Tiểu Luận Công tác vận động thanh niên huyện Đăk Song, tỉnh Đăk Nông, thực trạng và giải pháp

Thảo luận trong 'Xã Hội Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    PHẦN MỞ ĐẦU.
    1. Tính cấp thiết của đề tài
    Thanh niên được nhìn nhận là người chủ tương lai của đất nước; là lực lượng tiên phong đi đầu trong sự nghiệp cách mạng; là tầng lớp năng động, sáng tạo, có nhiều cơ hội để rèn luyện và tự khẳng định mình; là lớp người có nhiều ước mơ, hoài bão, có trí tuệ, tải năng, giàu nghị lực, giàu lòng nhiệt huyết, dám nghĩ dám làm, dám đấu tranh chống lại cái lạc hậu, lỗi thời để xây dựng cái mới, cái tiến bộ như Lênin từng nói: "Đảng chúng ta là một đảng luôn đấu tranh chống lại những lỗi thời, mà thanh niên thì bao giờ cũng đi đầu trong cuộc đấu tranh đó" [SUP]([1])[/SUP]. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: "Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà", "Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội "; "Thanh niên là người tiếp sức cách mạng cho thế hệ thanh niên già, đồng thời !à người phụ trách, dìu dắt thế hệ thanh niên tương lai "[SUP]([2])[/SUP]. Đảng ta từ khi mới ra đời (đến tháng 10/1930) đã có "án nghị quyết về cộng sản thanh niên vận động ". Xuyên suốt trong quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng và Bác Hồ luôn coi nhiệm vụ tổ chức hoạt động của Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) là một trong những nội dung đặc biệt quan trọng, xác định Đoàn thanh niên là cánh tay đắc lực của Đảng, là đội hậu bị tin cậy và trung thành của sự nghiệp cách mạng.
    Vị trí và vai trò quan trọng của thanh niên đã được khẳng định trong suốt tiến trình lịch sử của dân tộc, đặc biệt là qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam và Bác Hồ kính yêu, nhiều lớp thanh niên yêu nước đã giác ngộ lý tưởng cách mạng, sẵn sàng xả thân vì nền độc lập tự do dân tộc. Với sức trẻ của mình, họ đã lập nhiều chiến công hiểm hách, thể hiện rõ tinh thần "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên " [SUP]([3])[/SUP]. Ngày nay, trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, thanh niên lại luôn xung kích đi đầu trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là trong thực hiện chủ trương, đường lối đổi mới của Đảng, Chính sách, Pháp luật của Nhà nước, góp phần thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh, đưa đất nước sánh vai hội nhập cùng các nước trong khu vực và trên thế giới.
    Đăk Song là một huyện vùng sâu, vùng xa vùng biên giới của tỉnh Đăk Nông, (24,5 Km đường biên giới, giáp với huyện pichamda - tỉnh Mundukiri - Vương quốc campudia) Lực lượng thanh niên chiếm gần 25% dân số của huyện, gồm 16 dân tộc anh em cùng sinh sống và tồn tại 03 tôn giáo trong nhân dân (thiên chúa, tin lành, hoà hảo). diện tích tự nhiên là 80.776 ha; toàn huyện có 9 đơn vị hành chính (08 xã và 01 thị trấn); trong đó có 02 xã biên giới, 03 xã có người đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ sinh sống. Trong những năm qua được sự quan tâm của Đảng, Chính quyền và các cơ quan, ban, ngành của huyện, đời sống vật chất và tinh thần của thanh niên được cải thiện; nhiều chủ trương, chính sách mới đã tạo điều kiện thuận lợi đối với thanh niên; vai trò của thanh niên cũng như của tổ chức Đoàn thanh niên, Hội Liên hiệp thanh niên ngày càng được thể hiện rõ; đoàn viên thanh niên tích cực chủ động tham gia các hoạt động thi đua yêu nước tại địa phương, đơn vị, tham gia phát triển kinh tế xã hội, với nhiều mô hình, điển hình tiêu biểu được nhân rộng trong đoàn viên thanh niên; hàng năm, thực hiện tốt cuộc vận động “Tuổi trẻ Đăk Song học tập và làn theo lời Bác”, trong đó, lồng ghép tổ chức và tham gia các hoạt động đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” các Cơ sở Đoàn đã thành lập 09 đội thanh niên xung kích, tình nguyện thường xuyên tổ chức trực 24/24 giờ các ngày lễ, kỷ niệm và thứ 7, chủ nhật hàng tuần; tổ chức khám tuyển nghĩa vụ quân sự, giao nhận quân hành năm đạt và vượt chỉ tiêu của huyện đề ra; kết quả trên đã đóng góp một phần không nhỏ vào sự phát triển chung của huyện nhà như: tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện nhà có bước phát triển khá, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân cơ bản ổn định, đoàn viên thanh niên được cải thiện đáng kể, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, các hoạt động phong trào của Đoàn - Hội được phát huy đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Bên cạnh đó cũng còn nhiều khó khăn thử thách như: trình độ của thanh niên thấp và không đều; phong tục tập quán khác nhau; địa hình và giao thông không thuận lợi cho công tác vận động thanh niên; cơ sở hạ tầng và các phương tiện phục vụ cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên còn thiếu; mặt trái của nền kinh tế thị trường và công nghệ thông tin đã làm cho nhiều thanh niên chạy theo lối sống thực dụng, ăn chơi, đua đòi, vi phạm pháp luật; tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện trong những năm qua có nhiều diễn biến phức tạp; bọn phản động Fulro lưu vong và các thế lực thù địch tiếp tục lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, dân chủ nhân quyền nhằm gây mất đoàn kết dân tộc. Những khó khăn trên tác động trực tiếp đến tình hình thanh niên và công tác thanh niên trên địa bàn huyện, công tác tập hợp đoàn kết thanh niên chưa thực hiện tốt, các hoạt động phong trào chưa thường xuyên và liên tục, lực lượng thanh niên tập trung vào phát triển kinh tế gia đình, một bộ phận đi làm ăn ở các đô thị, thành thị, khu công nghiệp, thanh niên chưa thực sự có tâm huyết với tổ chức đoàn . Từ đó đặt ra cho công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên của huyện những nhiệm vụ bức thiết. Với trách nhiệm là một người cán bộ Đoàn và với các lý do nêu trên. Xuất phát từ yêu của công tác vận động thanh niên trong giai đoạn hiện nay nên tôi chọn đề tài: "Công tác vận động thanh niên huyện Đăk Song - thực trạng và giải pháp" làm tiểu luận tốt nghiệp chương trình Trung cấp Lý luận chính trị - hành chính.
    2. Mục tiêu và nhiệm vụ của đề tài
    a. Mục tiêu
    Trên cơ sở tổng hợp, đánh giá kết quả công tác vận động thanh niên huyện Đăk Song năm 2009 - 2011, từ đó đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác vận động thanh niên của huyện Đăk Song trong những năm tiếp theo.
    b. Nhiệm vụ:
    - Tổng kết, đánh giá từng mặt hoạt động của công tác vận động thanh niên năm 2009 - 2011.
    - Xác định mục tiêu, nhiệm vụ công tác vận động thanh niên huyện Đăk Song năm 2012 - 2014 .
    - Các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động công tác vận động thanh niên huyện Đăk Song trong những năm tới.
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài:
    a. Đối tượng nghiên cứu: Công tác vận động thanh niên huyện Đăk Song năm 2009 - 2011.
    b. Phạm vi nghiên cứu:
    - Địa bàn nghiên cứu: huyện Đăk Song.
    - Thời gian nghiên cứu: từ 02/4/2012 đến 27/4/2012.
    4. Phương pháp nghiên cứu
    - Phương pháp chung: Dựa trên lý luận của Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng ta về công tác thanh niên và vận động thanh niên.
    - Phương pháp cụ thể: Phương pháp Lôgíc và lịch sử, phương pháp thống kê, phân tích, điều tra xã hội học, khảo sát thực tế.
    5. Kết cấu của tiểu luận
    Gồm ba phần lớn: Phần mở đầu, phần nội dung và phần kết luận, kiến nghị. Trong phần nội dung gồm hai phần lớn là: I và II.

    B. NỘI DUNG
    I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CÔNG TÁC VẬN ĐỘNG THANH NIÊN ĐĂK SONG NĂM 2010 - 2011.
    1. Những Quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và của Đảng Cộng sản Việt Nam về thanh niên và công tác thanh niên.
    a. Quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin về thanh niên và công tác thanh niên:

    b. Tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về thanh niên và công tác thanh niên
    [SUP][22])[/SUP].
    2. Thực trạng thanh niên và công tác thanh niên huyên Đăk Song năm 2009 – 2011
    3. Tồn tại hạn chế và nguyên nhân
    II. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ VÀ NHỮNG GIẢI PHÁP CƠ BẢN ĐỂ NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC VẬN ĐỘNG THANH NIÊN HUYỆN ĐĂK SONG TRONG THỜI GIAN TỚI
    1. Phương hướng, nhiệm vụ
    2. Những giải pháp cơ bản


    C. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
    I. Kết luận

    II. Kiến nghị




    TÀI LIỆU THAM KHẢO

    1/ Lịch sử Đoàn TNCS Liên Xô.
    2/ Lịch sử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
    3/ Nghị quyết Hội nghị BCH TW Đảng khoá VII.
    4/ Hồ Chí Minh bàn về Thanh niên.
    5/ Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc.
    6/ NQ hội nghị lần thứ bảy BCH TW Đảng khoá X.
    7/ Văn kiện Đại hội Đảng bộ huyện Đăk Song lần thứ III.
    8/ Văn kiện Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Đăk Song khoá II, nhiệm kỳ 2007 – 2012.
    9/ Báo cáo tổng kết công tác Đoàn và phong trào TTN huyện Đăk Song năm 2009, năm 2010, năm 2011.







    MỤC LỤC

    [TABLE="width: 654"]
    [TR]
    [TD]Stt[/TD]
    [TD]Nội dung[/TD]
    [TD]Trang[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]01[/TD]
    [TD]A. PHẦN MỞ ĐẦU[/TD]
    [TD]1-3[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]02[/TD]
    [TD]B. PHẦN NỘI DUNG[/TD]
    [TD]3-19[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]I. Cơ sở lý luận và thực tiễn về công tác vận động thanh niên huyện Đăk Song năm 2009 - 2010[/TD]
    [TD]3-13[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1. Những Quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và của Đảng cộng sản Việt Nam về thanh niên và công tác thanh niên.[/TD]
    [TD]3-8[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2. Thực trang thanh niên và công tác thanh niên huyên Đăk Song năm 2010 - 2011.[/TD]
    [TD]9-11[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]3. Tồn tại hạn chế và Nguyên nhân[/TD]
    [TD]11-13[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]II. Phương hướng, nhiệm vụ và những giải pháp cơ bản đê nâng cao hiệu quả công tác vận động thanh niên huyện Đăk Song trong thời gian tới.
    [/TD]
    [TD]13-19[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1. Phương hướng, nhiệm vụ [/TD]
    [TD]13-16[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2. Những giải pháp cơ bản[/TD]
    [TD]16-19[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]03[/TD]
    [TD]C. KẾT LUẬN[/TD]
    [TD]19-21[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1. Kết luận[/TD]
    [TD]19-20[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2. Kiến nghị, đề xuất[/TD]
    [TD]20-21[/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]



















    [HR][/HR][1] Lênin toàn tập – NXB sự thật – 1980 – trang 214

    [2] Hồ Chí Minh về giáo dục Thanh niên – NXB Thanh niên – 1980, trang 258 - 260

    [3] Hồ Chí Minh về giáo dục Thanh niên – NXB Thanh niên – 1980, trang 258 - 260

    [4] Các Mác và Ăng Ghen về Thanh niên – Bản tiếng Nga Mat Xcơ Va 1972, trang 116

    [5] Lênin toàn tập – Tập 4 NXB sự thật– 1980, trang 163

    [6] Sđd, tr 163

    [7] Hồ Chí Minh về giáo dục Thanh niên – NXB Thanh niên – 1980, trang 258 - 260

    [8] Sđd

    [9] Sđd

    [10] Sđd

    [11] Sđd

    [12] Sđd



    [14] Hồ Chí Minh: Vì độc lập tự do, vì Chủ nghĩa xã hội – NXB sự thật 1970, trang 18, 19

    [15] Sđd



    [17] Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa VII)

    [18] Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VIII, trang 124,125

    [19] Nghị quyết Đại hội lần thứ IX của Đảng

    [20] Sđd

    [21] Văn kiện Hội nghị lần thứ bảy BCH TW Đảng khóa X, trang 35; 41

    [22] Sđd, trang 44, 45
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...