Báo Cáo Công tác tiếp dân, tiếp nhận và xử lý đơn, thư của UBND quận 3

Thảo luận trong 'Hành Chính' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Phần 1: PHẦN MỞ ĐẦU


    1. Báo cáo tình hình thực tập
    1.1. Mục đích thực tập
    Thực hiện Quyết định số 1918/QĐ-HVHCQG ngày 30/12/2005 của giám đốc Học Viện hành chính về việc ban hành quy chế tổ chức thực tập cho sinh viên Đại học hành chính hệ chính quy.
    Theo kế hoạch thực tập của Phòng đào tạo Học Viện hành chính.
    1.2. Nội dung thực tập
    Nắm được cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ và mối quan hệ của cơ quan nơi thực tập.
    Nắm vững quy trình công vụ hành chính Nhà nước tại nơi thực tập.
    Nắm được thủ tục hành chính và thể chế hành chính của cơ quan nơi thực tập.
    Trực tiếp thực hành các kỹ năng của người công chức, đúng chuyên đề thực tập và thực hiện các nhiệm vụ được giao.
    Tìm hiểu và tham gia tác nghiệp tại tổ tiếp dân của văn phòng UBND quận 3 nhằm tìm hiểu công việc và viết báo cáo chuyên đề: “Công tác tiếp dân, tiếp nhận và xử lý đơn, thư của UBND quận 3”.
    1.3. Thời gian và địa điểm thực tập
    Thời gian: Từ ngày 15/3/2009 đến ngày 14/5/2010
    Địa điểm: Tổ tiếp dân – Văn phòng UBND quận 3
    2. Tóm tắt quá trình thực tập
    2.1.Họp triển khai thực tập từ ngày 10/3/2009 đến ngày 12/3/2010
    2.2.Thời gian thực tập từ ngày 15/3/2009 đến ngày 14/5/2010
    Tuần 1 đến tuần 4: từ ngày 16/3 đến ngày 12/4/2010
    Báo cáo lãnh đạo về nội dung và kế hoạch thực tập.
    Tìm hiểu cơ quan thực tập và những quy trình hành chính.
    Tìm hiểu cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ, chức năng, quyền hạn của văn phòng.
    Tiếp nhận, đọc, nghiên cứu hồ sơ liên quan đến chuyên đề thực tập.
    Viết đề cương chuyên đề.
    Tuần 4 đến tuần 7: từ ngày 13/4 đến ngày 07/5/2010
    Thu thập số liệu và theo dõi tình hình tiếp dân.
    Tham gia trực công tác tiếp dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư của người dân.
    Tổng hợp báo cáo để viết chuyên đề.
    Tuần 8: từ ngày 08/04 đến ngày 16/04/2010.
    Viết báo cáo chuyên đề, trình lãnh đạo cơ quan nhận xét quá trình thực tập và nhận xét của giáo viên hướng dẫn.




    Phần 2: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ UBND QUẬN 3

    1. Khái quát về quận 3
    1.1.Vị trí địa lý của quận 3

    Với vị trí nằm ở trung tâm Thành Phố, diện tích 4,9km[SUP]2[/SUP] có địa giới hành chính :
    - Bắc giáp Quận Phú Nhuận (dài 2.276m)
    - Đông giáp Quận 1 ( dài 4.285m )
    - Nam giáp Quận 5 ( dài 50m )
    -Tây giáp Quận 10 ( dài 4.427m )
    - Tây Bắc giáp Quận Tân Bình ( dài 654m )
    1.2. Tình hình kinh tế xã hội của quận 3
    Về tổ chức hành chính: có 14 phường, 63 khu phố, 874 tổ dân phố. Là nơi có nhiều cơ quan Trung ương, Thành phố trú đóng, là cái nôi của phong trào đấu tranh cách mạng đô thị trước ngày giải phóng miền Nam, là nơi đặt bộ chỉ huy tiền phương trong đợt tổng tiến công và nổi dậy vào Xuân 1968. Đòng thời cũng là nơi có nhiều di tích lịch sử cách mạng, di tích văn hóa, trụ sở chính của các tôn giáo như: Văn phòng II Giáo hội Phật giáo, Tòa Tổng giám mục, các cơ sở tôn giáo
    Dân số: Tính đế năm 2008 là 201.122 người với 42.697 hộ. Theo dự kiến đến năm 2015 tăng 216.000-218.000 người và năm 2020 dân số toàn Quận 3 dao động khoảng 200.000-220.000 người. Số lượng dân số đứng thứ 17 trong 14 quận, huyện của Thành phố Hồ Chí Minh (năm 2008). Mật độ dân số là 41 người/km[SUP]2 [/SUP], đứng thứ 5 trong 24 quận, huyện (sau Quận 5, Quận 4, Quận 11, Quận 10). Đây là nguồn nhân lực dồi dào và cũng là nguồn tiêu thụ các sản phẩm và dịch vụ. Từ đó thúc đẩy sự phát triển của các thành phần kinh tế trên địa bàn quận. Trên địa bàn quận có 18 dân tộc và nhiều tôn giáo cùng sinh sống với trình độ dân trí khá cao. Có 37.840 gia đình đạt chuẩn văn hóa, có 35 khu phố, 03 cư xá, 02 chung cư được công nhận khu phố văn hóa, 28 khu phố được công nhận khu phố xuất sắc.
    Giao thông: Quận 3 hiện có các tuyến đường giao thông quan trọng như: đường Cách Mạng Tháng Tám, đường Nguyễn Thị Minh Khai. Theo dự kiến, sẽ điều chỉnh một số tuyến đường giao thông so với quy hoạch chung duyệt năm 1998 gồm tuyến đường Bắc Nam trong quy hoạch chi tiết sẽ được thay thế bằng tuyến đường trên cao Nhiêu Lộc Thị Nghè, giảm lộ giới đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa từ 35m xuống còn 30m. Về giao thông đô thị, sẽ xem xét đánh giá các tuyến đường quy hoạch đã duyệt trước đây theo hướng giữ lại hoặc điều chỉnh và bổ sung một số trục đường có tính khả thi. Đồng thời xác định các nút giao thông chính cần cải tạo, khống chế một số bế bãi xe khu vực, duy trì ga Sài Gòn là ga đầu mối đường sắt đô thị. Theo quy hoạch, Quận 3 còn có dự án đường sắt đô thị là tuyến tàu điện ngầm từ chợ Bến Thành theo đường Cách Mạng Tháng Tám đến kênh Tham Lương (Quận 12) có kết nối với ga Sài Gòn. Đây là tuyến giao thông quan trọng có khối lượng lớn. Vì thế, trong thời gian sắp tới, hệ thống giao thông trên địa bàn Quận 3 sẽ được nâng cấp, mở rộng nhằm đáp ứng nhu cầu giao lưu hàng hóa, thúc đẩy nền kinh tế ngày càng tăng.
    Trên lĩnh vực kinh tế: Từ địa bàn mang tính cư trú hành chính, Đảng bộ chính quyền Quận 3 đã tập trung phát triển kinh tế theo định hướng cơ cấu thương mại, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp. Trên địa bàn Quận, hiện có hơn 12.998 cơ sơ sản xuất - kinh doanh dịch vụ với hơn 65 ngàn lao động. Giá trị tổng sản lượng năm 2004 đạt 1000 tỷ đồng, doanh thu thương mại - dịch vụ đạt 9000 tỷ đồng, thu ngân sách nhà nước hàng năm đạt 430 tỷ đồng, thu nhập bình quân của một người dân là 1.115.000đ/người/tháng.
    Trên lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, giáo dục thể thao: Quận 3 có bốn trường đại học đóng trên địa bàn, có 27 trường mầm non, 22 trường tiểu học, 17 trường phổ thông cơ sở, 01 trường cấp II, III và 01 trường trung học phổ thông. Hàng năm, tiếp nhận khoảng 43.000 học sinh. Nhiều trường của quận trở thành trường điểm của thành phố. Quận 3 cũng là nơi tập trung nhiều bệnh viện chuyên khoa lớn của Thành phố và Trung ương, 2 bệnh viện tư nhân đầu tiên của Thành phố được thành lập trên địa bàn quận. Ngành Thể dục thể thao của Quận cũng có nhiều đóng góp cho phong trào chung của Thành phố: 14 vận động viên, hai huấn luyện viên, 17 trọng tài tham dự Seagames 22, đạt được hai huy chương vàng, 2 huy chương bạc và 4 huy chương đồng tham dự Seagames 22.
    Với vị trí trung tâm Quận 3 có vai trò quan trọng góp phần tạo lên sự phát triển Thành Phố Hồ Chí Minh, đồng thời với lợi thế về vị trí địa lý là địa bàn giao lưu và hợp tác thuận lợi với nhiều quận, huyện khác nhằm phát triển kinh tế xã hội. Từ đó tạo điều kiện thu hút được mọi nguồn lực phục vụ cho sự phát triền, xong các nguồn lực chỉ phát huy tác dụng khi có lực tác động. Nhận thức rõ điều này Ban Lãnh Đạo Ủy Ban Nhân Dân Quận 3 đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính - một trong những yếu tố được coi là động lực thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế hiện nay nhằm tạo điều kiện khai thác tối đa các nguồn lực để đưa nền kinh tế Quận phát triển ngày càng nhanh và vững chắc

    2. Tổ chức bộ máy của UBND quận 3
    Theo Nghị định số 14/2008/NĐ-CP ngày 04 tháng 02 năm 2008 của Chính phủ, quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh quy định:
    2.1. Vị trí và chức năng của cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận:
    1. Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận là cơ quan tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân quận thực hiện thực hiện chức năng quản lý nhà nước ở địa phương và thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn theo sự ủy quyền của Ủy ban nhân dân quận và theo quy định của pháp luật; góp phần bảo đảm thống nhất quản lý của ngành hoặc lĩnh vực địa phương.
    2. Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của Ủy ban nhân dân quận, đồng thời chịu sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về nghiệp vụ của cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố.
    2.2 Nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận.
    1. Trình Ủy ban nhân dân quận ban hành quyết định, chỉ thị; quy hoạch, kế hoạch dài hạn, 05 năm và hàng năm; chương trình biện pháp thực hiện các chương trình cải cách hành chính nhà nước thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước được giao.
    2. Tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật, quy hoạch, kế hoạch sau khi được phê duyệt; thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý được giao.
    3. Giúp Ủy ban nhân dân quận thực hiện và chịu trách nhiệm về việc thẩm định, đăng ký, cấp các loại giấy phép thuộc phạm vi trách nhiệm,thẩm quyền của cơ quan chuyên môn theo quy định của pháp luật và theo phân công của Ủy ban nhân dân quận.
    4. Giúp Ủy ban nhân dân quận quản lý nhà nước đối với tổ chức kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân, các hội và tổ chức phi chính phủ hoạt động trên địa bàn thuộc lĩnh vực quản lý của cơ quan chuyên môn theo đúng quy định của pháp luật.
    5. Hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ về lĩnh vực quản lý của cơ quan chuyên môn cho cán bộ, công chức các phường.
    6. Tổ chức ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ; xây dựng hệ thống thông tin lưu trữ phục vụ công tác quản lý nhà nước và chuyên môn, nghiệp vụ của cơ quan chuyên môn quận.
    7. Thực hiện công tác thông tin, báo cáo định kỳ và đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao của Ủy ban nhân dân quận theo quy định của Ủy ban nhân dân quận và sở quản lý ngành, lĩnh vực.
    8. Kiểm tra theo ngành, lĩnh vực được phân công, phục trách đối với tổ chức cá nhân trong việc thực hiện các quy định của pháp luật; giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng chống tham nhũng, lãng phí theo quy định của pháp luật và theo sự phân công của Ủy ban nhân dân quận.
    9. Quản lý tổ chức bộ máy, biên chế, thực hiện chế độ chính sách, chế độ đãi ngộ, khen thưởng, kỷ luật, đào tạo và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ đối với cán bộ công chức, viên chức và người lao động thuộc phạm vi quản lý của cơ quan chuyên môn quận theo phân công của Ủy ban nhân dân quận.
    10. Quản lý tài chính, tài sản của cơ quan theo quy định của pháp luật và theo phân công của Ủy ban nhân dân quận.
    11. Thực hiện một số nhiệm vụ khác do Ủy ban nhân dân quận giao hoặc theo quy định của pháp luật.

    3. Người đứng đầu của cơ quan chuyên môn thuộc cơ quan chuyên môn quận.
    1. Người đứng đầu của cơ quan chuyên môn quận ( gọi chung là Trưởng phòng) chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận và trước pháp luật về thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan chuyên môn do mình phục trách.
    2. Cấp phó của người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận ( gọi chung là Phó Trưởng phòng) là người giúp trưởng phòng chỉ đạo một số mặt công tác và và chịu trách nhiệm trước Trưởng phòng về nhiệm vụ được phân công. Khi Trưởng phòng vắng mặt, Phó phòng thay trưởng phòng điều hành các nhiệm vụ thuộc chuyên môn.
    3. Số lượng Phó Trưởng phòng không quá 03 người.
    4. Việc bổ nhiệm, điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật, miễn nhiệm đối với Trưởng, Phó phòng do Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận thực hiện theo quy định của pháp luật.




    KẾT LUẬN:

    Chất lượng của việc tiếp công dân, của công tác tiếp dân phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan và chủ quan khác nhau. Trong đó, một phần lớn có liên quan đến vấn đề quản lý Nhà nước đối với công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Bởi vì, thực tiễn đã chứng minh việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhân tố quan trọng, then chốt trong việc thúc đẩy sự hoàn thiện của công tác tiếp dân, góp phần phát huy quyền dân chủ của công dân, củng cố mối quan hệ giữa công dân với Đảng và Nhà nước.
    Để thực nâng cao hiệu quả của việc thực hiện công tác này đòi hỏi phải có sự nhìn nhận đúng đắn tầm quan trọng của công này, từ đó đề ra những biện pháp quản lý có hiệu quả, đồng thời với việc xây dựng những phương án, mục tiêu để thực hiện tốt công tác này.
    Trong điều kiện đất nước ta đang đổi mới và đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống nhân dân đồng thời xây dựng hệ thống pháp luật ngày càng hoàn thiện, phù hợp với tình hình phát triển đất nước nói riêng và tình hình thế giới nói chung. Trong quá trình chuyển sang kinh tế thị trường, Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản luật tạo hành lang pháp lý cho các thành phần kinh tế phát triển và tạo công cụ pháp lý cho quản lý nhà nước. Song hệ thống pháp luật nước ta chưa hoàn thiện và thiếu đồng bộ, một số chính sách chưa nhất quán, mâu thuẫn với nhau, thường thay đổi tạo ra kẽ hở trong quản lý dẫn đến cách hiểu không thống nhất trong quá trình thực thi pháp luật, làm phát sinh khiếu kiện, dẫn đến sự thiếu tin tưởng của người dân đối với các cơ quan nhà nước
    Mong rằng trong thời gian tới Nhà nước quan tâm hơn đến công tác này, vì đây chính là công tác đầu tiên thể hiện được mối liên hệ giữa nhà nước với nhân dân, nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân; để nhân dân ngày càng tham gia vào công việc của Nhà nước; củng cố lòng tin vào Đảng và Nhà nước. Từ đó thể hiện sự xứng đáng là Nhà nước dân chủ, của dân, do dân, vì dân; phục vụ công cuộc phát triển kinh tế xã hội, hoàn thành kế hoạch phấn đấu là một nước công nghiệp hóa hiện đại hóa; không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân vì mục tiêu dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh.












    TÀI LIỆU THAM KHẢO

    1. Luật khiếu nại, tố cáo 1998 đã sửa đổi bổ sung năm 2004 và 2005.
    2. Nghị định số 53/2005/NĐ-CP ngày 19 tháng 04 năm 2005 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật khiếu nại, tố cáo.
    3. Nghị định số 14/2008/NĐ-CP ngày 04 tháng 02 năm 2008 của Chính phủ
    4. Luật tổ chức HĐND & UBND ngày 26 tháng 11 năm 2003
    5. Nghị định 89/NĐ- CP ngày 7 tháng 8 năm 2007 của Chính phủ ban hành về quy chế tổ chức tiếp dân.
    6. Nghị định 136/2006/NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Khiếu nại, tố cáo
    7. Quyết định số 95/2007/QĐ-UBND ngày 23 tháng 7 năm 2007 của UBND Thành phố về quy trình phối hợp phòng ngừa và xử lý những trường hợp Khiếu nại, tố cáo đông người,vi phạm trật tự công cộng.
    8. Quyết định 132/2006/QĐ- UBND ngày 5 tháng 9 năm 2006 của UBND Thành phố:
    9. Quyết định số 3141/QĐ- UBND ngày 22 tháng 7 năm 2008 của chủ tịch UBND Thành phố về công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn TPHCM.
    10. Báo cáo công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của Ủy ban nhân dân quận 3 các năm 2008, 2009, quý I năm 2010./
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...