Luận Văn Công tác huy động vốn tại ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong chi nhánh Hoàn Kiếm - Thực trạng v

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 3/12/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    Lời mở đầu 1
    Chương I: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ CÔNG TÁC HUY ĐỘNG VỐN TẠI NHTM 3
    1.1. Những vấn đề cơ bản về công tác huy động vốn tại NHTM 3
    1.1.1. Sự ra đời và phát triển của NHTM 3
    1.1.2. Khái niệm NHTM. 5
    1.1.3. Chức năng của NHTM. 5
    1.1.4. Các hoạt động kinh doanh của NHTM. 7
    1.1.4.1. Nhận tiền gửi 7
    1.1.4.2. Hoạt động tài trợ của Ngân hàng 7
    1.2. Nguồn vốn của NHTM. 10
    1.2.1. Vốn chủ sở hữu 10
    1.2.2. Vốn huy động: 11
    1.2.2.1. Vốn huy động từ tiền gửi 11
    1.2.2.2. Vốn huy động qua phát hành giấy tờ có giá. 13
    1.2.2.3. Tiền gửi khác. 14
    1.2.3. Vốn đi vay 14
    1.2.4. Nguồn vốn khác. 15
    1.3. Nâng cao hiệu quả huy động vốn của NHTM. 16
    1.3.1. Quan điểm về hiệu quả huy động vốn của NHTM 16
    1.3.2. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả huy động vốn của NHTM 16
    1.3.3. Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả huy động vốn 19
    1.3.4. Các nhân tố ảnh hưởng tới công tác huy động vốn 20
    1.3.4.1. Nhân tố khách quan. 20
    1.3.4.2. Nhân tố chủ quan 22
    Chương II: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC HUY ĐỘNG VỐN TẠI CHI NHÁNH HOÀN KIẾM –NHTM TIÊN PHONG. 25
    2.1. Giới thiệu về chi nhánh NHTMCP Tiên Phong. 25
    2.1.1. Giới thiệu chung. 25
    2.1.1.1. Quá trình hình thành và phát triển 25
    2.1.1.2. Các hoạt động nghiệp vụ chính 26
    2.1.1.3. Cơ cấu tổ chức. 27
    2.1.2. Đánh giá hiệu quả HĐKD của NH Tiên Phong – chi nhánh Hoàn Kiếm thời gian qua. 29
    2.2. Thực trạng công tác huy động vốn tại NHTM Tiên Phong – chi nhánh Hà Nội. 35
    2.2.1. Cơ cấu nguồn vốn huy động. 35
    2.2.2. Tình hình biến động của từng loại nguồn vốn 38
    2.2.2.1. Cơ cấu nguồn theo hình thức. 38
    2.2.2.2. Cơ cấu nguồn vốn huy động theo thời hạn. 50
    2.2.3. Mối quan hệ giữa huy động vốn và cho vay. 53
    2.3. Đánh giá về công tác huy động vốn tại chi nhánh 55
    2.3.1. Những kết quả đạt được. 55
    2.3.2. Những hạn chế trong công tác huy động vốn. 56
    2.3.3. Nguyên nhân 57
    2.3.3.1. Nguyên nhân khách quan. 57
    2.3.3.2. Nguyên nhân chủ quan 59
    CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ VỀ CÔNG TÁC HUY ĐỘNG 60
    VỐN TẠI NHTM TIÊN PHONG CHI NHÁNH HOÀN KIẾM 60
    3.1. Mục tiêu và đinh hướng tăng cường công tác huy động vốn của chi nhánh Hoàn Kiếm trong thời gian tới. 60
    3.1.1. Mục tiêu 60
    3.1.2. Định hướng hoạt động công tác huy động vốn trong thời gian tới 61
    3.2. Giải pháp mở rộng và nâng cao hiệu quả huy động vốn tại chi nhánh. 63
    3.2.1. Nhóm giải pháp tăng cường doanh số huy động vốn. 63
    3.2.2. Nhóm giải pháp nâng cao chất lượng công tác huy động vốn. 69
    3.3. Một số kiến nghị nhằm thực hiện các giải pháp trên 72
    3.3.1. Kiến nghị với chính phủ. 72
    3.3.2. Kiến nghị với NHNN. 74
    3.3.3. Kiến nghị với NHTM Tiên Phong 75
    KẾT LUẬN 77
    Lời mở đầu
    Trong nền kinh tế thị trường, để tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh các doanh nghiệp cần phải có những yếu tố cơ bản sau: sức lao đông, đối tượng lao động và tư liệu lao động. Để có được yếu tố này đòi hỏi doanh nghiệp phải ứng ra một số vốn nhất định với quy mô và điều kiện kinh doanh và trong quá trình hoạt động của mình vốn không ngừng vận động, thường luân chuyển từ nơi thừa đến nơi thiếu để đáp ứng nhu cầu của toàn nền kinh tế.
    Ngân hàng thương mại (NHTM) là doanh nghiệp đặc biệt, kinh doanh trong lĩnh vực tiền tệ, tín dụng - Một tổ chức cung ứng vốn hữu hiệu cho nền kinh tế. Việc tạo lập tổ chức và quản lý vốn của NHTM là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu không chỉ vì lợi ích riêng hàng đầu của bản thân các NHTM mà còn sự phát triển chung của nền kinh tế. Có thể nới ở Việt Nam hơn 80% lượng vốn là do NHTM cung cấp trong khi thị trường chứng khoán trong nước chưa thực sự phát triển do vậy lượng vốn huy động vốn bằng con đường tài chính trực tiếp thông qua phát hành cổ phiếu, trái phiếu và GTCG còn rất nhỏ so với nhu cầu vốn của nền kinh tế. Chính vì lý do đó vai trò của NHTM trong hoạt động huy động vốn cho toàn nền kinh tế rất cần thiết và quan trọng.
    Trong thời gian gần đây, lãi suất tiết kiệm và lãi suất cho vay trong các ngân hàng biến động manh cả về mức độ và thời gian mặc dù NHNN đã có những công cụ nhằm kiềm chế và quản lý nhưng có thời kỳ các NHTM chạy đua lãi suất để cạnh tranh trong hoạt động huy động vốn. Đồng thời với tâm lý lạm phát cao vẫn còn tồn tại trong đa số khách hàng nên lượng vốn huy động dường như đang dịch chuyển về các gói tiền gửi có kỳ hạn ngắn, điều này sẽ khó khăn cho các NHTM vì vậy công tác huy động vốn trong các NHTM cần phải có những chiến lược và cách thức cụ thể để có được cơ cấu vốn hợp lý, vừa huy động với chi phí thấp nhất, đảm bảo sử dụng hợp lý và hiệu quả.
    Nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa lớn lao của vấn đề trên với những kiến thức đã được học tập, nghiên cứu tại trường và sau một thời gian thực tập tại NHTMCP Tiên Phong – Chi nhánh Hoàn Kiếm, một ngân hàng còn ít tuổi đời tuy nhiên với sức mạnh công nghệ và con người trong tương lai sẽ hứa hẹn sẽ cung cấp một lượng vốn cho nền kinh tế. Để làm được điều này thì Ngân hàng phải chuẩn bị tiềm lực tài chính vững mạnh và trong sạch chính vì thế em đã quyết định lựa chọn đề tài : “ Công tác huy động vốn tại NHTMCP Tiên Phong chi nhánh Hoàn Kiếm - Thực trạng và giải pháp” làm luận văn tốt nghiệp.
     
Đang tải...