Tài liệu Công tác quản lý nợ tại chi cục thuế quận Gò Vấp - Thực trạng và giải pháp

Thảo luận trong 'Kinh Tế Chính Trị' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỀ TÀI: Công tác quản lý nợ tại chi cục thuế quận Gò Vấp - Thực trạng và giải pháp

    MỤC LỤC
    DANH TỪ VIẾT TẮT 3
    LỜI MỞ ĐẦU . 4
    1. Lư do chọn đề tài .4
    2. Phương pháp luận nghiên cứu .5
    3. Bố cục của đề tài 5
    LỜI CÁM ƠN 6
    Chương 1: Giới thiệu chung về công tác quản lư nợ 7
    1.1 Khái niệm thuế, nợ thuế và vai tṛ của công tác quản lư nợ .7
    1.1.1 Khái niệm thuế, tiền nợ thuế và tiền phạt chậm nộp thuế .7
    1.1.2 Vai tṛ của công tác quản lư nợ 8
    1.2 Hệ thống quản lư nợ thuế 9
    1.2.1 Khái niệm hệ thống quản lư nợ thuế 9
    1.2.2 Nội dung, yêu cầu của công tác quản lư nợ 9
    Chương 2: Thực trạng công tác quản lư nợ tại chi cục thuế G̣ Vấp 11
    2.1 Đặc điểm, t́nh h́nh kinh tế xă hội trên địa bàn quận G̣ Vấp 11
    2.1.1 Vị trí địa lư 11
    2.1.2 Đặc điểm kinh tế xă hội quận G̣ Vấp .11
    2.2 Cơ cấu tổ chức của chi cục thuế quận G ̣ Vấp .11
    2.2.1 Quá tŕnh h́nh thành và phát triển của Chi cục Thuế quận G̣ Vấp 11
    2.2.2 Cơ cấu tổ chức bộ máy Chi cục Thuế quận G̣ Vấp .12
    2.2.3 Nhiệm vụ, quyền hạn của chi cục thuế quận G̣ Vấp .14
    2.2.4 Cơ cấu bộ máy đội quản lư nợ thuế 15
    2.3 Khái quát t́nh h́nh quản lư thu thuế và đánh giá kết quả thu thuế tại chi cục thuế quận G̣ Vấp 16
    2.4 T́nh h́nh thực hiện công tác quản lư nợ thuế tại chi cục thuế quận G̣ Vấp 25
    2.4.1 Mụ h́nh hoạt động nghiệp vụ .25
    2.4.2 Giới thiệu về quy tŕnh quản lư nợ theo quyết định 477/Q Đ-TCT, ngày 15/5/2010 của tổng cục thuế .26
    2.4.3 Thực hiện công tác quản lư nợ thuế tại chi cục thuế quận G̣ Vấp., 45
    2.5 Lư giải về t́nh h́nh nợ đọng thuế 50
    2.5.1 Khó khăn - tồn tại .50
    2.5.2 Thuận lợi 52
    Chương 3: Giải pháp 54
    3.1 Các biện pháp trong công tác quản lư nợ tại chi cục thuế quận
    G̣ Vấp .54
    3.2 Xây dựng phương hướng thực hiện .55
    3.3 Các kiến nghị khác .57
    3.3.1 Nhận xét .57
    3.3.2 Kiến nghị 57
    Kết luận 62
    Tài liệu tham khảo .64








    DANH TỪ VIẾT TẮT
    ííí ?&@ííí
    1. TP.HCM : Thành phụ́ Hồ Chí Minh
    2. Thuế TNDN : Thuế thu nhập doanh nghiệp
    3. Thuế TNCN : Thuế thu nhập cá nhân
    4. Thuế GTGT : Thuế giá trị gia tăng
    5. Thuế TTĐB : Thuế giá tiờu thụ đặc biệt
    6. TSCĐ : Tài sản cố định
    7. WTO : Tổ chức thương mại thế giới
    8. QLN : Quản lư nợ

    LỜI MỞ ĐẦU
    1. Lư do chọn đề tài:
    Thuế không chỉ là nguồn thu chính mà c̣n là công cụ điều tiết vĩ mô quan trọng của Nhà nước.Thuế ra đời và phát triển với sự h́nh thành và phát triển của Nhà nước. Trong quá tŕnh tồn tại và phát triển, Nhà nước cần có một nguồn tài chính nhằm trang trải những khoản chi tiêu của ḿnh. Để phục vụ cho nhu cầu đó, Nhà nước dùng thuế là một công cụ huy động nguồn tài chính trong nhân dân và các tổ chức kinh tế vào ngân sách. Đây là khoản đóng góp bắt buộc của mọi thành viên trong xă hội. Một quốc gia giàu mạnh phải có nguồn tài chính lành mạnh. Thuế là một trong những yếu tố cấu thành hệ thống tài chính. Sự tồn tại và phát triển của thuế là một tất yếu khách quan, gắn liền với sự tồn tại và phát triển của Nhà nước. Trong t́nh h́nh kinh tế hiện nay, nguồn thu từ viện trợ nước ngoài đă giảm nhiều, kinh tế đối ngoại chuyển thành quan hệ có vay, có trả. Thuế là công cụ góp phần bội chi ngân sách, giảm lạm phát, từng bước góp phần ổn định xă hội, chuẩn bị điều kiện và tiền đề cho việc phát triển lâu dài.
    Thuế là nguồn thu chính chủ yếu của Ngân sách Nhà nước. Nộp thuế theo quy định của pháp luật là nghĩa vụ và quyền lợi của mọi tổ chức, cá nhân. Cơ quan, tổ chức, cá nhân phải có trách nhiệm tham gia quản lư thuế. Tuy nhiên đứng ở một góc độ nào đó, sự tuân thủ pháp luật c̣n hạn chế ở một số các tổ chức, cá nhân hiện nay do nhận thức về trách nhiệm và nghĩa vụ nộp thuế của ḿnh chưa cao, cá biệt c̣n một số người nộp thuế cố t́nh dây dưa chiếm dụng tiền thuế (do lăi suất vay ngân hàng lớn hơn tỷ lệ phạt chậm nộp), và cũng đă lợi dụng kẽ hở của luật thuế, dùng mọi thủ đoạn để gian lận, trốn thuế, nợ thuế gây tổn thất cho Ngân sách Nhà nước. Để tạo sự b́nh đẳng giữa người nộp thuế và chây ỳ nợ đọng thuế, vấn đề đặt ra là làm sao để quản lư chặt chẽ các nguồn thu trên địa bàn, không để t́nh trạng chây ỳ nợ đọng tiền thuế, tiền phạt.
    Chớnh v́ lư lẽ đú nờn em chọn nghiên cứu đề tài: “Công tác quản lư nợ tại chi cục thuế quận G̣ Vấp - Thực trạng và giải pháp”


    2. Phương pháp luận nghiên cứu
    Phương pháp sử dụng xuyên suốt trong đề tài là phương pháp duy vật biện chứng, bên cạnh đó kết hợp với các phương pháp thống kê, liệt kê, phân tích các nguồn số liệu trong và ngoài nước nhằm làm rơ vấn đề cần nghiên cứu.
    Trong quá tŕnh nghiên cứu th́ đề tài được áp dụng nguyên tắc khách quan, logic trong phân tích và nhận xét. Ngoài ra, đề tài c̣n áp dụng phương pháp diễn dịch, quy nạp, so sánh trong quá tŕnh phân tích và làm rơ vấn đề.
    3. Bố cục của đề tài
    Đề tài được tŕnh bày theo bố cục như sau:
    Chương 1: Giới thiệu chung về công tác quản lư nợ.
    Chương 2: Thực trạng công tác quản lư nợ tại chi cục thuế quận G̣ Vấp.
    Chương 3: Giải pháp.















    LỜI CÁM ƠN

    Em xin chân thành cám ơn toàn thể thầy, cô trong trường Đại Học Kinh Tế Thành phố Hồ Chí Minh đă giảng dạy, truyền đạt cho em những kiến thức về văn hóa cũng như về đạo đức, lối sống trong suốt quá tŕnh học tập tại trường. Đặc biệt em xin cám ơn thầy Nguyễn Anh Tuấn đă trực tiếp hướng dẫn em hoàn thành chuyên đề này.
    Em xin cám ơn ban lănh đạo cựng cỏc cụ chỳ, anh chị tại Chi Cục thuế quận G̣ Vấp – TP.Hồ Chí Minh đă tạo điều kiện cho em thực tập tại cơ quan trong thời gian qua. Đồng thời em xin chân thành cám ơn cỏc cụ chỳ, anh chị trong Pḥng “Quản lư nợ và cướng chế nợ thuế” đă tận t́nh chỉ bảo và cung cấp cho em tài liệu cần thiết. Và với tác phong làm việc rất chuyên nghiệp đó giỳp em vững vàng hơn trong nghiệp vụ.
    Với ḷng biết ơn sâu sắc, em xin gửi tới toàn thể quư thầy cô, trong trường Đại Học Kinh Tế Thành phố Hồ Chí Minh, cựng cỏc cụ chỳ, anh chị trong Cục thuế Thành phố Hồ Chí Minh lời chúc sức khỏe và hạnh phúc.











    CHƯƠNG 1/
    GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TÁC QUẢN LƯ NỢ
    Theo mô h́nh chức năng vận hành theo Luật quản lư thuế, bộ phận Quản lư nợ & Cưỡng chế nợ thuế đă được h́nh thành từ cấp Tổng Cục Thuế, đến Cục Thuế và các Chi cục Thuế với 2520 cán bộ, chiếm 6,4% trong tổng số Cán bộ toàn ngành. Với các điều kiện về pháp lư, tổ chức bộ máy và nhân lực như hiện nay, công tác quản lư nợ và cưỡng chế nợ thuế có thể gánh vác được nhiệm vụ trọng trách, đảm bảo số nợ thuế giảm đến mức hợp lư(dưới 5% trên tổng thu của ngành thuế).
    Đội Quản lư nợ và cưỡng chế nợ thuế tại Chi Cục thuế Quận G̣ Vấp được thành lập từ 01/07/2009. Gồm có 07 CBCC, 01 đội trưởng, 01 đội phó và 05 công chức trực tiếp chịu trách nhiệm các đội kiểm tra và các đội liên phường chợ. Với chức năng là giúp Chi Cục trưởng tổ chức thực hiện công tác quản lư nợ thuế, đôn đốc thu tiền thuế nợ và cưỡng chế thu tiền thuế nợ, tiền phạt trong phạm vi quản lư.
    Trước năm 2007 th́ việc quản lư nợ thuế thực hiện theo quy tŕnh 1209 của Tổng Cục thuế. Năm 2008 thực hiện quản lư nợ thuế theo quy tŕnh 1123. Từ tháng 7/2009 khi Luật quản lư thuế có hiệu lực, bộ máy ngành thuế tổ chức theo chức năng, áp dụng cơ chế tự khai, tự tính, tự nộp đối với người nộp thuế.

    1.1 Khái niệm thuế, tiền nợ thuế và công tác quản lư nợ.
    1.1.1/ Khái niệm về thuế, tiền nợ thuế và tiền phạt chậm nộp thuế.
    - Thuế là khoản thu Ngân sách Nhà nước theo quy định của pháp luật, bao gồm các loại thuế, phí, lệ phí, các khoản thu có liên quan đến đất, tiền phạt và các khoản thu khác của ngân sách Nhà nước do cơ quan thuế quản lư thu.
    - Tiền nợ thuế là số tiền thuế được xác định phải nộp vào ngân sách Nhà nước nhưng đă quá thời hạn nộp theo quy định của pháp luật mà chưa nộp vào ngân sách Nhà nước.
    - Tiền phạt chậm nộp thuế là khoản tiền phạt được tớnh trờn số tiền thuế nợ và số ngày nợ thuế của một khoản nợ, số ngày nợ thuế của một khoản nợ là khoảng thời gian liên tục tính theo ngày kể từ thời điểm bắt đầu tính nợ đến thời điểm số tiền nợ đó được nộp vào ngân sách Nhà nước, bao gồm cả ngày nghỉ, ngày lễ theo Bộ Luật lao động
    1.1.2/ Vai tṛ của công tác QLN
    Nhận thức về trách nhiệm và nghĩa vụ nộp thuế của một bộ phận người nộp thuế chưa cao, chưa tự giác, cá biệt có những doanh nghiệp cố t́nh dây dưa, chiếm dụng tiền thuế, đồng thời xác định rơ nhiệm vụ chính của công tác quản lư nợ là đôn đốc thu, giảm nợ đọng.Đội QLN đă giao nhiệm vụ cụ thể cho từng CCVC trong đội đều phải có trách nhiệm trong công tác thu hồi các khoản nợ đọng
    Nợ đọng là một tiêu chí, một thước đo về quản lư thuế và năng lực tài chính của người nộp thuế. Đới với người nộp thuế mà có ư thức tự giác, tuân thủ đúng pháp luật, kinh doanh có hiệu quả, có năng lực tài chính th́ đây là yếu tố đảm bảo cho việc nộp thuế đúng quy định của pháp luật và sẽ giảm thiểu được nợ thuế. Nợ thuế cũng là thước đo đối với năng lực quản lư của cơ quan Thuế, nếu cơ quan Thuế hoạt động có hiệu quả, theo dơi, giám sát được chặt chẽ các khoản nợ và thực hiện được các biện pháp quản lư nợ thuế tốt th́ nợ thuế cũng sẽ được giảm thiểu.Đú cũng là tiêu chí để đỏnh gớa sự phối hợp của các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc cung cấp các thông tin cần thiết và phối hợp với cơ quan thuế để đảm bảo thu đúng, thu đủ.
    Nếu quản lư nợ thuế thể hiện hết vai tṛ, chức năng của mỡnh thỡ sẽ đảm bảo chống thất thu Ngân sách nhà nước, pháp luật thuế được thi hành nghiêm chỉnh, đồng thời thiết lập sự công bằng giữa các thành phần kinh tế. Cho nên công tác quản lư nợ thuế ở nước ta cũng như ở các nước được xem là hết sức quan trọng, cần phải có tổ chức bộ máy riêng, chuyên trách để làm công việc này.




    1.2/ Hệ thống quản lư nợ thuế.
    1.2.1/ Khái niệm về hệ thống quản lư nợ thuế.
    Hiện được sử dụng chi cục Thuế, tỉnh, thành phố và Tổng cục Thuế, sản phẩm quản lư thu nợ thuế là một công cụ tối ưu và hiệu quả giúp kiểm soát các đối tượng nộp thuế c̣n nợ đọng tiền thuế, phân tích nợ thuế, phân loại tuổi nợ thuế.
    1.2.2/ Nội dung, yêu cầu của công tác quản lư nợ thuế.
    Gớup Chi Cục trưởng Chi cục thuế quận G̣ Vấp tổ chức thực hiện công tác quản lư nợ thuế, đôn đốc thu tiền thuế nợ và cưỡng chế thu tiền thuế nợ, tiền phạt trong phạm vi quản lư.
    Với các chức năng chính:
    Phân hệ phân công, phân loại nợ thuế
    Phân hệ đôn đốc thu nợ
    Phân hệ phạt nộp chậm tiền thuế
    Phân hệ tra cứu lịch sử nợ thuế
    Phân hệ tổng hợp báo cáo.
    Nhiệm vụ cụ thể:
    Xây dựng chương tŕnh, kế hoạch thu nợ và cưỡng chế thu nợ thuế trên địa bàn quận G̣ Vấp
    Hướng dẫn, phối hợp với các đội kiểm tra,đội thuế liên phừong chợ, kiểm tra công tác quản lư thu nợ và cưỡng chế nợ thuế.
    Theo dơi, phân loại nợ thuế theo quy định; phân tích t́nh trạng nợ thuế của từng người nộp thuế.
    Thu thập thông tin về người nộp thuế c̣n nợ tiền thuế, đề xuất biện pháp đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế, tiền phạt; cung cấp thông tin về t́nh h́nh nợ thuế theo yêu cầu của các cơ quan pháp luật và theo sự chỉ đạo của cấp trên; cung cấp danh sách các tổ chức, cá nhân chây ỳ nợ thuế cho UBND Quận, Pḥng Kinh tế quận để hổ trợ trong công tác thu hồi nợ đọng.
    Lập hồ sơ đề nghị cưỡng chế và đề xuất biện pháp thực hiện cưỡng chế thu tiền thuế nợ tŕnh Lănh đạo ra quyết định và thực hiện cưỡng chế thi hành quyết địnhhành chính thuế theo thẩm quyền, tham mưu, phối hợpvới các cơ quan có thẩm quyền, thực hiện cưỡng chế thu tiền thuế nợ theo quy định.
    Thực hiện theo dơi, đôn đốc, tổng hợp, kết quả thu hồi tiền thuế nợ, tiền phạt vào ngân sách Nhà nước.
    Tham mưu, đề xuất xử lư các hồ sơ xin khoanh nợ, giản nợ, xoá nợ thuế và giải quyết các hồ sơ khác về nợ thuế; thẩm định và chuyển hồ sơ về nợ thuế lên Cục Thuế và các cơ quan có liên quan để phối hợp thực hiện các biện pháp xử lư nợ thuế và thu hồi nợ thuế đối với các hộ không thuộc thẩm quyền.
    Theo dơi kết quả và xử lư nợ và thực hiện các quyết định xử lư nợ đối với người nộp thuế.
    Tổng hợp, báo cáo, đỏnh gớa kết quả thực hiện công tác quản lư nợ và cưỡng chế nợ thuế trên địa bàn; nghiên cứu, đề xuất các biện pháp nâng cao hiệu quả công tác QLN.
    Tiếp nhận và đề xuất giải quyết các hồ sơ xin gia hạn thời hạn xin nộp thuế.
    Thực hiện các nhiệm vụ khác do các cấp Lănh Đạo giao.










    CHƯƠNG 2:
    THỰC TRẠNG CễNG TÁC QUẢN LƯ NỢ THUẾ
    TẠI CHI CỤC THUẾ G̉ VẤP.

    2.1/ Đặc điểm, t́nh h́nh kinh tế xă hội quận G̣ Vấp
    2.1.1/ Vị trí, địa lư:
    Quận G̣ Vấp là một quận vùng ven thành phố, phía đông nam tiếp giáp quận Tơn Bỡnh, phía tây nam tiếp giáp quận Phú Nhuận, phía tây bắc tiếp giáp quận B́nh thạnh, phía bắc giáp quận 2 và quận 12. Với tổng diện tích khoảng 19,49 km2, trong đó đất nông nghiệp khoảng 650 ha. H́nh thể quận G̣ Vấp như cái lưỡi liềm, nằm sau vành đai cuối đường băng sân bay Tân Sơn Nhất.
    2.1.2/ Đặc điểm kinh tế xă hội quận G̣ Vấp:
    Quận G̣ Vấp có vị trí thuận lợi, có thế mạnh về đất đai rộng lớn và lực lượng lao động dồi dào với số dân năm 2008 khoảng trên 390.000 người. Đặc biệt số dân nhập cư tương đối lớn chiếm khoảng 30% nhân khẩu của quận.
    Trước kia nền kinh tế quận G̣ Vấp là nền kinh tế nhỏ, hầu hết cuộc sống của người dân dựa vào sản xuất tiểu thủ công nghiệp và trồng hoa màu. Nhưng hiện nay kinh tế quận G̣ Vấp đang phát triển rất nhanh với nhiều ngành nghề đa dạng như may mặc, chế biến thực phẩm, xây dựng, thương mại .đồng thời phát triển những ngành nghề truyền thống như mây, tre, dệt, sản xuất vỏ xe .khụng chỉ phục vụ tiêu dùng trong quận , thành phố mà c̣n xuất khẩu.
    2.2/ Cơ cấu tổ chức của Chi cục Thuế quận G̣ Vấp:
    2.2.1/ Quá tŕnh h́nh thành và phát triển của Chi cục Thuế quận G̣ Vấp:
    a/ Lịch sử h́nh thành:
    Chi cục Thuế Quận G̣ Vấp là cơ quan hành chính sự nghiệp chịu sự lănh đạo trực tiếp của Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh và Ủy Ban Nhân Dân quận G̣ Vấp.
    Chi cục Thuế quận G̣ Vấp được thành lập theo quyết định 318/TC/QĐ/TCCB ngày 21/8/1990 của Bộ Trưởng Bộ Tài Chính trên cơ sở Pḥng thuế thương nghiệp cũ và được thành lập ngay từ ngày đầu giải phóng đất nước năm 1975.
    Chi cục Thuế quận G̣ Vấp được h́nh thành và phát triển qua những giai đoạn sau:
    Từ 1975 đến 1978: được gọi là Sở Thuế quận G̣ Vấp trực thuộc Sở Thuế thành phố Hồ Chí Minh.
    Từ 1978 đến 1984: do cơ cấu tổ chức có sự thay đổi nên Sở Tài Chính và Sở Thuế đă sáp nhập thành Sở Tài Chính bao gồm: Tài Chính thuế vụ, Ban Vật giá và Pḥng thuế G̣ Vấp trực thuộc Ban Tài Chớnh-Thuế-Vật Giỏ quận G̣ Vấp.
    Từ 1984 đến 1990: Cơ cấu tổ chức lại có sự thay đổi nên Pḥng Thuế thuộc Ban Tài Chớnh-Thuế-Vật giỏ được đổi thành Pḥng Thuế Công thương nghiệp quận G̣ Vấp. Không c̣n trực thuộc Ban Tài chớnh-Thuế-Vật giỏ nữa.
    Từ 1990 đến nay chính thức đổi tên thành Chi cục Thuế quận G̣ Vấp thuộc Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh.
    b/ T́nh h́nh phát triển:
     
Đang tải...