Thạc Sĩ Công tác lập kế hoạch phát triển ngành viễn thông - Thực trạng và giải pháp định hướng đến năm 2020

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 16/12/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Kinh tế nước ta đang phát triển theo hướng kinh tế thị trường, một thị trường có sự cạnh tranh gay gắt, khốc liệt. Sự bùng nổ thông tin cùng với quá trình toàn cầu hóa đang ảnh hưởng sâu sắc tới mọi mặt của đời sống kinh tế, văn hóa- xã hội và chính trị. Cuộc cách mạng khoa học công nghệ trên thế giới đặc biệt là công ngệ thông tin tiếp tục phát triển nhảy vọt thúc đẩy sự hình thành nền kinh tế tri thức toàn cầu hoá nền kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế này càng sâu rộng trong đó công nghệ thông tin là một trong những động lực quan trọng nhất của sự phát triển. Xu hướng quốc tế hoá toàn cầu hoá nền kinh tế xã hội cũng như đời sống thông tin diễn ra nhanh chóng, nhu cầu trao đổi thông tin trong quá trình phát triển kinh tế của đất nước, hội nhập kinh tế là nguồn động lực quan trọng cho phát triển Viễn thông. Viễn thông phải là ngành đi đầu trong sự nghiệp đổi mới trở thành môi trường quan trọng tạo điều kiện cho các ngành kinh tế khác phát triển và có như vậy thì mới thực hiện được chủ chương của Đảng đưa đất nước trong tương lai trở thành một nước công nghiệp hiện đại.
    Nhưng bên cạnh đó công tác chỉ đạo xây dựng kế hoạch cho ngành viễn thông chưa thực sự phù hợp với môi trường hiện nay việc xác định các chỉ tiêu, mục tiêu của kỳ kế hoạch chỉ mang tính thống kê định hướng, cho nên việc sử dụng các nguồn lực cho kỳ kế hoạch còn hạn chế. Dẫn đến công tác giám sát kiểm tra nhưng kết quả chưa đạt hiệu quả cao. Do vậy việc sử lý các sai phạm của các doanh nghiệp hoạt động trong ngành cần một cơ chế chặt chẽ hơn. Trong bối cảnh hội nhập như hiện nay thì việc phải điều chỉnh công tác kế hoạch phát triển ngành viễn thông cho phù hợp với yêu cầu của định hướng phát triển ngành là một yêu cầu cấp thiết.
    Do vậy em chọn đề tài này nhằm hoàn thiện công tác lập kế hoạch hiện nay đồng thời như là một kiến nghị của riêng cá nhân em vào sự phát triển chung của ngành viễn thông.
    Kết cấu đề tài gồm 3 chương:
    Chương 1. Cơ sở lý luận về lập kế hoạch ngành viễn thông.
    Chương 2. Hiện trạng công tác lập kế hoạch phát triển ngành viễn thông
    Chương 3. Đề xuất điều chỉnh trong công tác lập kế hoạch và định hướng đến năm 2020.

    MỤC LỤC

    Lời mở đầu. 1
    Chương 1. Cơ sở lý luận về lập kế hoạch ngành viễn thông. 2
    1.1. Lý luận chung về kế hoạch ngành viễn thông. 2
    1.1.1. Kế hoạch ngành viễn thông trong bối cảnh hội nhập. 2
    1.1.2. Sự cần thiết phải lập kế hoạch ngành viễn thông. 8
    1.1.2.1. Sơ lược về lịch sử ngành Viễn thông. 11
    1.1.2.2. Vai trò của kế hoạch phát triển ngành đối với sự phát triển của viễn thông. 13
    1.2. Các yêu cầu đối với một bản kế hoạch phát triển ngành. 14
    1.2.1. Kế hoạch phát triển là một trạng thái động, là một quá trình cho từng thời kì. 14
    1.2.2. Kế hoạch phát triển phải đạt được mục tiêu phát triển trong thế vận động tiến bộ và bền vững. 15
    1.2.3. Kế hoạch phát triển phải thể hiện đa dạng phân công lao động theo lãnh thổ một cách đa dạng và linh hoạt. 15
    1.2.4. Kế hoạch phát triển phải đáp ứng yêu cầu của kinh tế thị trường, tiến bộ của khoa học công nghệ và phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững. 16
    1.3. Phương pháp xây dựng kế hoạch ngành viễn thông. 16
    1.3.1. Đặc điểm của nghành viễn thông. 16
    1.3.2. Phương pháp đánh giá thực trạng phát triển ngành. 18
    1.3.3. Các phương pháp thực hiện dự báo trong kế hoạch ngành viễn thông. 19
    Chương II. Hiện trạng công tác lập kế hoạch phát triển ngành viễn thông. 23
    2.1. Thực trạng kế hoạch viễn thông phát triển ngành giai đoạn 2006- 2010. 23
    2.1.1. Thị trường viễn thông. 23
    2.1.2. Phát triển mạng lưới Viễn thông. 28
    2.1.3. Nguồn nhân lực trong ngành Viễn thông. 33
    2.1.4. Quản lý nhà nước trong việc phát triển ngành Viễn thông. 33
    2.1.5. Đánh giá chung về viễn thông. 36
    2.2. Thực trạng phương pháp sử dụng để xây dựng kế hoạch. 38
    2.2.1. Một số dự báo trong kế hoạch ngành viễn thông. 38
    2.2.2 Dự báo thị trường. 41
    2.3. Đánh giá phương pháp sử dụng xây dựng kế hoạch. 42
    Chương 3. Đề xuất điều chỉnh trong công tác lập kế hoạch và định hướng đến năm 2020. 44
    3.1. Triển vọng phát triển ngành Viễn thông trong bối cảnh hội nhập. 44
    3.1.1. Tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt nam. 44
    3.1.1. Những cơ hội và thách thức đối với ngành viễn thông khi gia nhập WTO. 45
    3.2. Một số điều chỉnh trong mục tiêu, chỉ tiêu của công tác lập kế hoach hiện nay. 49
    3.2.1. Định hướng đến năm 2020. 49
    3.2.2. Một số các kết quả dự báo mới được công bố. 50
    3.2.3. Mục tiêu đến năm 2015. 50
    3.2.4. Chỉ tiêu tính đến năm 2015. 51
    3.3. Đề xuất một số điều chỉnh trong giai đoạn mới. 51
    3.3.1. Một số điều chỉnh trong các giải pháp hiện nay. 51
    3.3.2. Một số giải pháp bổ sung. 55
    Kết luận. 57
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...