Luận Văn Cuộc chiến lua mạch

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐẶT VẤN ĐỀ



    Ngày nay, thị trường nước giải khát nói chung và bia rượu nói riêng tại Việt Nam là hết sức phát triển và trở thành một thị trường tiềm năng. Chính vì vậy có không ít các tập đoàn đã đầu tư những khoản tiền không nhỏ với hy vọng sẽ khai thác tối đa thị trường ngày một béo bở này. Tuy nhiên chính điều này đã tạo nên cuôc cạnh tranh thật sự khốc liệt với cả những “đại gia” trong lẫn ngoài nước. Sự thành bại của các doanh nghiệp sản xuất bia phụ thuộc chủ yếu vào ba yếu tố: sản phẩm, kênh phân phối và chiến lược quảng bá. Nếu yếu kém một trong ba yếu tố này, hãng bia đó khó có thể đứng vững chứ chưa nghĩ tới việc phát triển lâu dài. Khi nhắc đến kênh phân phối và chiến lược quảng bá thì không thể không nhắc tới một vụ kiện nổi đình nổi đám trong một khoảng thời gian khá dài, vụ kiện quán Cây Dừa, nó gây được “tiếng vang” lớn và đây là biểu hiện điển hình cho sự giành giựt kênh phân phối cũng như thị phần bia vốn có quá nhiều “người” chia sẻ này. Ai cũng hiểu rằng với một nước như Việt Nam thì kênh phân phối ở các quán nhậu là cực kỳ quan trọng, vì người dân hay có thói quen “là cà” cùng bạn bè ở các quán để “thưởng thức” bia sau những giờ làm việc căng thẳng. Chính vì thế, công ty TNHH Nhà Máy Bia Việt Nam (VBL) với các dòng sản phẩm Heineken, Tiger, Bivina đã “đi trước đón đầu”, ký những hợp đồng độc quyền với các quán nhậu, trong đó có quán Cây Dừa. Sự việc sẽ không có gì đáng bàn cãi nếu như quán Cây Dừa không phá hợp đồng để bán bia Laser của tập đoàn Tân Hiệp Phát. Mọi việc đã ngã ngũ nhưng liệu ẩn bên trong đó còn có điều gì thú vị không, chúng tôi sẽ nhìn nhận vụ kiện này theo quan điểm Lý Thuyết Trò Chơi đề làm rõ vấn đề.

    Mục tiêu của đề án gồm các nội dung sau:


    1. Tìm hiểu có chọn lọc thông tin về vụ kiện

    2. Nêu lên bối cảnh cũng như sự khốc liệt trong cạnh tranh thị trường bia.

    3. Ghi nhận, tổng hợp kết quả, phân tích theo quan điểm lý thuyết trò chơi.

    4. Hướng dẫn người đọc tiếp cận nhanh với “luật chơi” và kết cục thực tế.

    5. Nêu nhận định qua vụ kiện và đề xuất biện pháp
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...