện tử của Ngân hàng bạn từ đó so sánh, đánh giá đúng dịch vụ của các Ngân hàng so với BIDV
    ã Tìm đ­ợc giải pháp và chiến l­ợc cụ thể nhằm hoàn thiện và mở rộng phát triển dịch vụ e-banking tại BIDV
    4. Ph­ơng pháp nghiên cứu:
    Ph­ơng pháp thống kê: thu thập và xử lý thông tin qua hai nguồn đó là: Dùng dữ liệu, tài liệu của BIDV; Thu thập từ sách báo, các ph­ơng tiện truyền thông, thông tin th­ơng mại, các tổ chức hiệp hội, luật giao dịch điện tử
    Ph­ơng pháp thăm dò: khảo sát thực tế, tìm hiểu số l­ợng khách giao dịch và tờ rơi của ngân hàng.

    5. Phạm vi nghiên cứu:
    Phạm vi nghiên cứu của đề tài chủ yếu xoáy sâu vào nghiên cứu hệ thống BIDV. Bên cạnh đó tìm hiểu thêm các sản phẩm dịch vụ của các ngân hàng bạn qua sách báo, website. Trên cơ sở đó, so sánh, đánh giá chính xác thực trạng của BIDV và tìm ra giải pháp phát triển để mở rộng dịch vụ này tại BIDV.
    Về thời gian, giới hạn nghiên cứu của đề tài là hoạt động của ngân hàng năm 2006 là chủ yếu và năm 2004, 2005 để so sánh, đối chiếu.
    6. Nội dung: Nội dung của đề tài nghiên cứu đ­ợc trình bày thành 3 phần lớn:
    Đ Ch­ơng 1: Giới thiệu tổng quan Ngân hàng Đầu t­ & Phát triển Việt Nam, BIDV chi nhánh Sài Gòn.
    Đ Ch­ơng 2: Phân tích thực trạng hoạt động cung cấp dịch vụ Ngân hàng điện tử tại Ngân hàng Đầu t­ & Phát triển Việt Nam.
    Đ Ch­ơng 3: Giải pháp đa dạng hoá và nâng cao chất l­ợng dịch vụ ngân hàng điện tử tại BIDV.
    7. ý nghĩa đề tài:
    Tr­ớc hết nghiên cứu đề tài này, em muốn tìm hiểu hơn về dịch vụ ngân hàng điện tử tại BIDV. Bên cạnh đó, em xin đề xuất một số ý kiến nhằm góp phần tìm ra giải pháp thích hợp và khả thi để hoàn thiện hơn việc cung ứng dịch vụ ngân hàng điện tử tại BIDV, đồng thời mở rộng sản phẩm dịch vụ này một cách có hiệu quả theo tiến trình hiện đại hoá Ngân hàng, đ­a ra những sản phẩm dịch vụ tiện ích đến cho khách hàng, mang đến cho khách hàng cả sự tiện và lợi, nhanh chóng, chính xác, an toàn khi giao dịch với BIDV. Với thực tiễn đó nhằm góp phần làm cho Ngân hàng Đầu t­ & Phát triển Việt Nam luôn xứng đáng với các danh hiệu mà nhà n­ớc đã trao tặng.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...