Tiểu Luận Công tác quản lý cơ sở vật chất –thiết bị dạy học ở trường thcs nhân đạo huyện sông lô-tỉnh vĩnh phú

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1.Lý do chọn chủ đề tiểu luận.
    Giáo dục và đào tạo là động lực cho sự phát triển khoa học và công nghệ, phát triển kinh tế đất nước. có thể khẳng định rằng không có giáo dục thì không có bất cứ sự phát triển nào đối với con người , đối với nền kinh tế -văn hóa của đất nước.
    Do đó cở sở vật chất và thiết bị dạy học (CSVC-TBDH) được xem như một trong những điều kiện quan trọng để thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo.
    Tầm quan trọng của cơ sở vật chất –thiết bị dạy học ở các cơ sở giáo dục nói chung và ở trường THCS nói riêng được khẳng đinh từ : Văn kiện Đại Hội Đảng toàn quốc đến các văn bản của Quốc hội, Chính phủ và Bộ giáo dục như:
    Quyết định số 27/2001/QĐ-BGD ĐT về quy chế công nhận trường chuẩn, Quyết định số 07/2007 QĐ-BGD ĐT ban hành điều lệ trường phổ thông.
    Công văn số 4381/BGD ĐT-CSVC, ngày 6/7/2011 Đã khẳng định cở sở vật chất và thiết bị dạy học là phương tiện lao động của các nhà giáo và học sinh, là trong các điều kiện thiết yếu để tiến hành quá trình dạy học.
    Vì vậy cở sở vật chất và thiết bị dạy học là tiền đề quan trọng của việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học , góp một phần cho định hướng phát triển nền giáo dục nước nhà theo hướng đổi mới căn bản và toàn diện.
    Ở trường THCS Nhân Đạo , cở sở vật chất và thiết bị dạy học chưa thực sự đảm bảo được yêu cầu nhà trường trong thời kỳ công nghiệp hóa-hiện đại hóa
    Kĩ năng sử dụng cở sở vật chất và thiết bị dạy học của giáo viên-học sinh còn nhiều bất cập, dẫn đến hiệu quả giáo dục chưa cao, đặt ra yêu cầu cấp thiết phải đổi mới công tác quản lý CSVC-TBDH theo quan điểm hiệu quả.
    Chính vì những lý do trên nên tôi chọn chủ đề tiểu luận “ Công tác quản lý cơ
    sở vật chất- Thiết bị dạy học ở trường THCS Nhân Đạo”

    2.Thực trạng quản lý và sử dụng CSVC-TBDH ở trường THCS Nhân Đạo.
    2.1 Đặc điểm tình hình của nhà trường
    Trường THCS Nhân Đạo-Huyện Sông Lô-Tỉnh Vĩnh Phúc, được thành lập
    năm 1996 .
    Năm học 2012-2013, nhà trường có 9 lớp với 241 học sinh, đội ngũ cán bộ-
    giáo viên-nhân viên có 19 người , trong đó : cán bộ quản lý 02 người, giáo
    viên 15 người (10 GV biên chế , 05 GV hợp đồng) , nhân viên 02 người.
    Trường được thành lập trong địa bàn xã khó khăn, cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế, các trang thiết bị dạy học thiếu và hư hỏng nhiều, nhiều trang thiết bị còn lạc hậu, không đáp ứng được chương trình đổi mới sách giáo khoa và đổi mới phương pháp dạy học.
    Đội ngũ giáo viên phần lớn chưa có kinh nghiệm trong việc khai thác và sử dụng CSVC-TBDH, đặc biệt là kỹ năng sử dụng TBDH, nhà trường chưa có cán bộ chuyên trách và nghiệp vụ về công tác thiết bị thí nghiệm và đào tạo đúng chuyên môn quản lý thiết bị.
    Tuy nhiên bên cạnh những khó khăn trên, tập thể hội đồng sư phạm nhà trường và học sinh luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ giáo dục, trường có chất lượng giáo dục vào tốp đầu của huyện Sông Lô , nhiều năm nhà trường đạt danh hiệu trường tiên tiến cấp huyên, tiên tiến cấp tỉnh, tạo được lòng tin của nhân dân và chính quyền địa phương và tạo được sự tin tưởng và quan tâm của phòng giáo dục , của sở giáo dục ,vì thế cơ sở vật chất –thiết bị dạy học đang từng bước được tu sửa và bổ sung .

    2.2.Thực trạng quản lý và sử dụng CSVC-TBDH ở trường THCS Nhân Đạo.
    Năm học 2012-2013 nhà trường tiếp tục tăng cường công tác quản lý và sử dụng CSVC-TBDH .
    Nhà trường được sự ủng hộ của ban đại diện hội phụ huynh học sinh , được sự quan tâm của phòng giáo dục huyện Sông Lô và của sở giáo dục đào tạo tỉnh vĩnh phúc, của các cấp ủy Đảng-chính quyền địa phương, do đó đã mua sắm và trang bị được một số lượng TBDH đáng kể, song so với nhu cầu phát triển của nhà trường chuẩn bị xây dựng thành trường chuẩn quốc gia cấp độ 1 thì còn thiếu nhiều, chưa đồng bộ, đặc biệt là vấn đề quản lý sử dụng chưa thật hiệu quả, cần nỗ lực hơn nữa trong quản lý, sử dụng và bảo quản, tăng cường mua sắm và bổ sung CSVC-TBDH để đáp ứng yêu cầu xây dựng trường chuẩn quốc gia.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...