Luận Văn Công tác Marketing của Cty may Thăng Long trong lĩnh vực gia công XK

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU


    Sau hơn 10 năm đổi mới nền kinh tế Việt Nam đã có nhiều thay đổi lớn, chuyển từ nền kinh tế tập trung quan liêu bao cấp sang nền kinh tế thị trường. Đòi hỏi các doanh nghiệp phải thích nghi nhanh chóng, phải hoạt động thực sự năng động và có hiệu quả. Ngày nay, các doanh nghiệp tư nhân cũng như các doanh nghiệp nhà nước đã thực sự trở thành đơn vị kinh tế độc lập với việc cân đối đầu vào cho sản xuất và tự lo liệu cho việc tiêu thụ sản phẩm của mình, điều đó không phải là đơn giản với các doanh nghiệp. Trong giai đoạn hiện nay sự cạnh tranh giữa các đơn vị sản xuất là điều tất yếu, do đó mỗi doanh nghiệp cần phải tìm ra phương hướng, chiến lược phát triển của riêng mình để sản xuất không bị đình trệ, đời sống công nhân được cải thiện, sản phẩm hàng hoá tiêu thụ nhanh. Cùng với sự phát triển của mọi ngành nghề trong xã hội, ngành may mặc cũng góp phần vào nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của đất nước.

    Công ty TALIMEX _ Thăng Long là một doanh nghiệp Hà Nội đã thực sự thuộc trong lĩnh vực sở Công nghiệp Hà Nội đã thực sự có chỗ đứng trên thị trường, đặc biệt là khu vực miền Bắc. Công ty đã cung cấp một số lượng không nhỏ các loại mặt hàng, mẫu mã về ngành may cho thị trường cả nước, đặc biệt là ở Hà Nội. Điều đó đã cho ta thấy rằng doanh nghiệp may Thăng Long phần nào đã đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường. Xuất phát từ sự cần thiết đó, trong thời gian thực tập tại công ty may Thăng Long. Qua những việc tìm hiểu thực tế quản lý đang diễn ra tại công ty, người viết đã làm quen với công việc sản xuất và kinh doanh, đồng thời đi đến những đánh giá và kết luận chung về những ưu điểm và nhược điểm chủ yếu của công ty trong các mặt hoạt động sản xuất kinh doanh và trong lĩnh vực quản lý.
















    CHƯƠNG I : VÀI NÉT VỀ CÔNG TY MAY THĂNG LONG


    I. Quá trình hình thành và phát triển.

    Công ty may Thăng Long - Hà Nội. Tên giao dịch : TALIMEX - COMPANY - Thuộc Sở Công Nghiệp Hà Nội được thành lập theo quyết định số 1141/QĐUB ngày 22/3/1993 do UBND Thành Phố cấp.

    Trước năm 1990 Công ty mới chỉ là một xưởng sản xuất nhỏ với một số máy móc thiết bị lạc hậu, chủ yếu là gia công thủ công. Nhưng mấy năm nay, Công ty đã mạnh dạn thay đổi cơ cấu bằng cách nhập một số máy móc và một số bộ là hơi tân tiến nhập của Đài Loan và Nhật Bản, là một doanh nghiệp đầu tiên đã đưa thiết bị máy móc vào sản xuất để thay thế, giải phóng đi lao động thủ công vất vả, nâng cao được năng suất góp phần vào việc Công Nghiệp Hoá, Hiện Đại Hoá doanh nghiệp thời kỳ đó. Bằng sự cố gắng vươn lên bằng sức của chính mình và những thuận lợi trong cơ chế mới, Công ty đã đứng vững và không ngừng hoàn thiện và phát triển. Sản phẩm của Công ty ngày càng tăng lên không ngừng về mẫu mã và số lượng. Nó đã được tiêu thụ nhiều ở nhiều tỉnh thành ở trong nước và cũng đã cạnh tranh được với các sản phẩm may ở các Công ty khác trong nước. Tuy nhiên, về may mặc thì chất lượng sản phẩm của Công ty phần nào cũng chưa đáp ứng được yêu cầu của khách hàng do năng lực thiết bị và dây truyền công nghệ của Công ty đã quá lạc hậu. Trước tình hình như vậy, Công ty đã chủ động nâng cao quy mô, nhập thêm một số máy móc dây truyền của Đài Loan và Nhật Bản vào những năm 2000 nhằm thay đổi mẫu mã, nâng cao chất lượng để ngang tầm với các nước bạn Châu Á, phục vụ nhu cầu tiêu dùng ngày càng tốt hơn. Có thể nói đây là một bước chuyển mình đáng kể của doanh nghiệp nhà nước thuộc Sở Công nghiệp Hà Nội như Công ty may Thăng Long.

    1. Tình hình phát triển của Công ty may Thăng Long.

    - Từ trước những năm 1990 cho đến năm 1993 Công ty đã ký kết được một số hợp đồng với một số Công ty may ở khu vực miền Bắc như Thanh hoá, Ninh Bình, Lạng sơn, Vinh, Nghệ An . . . . . Đồng thời đã tân trang sửa chữa và nhập thêm một số
    máy móc mới.

    + Năm 1997 Công ty đã nhập thêm 50 máy may.

    + Năm 1999 Công ty đã nhập một số loại máy may công nghiệp loại 1 kim , 2
    kim, 3 kim của Đài Loan và Nhật Bản.

    + Cho đến nay Công ty may Thăng Long đã có hơn 200 loại máy tân tiến
    và có 2 bộ là hơi của Nhật Bản.

    + Ngoài ra Công ty còn nâng cấp mặt bằng thiết bị, sửa sang lại hệ thống
    cơ điện trong doanh nghiệp.

    + Nhờ nhập những công nghệ, máy móc tân tiến ở nước ngoài, do đó Công ty đã
    hoàn thành tốt một số hợp đồng đã ký kết với các doanh nghiệp tư nhân, bạn
    hàng đảm bảo sản xuất đáp ứng nhu cầu may mặc của toàn thể khách hàng
    trong và ngoài nước. Do đó, Công ty đã có nhiều thuận lợi trong việc mở rộng
    sản xuất và khai thác kinh doanh.

    + Sáu tháng đầu năm 2002 Công ty đã ký kết một số hợp đồng quan trọng như :
    May quần áo cảnh sát giao thông cho tỉnh Ninh Bình, Lạnh Sơn và xuất một số
    loại quần áo sang Đức, Anh.

    + Hiện nay nguồn nhân lực của toàn doanh nghiệp là 150 người kể cả lao động
    trực tiếp và lao động gián tiếp.

    2. Chức năng, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh mặt hàng sản xuất và số lượng sản
    xuất của mỗi loại sản phẩm.

    * Chức năng, nhiệm vụ mặt hàng sản xuất và số lượng sản xuất.

    - Công ty may Thăng Long là một doanh nghiệp nhà nước chuyên sản xuất các sản phẩm về lĩnh vực may mặc; quần áo trẻ em, người lớn ( nam, nữ ), áo xuất khẩu, áo 3 lớp bu dông, thiết kế các loại mẫu mã. Do đó, ta thấy Công ty có nhiều kinh nghiệm về lĩnh vực may đặc biệt là may công nghiệp, ngoài ra Công ty còn tự lắp đặt các hệ thống máy móc, thiết bị điện trong các phân xưởng. Sản phẩm của Công ty tiêu thụ được từ 200000 --> 400000 sản phẩm / năm ra thị trường. Ngoài ra Công ty luôn sẵn sàng liên doanh liên kết và hợp tác sản xuất kinh doanh với các tổ chức kinh tế trong nước và ngoài nước.

    - Một số sản phẩm chủ yếu của Công ty là :

    + Quần áo ( nam, nữ ) trẻ em : có tất cả các loại cỡ, mẫu mã đẹp, quần áo các
    mùa hợp thời trang.
    + Quần áo bệnh viện, công sở, cảnh sát, học sinh ( nam, nữ ).
    + áo sơ mi suất khẩu, áo phông, áo dệt kim.
    + áo bu - dông, áo ba lớp, áo năm lớp, áo Jac - két.

    => Nói chung, Công ty có thể may tất cả các loại sản phẩm, hàng hoá kể cả quần áo từ trẻ em đến người lớn.

    - Các sản phẩm may Thăng Long có chất lượng cao như :

    + áo T - Shirt, áo dệt kim Đông Xuân.
    + áo sơ mi xuất khẩu, áo phông.

    - Sản phẩm may của Công ty được tiêu thụ trực tiếp ở thị trường Hà Nội hoặc một số tỉnh miền Bắc, ngoài ra còn xuất khẩu ra nước ngoài. Qua đó, sự cạnh tranh ( hay đối thủ cạnh tranh ) các sản phẩm của Công ty với một số doanh nghiệp khác trong ngành không phải là nhỏ.

    II. Cơ cấu tổ chức của Công ty may Thăng Long.

    - Cùng với sự phát triển không ngừng về chiều sâu và chiều rộng của Công ty, bộ phận quản lý của Công ty cũng được hoàn thiện đảm bảo ngày càng nâng cao chất lượng công tác và tinh giảm bộ máy gọn nhẹ. Các doanh nghiệp với quy mô lớn nhỏ và loại hình sản xuất khác nhau đều có một bộ máy quản lý riêng thích hợp nhằm đảm bảo hoạt động của từng khâu, từng bộ phận trong toàn hệ thống phối hợp nhịp nhàng, không gián đoạn và đạt hiệu qua cao nhất nhằm phát triển sản xuất về số lượng lẫn chất lượng với chi phí thấp nhất đồng thời không ngừng cải thiện điều kiện lao động, nâng cao đời sống cả về chất lượng tinh thần cho mọi thành viên.

    - Công ty may Thăng Long là một Doanh nghiệp hạch toán kinh tế độc lập, bộ máy quản lý tổ chức thành các phòng ban với chức năng quản lý nhất định và được phân cấp bậc rõ ràng, điều này cho phép xác định rõ trách nhiệm, tránh được sự chồng chéo bất hợp lý mà lắm khi gây phiền hà, cản trở và đình trệ sản xuất. Thêm vào đó các cán bộ cao cấp không phải mất thời gian giải quyết các vụ việc lặt vặt, tập trung quản lý tổ chức mang tính khoa học mà Công ty Thăng Long đã chủ động tháo gỡ được những khó khăn, cản trở rất kịp thời và hiệu quả.

    Mỗi khâu có quyền hạn và trách nhiệm riêng quy định rõ phân cấp từ trên xuống dưới, từ bộ phận lãnh đạo tới các phòng, ban và cuối cùng là các phân xưởng. Bộ phận quản lý của Công ty hoạt động nhịp nhàng, hài hoà.
     
Đang tải...