Báo Cáo Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại phòng Thanh tra huyện Chương Mỹ

Thảo luận trong 'Hành Chính' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU

    Giải quyết khiếu nại, tố cáo là một lĩnh vực quan trọng trong hệ thống quản lý Nhà nước và điều hành xã hội. Do vậy, thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của nhân dân sẽ góp phần củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân dân vào đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước đồng thời thể hiện mối quan hệ mật thiết giữa Đảng và Nhà nước với nhân dân.
    Bản chất của Nhà nước ta là Nhà nước của dân, do dân và vì dân, tất cả quyền lợi đều thuộc về nhân dân, quan tâm đến lợi ích của nhân dân là trách nhiệm của Đảng và Nhà nước. Nhận thức được điều đó, Đảng và Nhà nước ta đã không ngừng hoàn thiện chính sách và pháp luật để công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt hiệu quả cao, nhằm bảo vệ và kịp thời xử lý nghiêm minh những cá nhân, tổ chức lạm dụng chức vụ, quyền hạn của mình vi phạm pháp luật góp phần tạo niềm tin cho nhân dân vào Đảng và Nhà nước ta
    Trong thời gian qua, Nhà nước ta đã đưa ra các văn bản quy phạm pháp luật, giải quyết khiếu nại tố cáo, đặc biệt là sửa đổi bổ sung luật khiếu nại, tố cáo (năm 2004 và 2005) và vào tháng 07 tới luật khiếu nại và tố cáo đã được tách riêng có hiệu lực thi hành, nhằm giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đúng người, đúng việc và đúng thẩm quyền xử lý hơn, đáp ứng yêu cầu phức tạp của tình hình thực tế, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Song bên cạnh đó, do sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế thị trường nên nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo đã và đang là vấn đề cấp bách đặt ra đối với xã hội ta.
    Tình hình có nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo, phức tạp kéo dài nhiều năm do không được giải quyết, giải quyết không đúng trình tự pháp luật, Bên cạnh đó còn nhiều đoàn khiếu nại đông người dẫn tới hậu quả nghiêm trọng đến kinh tế – xã hội của địa phương.
    Từ trước đến nay việc xem xét, giải quyết khiếu nại tố cáo của nhân dân luôn được xác định là nhiệm vụ quan trọng của cơ quan Thanh tra Nhà nước. Vai trò của các cơ quan Thanh Nhà nước trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo thể hiện trách nhiệm của các cơ quan Thanh tra trong công tác tiếp công dân, quản lý về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan Thanh tra Nhà nước có vai trò đặc biệt quan trọng đối với công tác quản lý tại địa phương, góp phần giữ vững anh ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội thúc đẩy kinh tế phát triển.
    Từ khi luật khiếu nại, tố cáo năm 1998, luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật khiếu nại, tố cáo năm 2004 và 2005 được Quốc Hội ban hành đã giúp công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được hoàn thiện hơn, góp phần phát huy dân chủ, tăng cường pháp chế Xã Hội Chủ Nghĩa, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức. Xuất phát từ tình hình thực tế đó và những trăn trở trong quá trình học tập em đã mạnh dạn chọn đề tài báo cáo thực tập tốt nghiệp của mình là : “Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại phòng Thanh tra huyện Chương Mỹ “qua thực tế tìm hiểu và phân tích thực trạng từ đó em đưa ra một số kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Chương Mỹ góp phần đưa chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào thực tế đời sống của nhân dân và giúp nhân dân thực hiện một cách trực tiếp nhất quyền dân chủ của mình.


    MỤC LỤC

    LỜI CẢM ƠN 4
    LỜI MỞ ĐẦU 1
    KẾ HOẠCH THỰC TẬP . 3
    NHẬT KÝ THỰC TẬP 5
    CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN VÀ PHÒNG THANH TRA HUYỆN CHƯƠNG MỸ . 12
    1.1. Tổng quan về huyện Chương Mỹ: 12
    1.1.1. Đặc điểm vị trí địa lý và dân cư huyện Chương Mỹ : 12
    1.1.2. Đặc điểm kinh tế – xã hội huyện Chương Mỹ : . 12
    1.2. Tổng quan về UBND huyện Chương Mỹ : 14
    1.2.1.Chức năng của UBND huyện Chương Mỹ. : 14
    1.2.2. Nhiệm vụ, quyền hạn của UBND huyện Chương Mỹ : 14
    1.2.3. Cơ cấu tổ chức của UBND huyện Chương Mỹ : 15
    1.3. Tổng quan về Thanh tra Huyện Chương Mỹ : . 17
    1.3.1. Vị trí chức năng của Thanh tra huyện Chương Mỹ . 17
    1.3.2. Nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra huyện Chương Mỹ : 17
    1.3.3. Cơ cấu tổ chức của Thanh tra huyện Chương Mỹ : 18
    1.3.4. Mối quan hệ của phòng Thanh tra huyện trong việc thanh thực hiện chức năng quản lý Nhà nước: 20
    1.4. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của thường trực tiếp công dân 21
    1.4.1. Chức năng của thường trực tiếp công dân : 22
    1.4.2. Quyền hạn của thường trực tiếp công dân : 22
    Chương 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TIẾP DÂN, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO TẠI PHÒNG THANH TRA HUYỆN CHƯƠNG MỸ . 24
    2.1. Công tác tiếp dân đến khiếu nại, tố cáo (từ năm 2009 đến quý I năm 2012). 24
    2.2. Công tác xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo (từ năm 2009 đến quý I năm 2012). 27
    2.3. Kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo (từ 2009 đến quý I năm 2012). 2.3.1. Giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2009: . 29
    2.3.1.1. Giải quyết khiếu nại: . 29
    2.3.2. Kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2010 : 30
    2.3.2.1. Giải quyết khiếu nại : 30
    2.3.2.2. Giải quyết tố cáo : . 30
    2.3.3. Kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2011: . 30
    2.3.3.1. Giải quyết khiếu nại : 30
    2.3.3.2. Giải quyết tố cáo: 31
    2.3.4. Kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo quý I năm 2012: 31
    2.3.4.1. Giải quyết khiếu nại: . 31
    2.3.4.2. Giải quyết tố cáo : . 31
    2.4. Đánh giá về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại phòng Thanh tra huyện Chương Mỹ 32
    2.4.1. Ưu điểm : . 34
    2.4.2. Nhược điểm: 35
    2.4.2.1. Nguyên nhân của những tồn tại trên : 36
    Chương 3. GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC TIẾP DÂN, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO TẠI PHÒNG THANH TRA HUYỆN CHƯƠNG MỸ 37
    3.1. Phương hướng, nhiệm vụ của Thanh tra huyện Chương Mỹ : . 37
    3.2. Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại phong Thanh tra huyện Chương Mỹ : 38
    3.2.1.Giải pháp chung: . 38
    3.2.2. Giải pháp cụ thể : . 39
    3.2.3. Kiến nghị một số quan điểm về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Chương Mỹ như sau: . 40
    KẾT LUẬN 42
    TÀI LIỆU THAM KHẢO . 45
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...