Tài liệu Công ước Rotterdam - Công ước Liên hiệp quốc về hợp đồng vận chuyển hàng hóa quốc tế một phần hoặc t

Thảo luận trong 'Ngoại Thương - Du Lịch' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỀ TÀI: Công ước Rotterdam - Công ước Liên hiệp quốc về hợp đồng vận chuyển hàng hóa quốc tế một phần hoặc toàn bộ bằng đường biển.

    MỤC LỤC
    [TABLE]
    [TR]
    [TD]MỤC
    [/TD]
    [TD]TIÊU ĐỀ
    [/TD]
    [TD]TRANG
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]Lời mở đầu
    [/TD]
    [TD]2
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]I
    [/TD]
    [TD]Khái quát về Rotterdam Rules
    [/TD]
    [TD]4
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.
    [/TD]
    [TD]Hoàn cảnh ra đời
    [/TD]
    [TD]4
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2.
    [/TD]
    [TD]Phạm vi áp dung
    [/TD]
    [TD]6
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]II
    [/TD]
    [TD]Nội dung Rotterdam Rules
    [/TD]
    [TD]7
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.
    [/TD]
    [TD]Những điểm thay đổi so với ba quy tắc hiện hành
    [/TD]
    [TD]7
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2.
    [/TD]
    [TD]Những khái niệm mới
    [/TD]
    [TD]15
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]III
    [/TD]
    [TD]Kỳ vọng áp dụng Rotterdam Rules trong tương lai
    [/TD]
    [TD]16
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1
    [/TD]
    [TD]Thế giới
    [/TD]
    [TD]16
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2
    [/TD]
    [TD]Việt Nam
    [/TD]
    [TD]17
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]Kết luận
    [/TD]
    [TD]18
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]Tài liệu tham khảo
    [/TD]
    [TD]19
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]Danh sách nhóm thực hiện
    [/TD]
    [TD]20
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]

    LỜI MỞ ĐẦU

    Trong vận chuyển hàng hoá xuất nhập khẩu, vận tải đường biển đóng vai tṛ quan trọng nhất với hơn 80% khối lượng hàng hoá trong buôn bán quốc tề được vận chuyển bằng đường biển (theo ước tính năm 2007, khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường biển là khoảng 8 tỷ tấn, tương đương 32 ngh́n tấn/hải lí). Các công ước quốc tế về vận đơn và vận tải đường biển điều chỉnh vận đơn đến nay bao gồm công ước Brussels 1924 hay c̣n gọi là qui tắc Hague, qui tắc Hague – Visby và qui tắc Hamburg. Ba qui tắc này có phạm vi áp dụng là khác nhau, đồng thời trách nhiệm của người chuyên chở đối với mất mát, hư hỏng của hàng hoá cũng khác nhau. Những qui tắc đă lâu đời như vậy không thể đáp ứng được đà phát triển vũ băo của thương mại quốc tế hiện nay, mục tiêu đặt ra là một qui tắc mới hiện đại hoá những qui tắc đă có và hướng đến sự thống nhất về luật lệ trong vận tải đường biển, và 23/9/2009, một qui tắc mới ra đời “Công ước Liên hiệp quốc về hợp đồng vận chuyển hàng hóa quốc tế một phần hoặc toàn bộ bằng đường biển : UN Convention on Contracts for the International Carriage of Goods Wholly or Partly by Sea” hay chính là Rotterdam Rules. Một công ước mới, được đánh giá là hiện đại và công bằng là một chủ đề hấp dẫn mà nhóm 7 quyết định nghiên cứu qua đề tàiCông ước Rotterdam - Công ước Liên hiệp quốc về hợp đồng vận chuyển hàng hóa quốc tế một phần hoặc toàn bộ bằng đường biển. Qua quá tŕnh t́m hiểu các tài liệu liên quan trong và ngoài nước, người thực hiện hy vọng bài tiểu luận sẽ cung cấp cái nh́n tổng quan nhất về công ước này, tại sao cần có công ước, những điểm cải tiến và những điểm hoàn toàn mới của công ước so với ba qui tắc hiện hành và khả năng áp dụng của công ước trong điều kiện hiện nay.
    Về kết cấu , ngoài phần Mở đầu và kết luận, tiểu luận gồm 3 mục chính:

    I. Khái quát về Rotterdam Rules.
    II. Nội dung Rotterdam Rules.
    III. Những kỳ vọng về áp dụng Rotterdam Rules trong tương lai.

    Tiểu luận được thực hiện dưới sự hướng dẫn của TS Trịnh Thị Thu Hương.
    Thiếu sót sẽ là khó tránh khỏi trong bài tiểu luận này do tŕnh độ của người thực hiện c̣n hạn chế, rất mong nhận được sự quan tâm và góp ư của thầy cô và các bạn.
    Xin chân thành cảm ơn!






    I. KHÁI QUÁT VỀ ROTTERDAM RULES
    1. Hoàn cảnh ra đời của công ước Rotterdam
    1.1. Lí do cần có một công ước mới điều chỉnh vận đơn đường biển
    Hiện nay trên thế giới cùng tồn tại 3 công ước quốc tế điều chỉnh các quan hệ pháp lư liên quan tới vận đơn và hợp đồng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển, đó là Hague Rules, Hague Visby Rules và Hamburg Rules. Hague Rules và Hague Visby Rules quá thiên về lợi ích chủ tàu, Hamburg Rules lại nghiêng về bảo vệ cho chủ hàng nhiều hơn. Trên thực tế đại đa số các nước đều áp dụng Hague và Hague Visby Rules, điển h́nh như Vương quốc Anh, Singapore lấy toàn văn Hague Rules để ban hành thành luật nước ḿnh, ngược lại một số nước như Trung Quốc, Thái Lan th́ trích dẫn một số điều quan trọng để đưa vào luật nội địa. Tinh thần và nội dung cơ bản của một số quy định quan trọng trong Hague Visby Rules cũng đă được đưa vào Bộ luật hàng hải Việt nam 2005. Trong khi đó, số phận của Hamburg Rules th́ như “dead in the water”, rất ít quốc gia mạnh về hàng hải phê chuẩn, chỉ có Aó, Chilê, Hy Lạp, và một số quốc gia châu Phi.
    Cuối thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21 toàn cầu hóa đă và đang diễn ra với tốc độ vũ băo, các rào cản thương mại và hàng hải giữa các quôc gia thành viên WTO dần dần từng bước được dỡ bỏ thế nhưng vẫn tồn tại những điểm khác biệt đáng kể giữa 3 công ước trên với luật hàng hải thương mại từng nước riêng biệt. Một t́nh h́nh khác cũng làm nhiều người lo ngại là cuối thế kỷ 20 Mỹ từng dự định sửa đổi Đạo luật chuyên chở hàng hóa bằng đường biển năm 1936 (US COGSA 1936) theo hướng cục bộ bản vị cho quyền lợi riêng của Mỹ. Trong khi đó những năm gần đây EU cũng muốn có những quy tắc riêng điều chỉnh quan hệ vận tải biển theo hướng bảo vệ chặt chẽ quyền lợi các nước thành viên.
    Ngoài ra chế độ pháp lí hiện hành cũng chưa tính đến sự phát triển nhanh của vận tải đa phương thức, các phương tiện vận tải hiện đại, quá tŕnh container hoá, việc áp dụng ngày càng nhiều các chứng từ điện tử, sự khác nhau về chế định vận tải trong các loại hợp đồng quốc tế về mua bán, vận tải, bảo hiểm, tín dụng, giao nhận cũng góp phần làm cho những khác biệt trên càng lớn và hệ quả tiếp theo là giá thành vận tải ngày càng tăng lên chóng mặt. Những t́nh h́nh và những khác biệt như đă nêu, trong một chừng mực đáng kể, đă gây trở ngại cho quá tŕnh đẩy nhanh tốc độ phát triển thương mại quốc tế. Chính v́ vậy dưới sự chủ tŕ của UNCITRAL với sự phối hợp của CMI một công ước mới đă ra đời thay thế 3 công ước nói trên nhằm làm tăng tính bền vững, ổn định, hiệu quả của vận chuyển hàng hoá quốc tế trong đó có chặng đường biển, và giảm thiểu các trở ngại pháp lí.

    1.2. Rotterdam Rules ra đời
    Bắt đầu từ năm 2002, trải qua nhiều cuộc tranh căi gay cấn, cuối năm 2008 các chuyên gia của UNCITRAL (Uỷ ban của Liên hiệp quốc về luật thương mại) phối hợp với các chuyên gia của CMI (Uỷ ban hàng hải quốc tế) mới hoàn tất công việc dự thảo cho một công ước mới sẽ thay thế cho 3 công ước hiện hành.
    Ngày 23 tháng 9 năm 2009 đại diện 20 nước thành viên Liên hiệp quốc chiếm 25% khối lượng thương mại quốc tế đă tập hợp tại thành phố Rotterdam Hà lan để kư kết “Công ước Liên hiệp quốc về hợp đồng vận chuyển hàng hóa quốc tế một phần hoặc toàn bộ bằng đường biển : UN Convention on Contracts for the International Carriage of Goods Wholly or Partly by Sea”. Công ước gồm 18 chương và 96 điều, qui định nghĩa vụ và trách nhiệm của các bên liên quan trong quá tŕnh chuyên chở hàng hoá xuất nhập khẩu bằng đường biển, qui định rất rơ ràng về việc ai phải chịu trách nhiệm, về cái ǵ, chịu trách nhiệm như thế nào, khi nào, ở đâu, mức độ đến đâu.

    2. Phạm vi áp dụng
    Công ước áp dụng cho các hợp đồng vận tải có nơi nhận hàng để chở và nơi giao hàng ở các nước khác nhau và cảng xếp hàng và cảng dỡ hàng của chặng đường biển cũng phải ở các nước khác nhau, nếu, theo hợp đồng vận tải, bất ḱ địa điểm nào sau đây nằm ở nước thành viên (contracting state):
    i) nơi nhận hàng để chở
    ii) cảng xếp hàng
    iii) nơi giao hàng
    iv) cảng dỡ hàng
    Công ước không áp dụng cho vận tải bằng tàu chợ (liner transportation), hợp đồng thuê tàu và các hợp đồng khác thuê cả con tàu hoặc một phần trên tàu để vận chuyển hàng hoá; hợp đồng vận tải bằng tàu không phải tàu chợ (non-liner transportation) trừ trường hợp giữa các bên không có hợp đồng thuê tàu hoặc không có hợp đồng thuê toàn bộ hoặc một phần con tàu nhưng có phát hành một chứng từ vận tải hoặc một chứng từ vận tải điện tử.

    II. NỘI DUNG ROTTERDAM RULES
     
Đang tải...