Tiểu Luận Củng cố vị thế và uy tín của ngân hàng thương mại đang hoạt động

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I.Giới thiệu vài nét về ngân hàng thương mại ( NHTM).

    1. Khái niệm:

    Ngân hàng thương mại là một tổ chức kinh doanh tiền tệ mà nghiệp vụ thường xuyên và chủ yếu là nhận tiền gửi của khách hàng với trách nhiệm hoàn trả và sử dụng số tiền đó để cho vay, chiết khấu và làm phương tiện thanh toán.

    2. Chức năng:

     Trung gian tài chính: là cầu nối giữa những người thừa tiền và những người thiếu tiền.

     Tạo phương tiện thanh toán: phát hành giấy nhận nợ với khách hàng.

     Trung gian thanh toán: sec, ủy nhiệm chi, nhờ thu, các loại thẻ, cung cấp mạng lưới thanh toán điện tử, kết nối các quỹ và cung cấp tiền giấy khi khách hàng cần.

    3. Các hoạt động chủ yếu của NHTM.

     Hoạt động huy động vốn: NHTM được huy động dưới các hình thức sau:

     Nhận tiền gửi của tổ chức, cá nhân và các tổ chức tín dụng khác dưới hình thức tiền gửi không kỳ hạn, tiền gửi có kỳ hạn và các loại tiền gửi khác.

     Phát hành chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu và giấy tờ có giá khác để huy động vốn của tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước.

     Vay vốn của các tổ chức tín dụng khác.

     Vay vốn ngắn hạn của Ngân hàng Nhà nước.

     Các hình thức huy động vốn khác của Ngân hàng Nhà nước .

     Hoạt động tín dụng: NHTM cấp tín dụng cho tổ chức, cá nhân dưới hình thức cho vay, chiết khấu thương phiếu và giấy tờ có giá khác, bảo lãnh, cho thuê tài chính và các hình thức khác theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

     Hoạt động dịch vụ thanh toán và ngân quỹ: bao gồm các hoạt động sau:

     Cung cấp các phương tiện thanh toán.

     Thực hiện các dịch vụ thanh toán trong nước cho khách hàng.

     Thực hiện dịch vụ thu hộ, chi hộ.

     Thực hiện các dịch vụ thanh toán khác theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

     Thực hiện các dịch vụ thanh toán quốc tế khi được Ngân hàng Nhà nước cho phép.

     Thực hiện các dịch vụ thu và phát tiền mặt cho khách hàng.

     Tổ chức hệ thống thanh toán nội bộ và tham gia hệ thống thanh toán liên Ngân hàng Nhà nước.

     Các hoạt động khác như: góp vốn, mua cổ phần, tham gia thị trường tiền tệ, kinh doanh ngoại hối, kinh doanh vàng, bất động sản, bảo hiểm, .

     Khái niệm:

     Uy tín: Uy tín là một dạng quan hệ xã hội đặc biệt, trong đó có sự tôn trọng, tin tưởng từ phía tập thể, công chúng đối với cá nhân (tổ chức) có kiến thức, kinh nghiệm, phẩm chất. Công chúng tự nguyện tiếp thu, phục tùng các quyết định của cá nhân (tổ chức) đó không có sự cưỡng ép từ bên ngoài.

    Uy tín có tính chất vô hình, nó là điều kiện để bảo đảm cho hoạt động kinh doanh và là sự tín nhiệm, sự tin tưởng của khách hàng đối với doanh nghiệp.

     Vị thế: Vị thế là một vị trí xã hội, mỗi vị thế quyết định chỗ đứng của một cá nhân nào đó trong xã hội và mối quan hệ của cá nhân đó với những người khác. Đó là chỗ đứng của cá nhân đó trong bậc thang xã hội, là sự đánh giá của cộng đồng xã hội đối với cá nhân, biểu thị sự kính nể, trọng thị của cộng đồng đối với cá nhân do thâm niên nghề nghiệp, tài năng, đức độ, tuổi tác tạo nên.

    Cần phải biết định vị vị thế của mình trên xã hội (thị trường). Xác định cách thức kinh doanh, làm khác biệt hóa cái mà bạn cung cấp và giá trị bạn đem lại trên thị trường. Điều này đánh dấu vị thế của bạn trong cuộc cạnh tranh và thúc đẩy doanh nghiệp phát triển vững trên thị trường.

     Mục đích củng cố vị thế và uy tín của NHTM:
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...