Chuyên Đề Công tác hạch toán tập hợp nguyên vật liệu tại công ty Cổ Phần Diêm Thống Nhất

Thảo luận trong 'Kế Toán - Kiểm Toán' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài:
    CÔNG TÁC HẠCH TOÁN TẬP HỢP NGUYÊN VẬT LIỆU TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN DIÊM THỐNG NHẤT
    LỜI NÓI ĐẦU


    Trong nền kinh tế thị trường tiêu thụ sản phẩm là nhân tố cực kỳ quan trọng quyết định hoạt động sản xuất hoặc chuẩn bị hàng hoá, dịch vụ của doanh nghiệp. Có thể nói rằng sản xuất không quyết định tiêu thụ mà ngược lại, tiêu thụ quyết định sản xuất bởi vì mọi quyết định sản xuất của doanh nghiệp nếu muốn có hiệu quả thì phải xuất phát từ nhu cầu của thị trường: sản xuất những gì thị trường cần chứ không sản xuất ra những gì mình có. Vấn đề quan trọng là sản xuất ra có được thị trường chấp nhận hay không, có tiêu thụ được hay không? Sản phẩm dù có chất lượng, có hình thức đẹp đến mức nào đi chăng nữa mà không phù hợp với nhu cầu thị trường thì cũng chẵng ích gì.Vậy làm thế nào để sản phẩm sản xuất ra tiêu thụ hết, thu hồi được vốn đầu tư và một khoản lợi nhuận. Từ nhận thức này, công ty VIDAMO đặc biệt quan tâm tới vấn đề tiêu thụ thành phẩm. Trong điều kiện nền kinh tế thị trưòng hiện nay, việc tiêu thụ hết sản phẩm, khỏi tồn hàng và làm ứ đọng vốn, thúc đẩy việc tăng nhanh vòng quay của vốn, từ đó tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu của công ty. Đây cũng là một trong những thành công khiến công ty VIDAMO ngày càng lớn mạnh và phát triển.
    Trong thời gian tìm hiểu tình hình thực tế, tôi đã thực hiện đề tài: “Tổ chức kế toán tiêu thụ thành phẩm ở công ty VIDAMO Hà nội trong điều kiện nền kinh tế thị trường ” thuộc tổng công ty dầu mỏ và khí đốt Việt nam.

    Toàn bộ đề tài được trình bày với 3 phần chính:
    PHẦN I: Lý luận chung về kế toán tiêu thụ thành phẩm trong doanh nghiệp công nghiệp.
    PHẦN II: Tình hình thực tế về kế toán tiêu thụ thành phẩm tại công ty VIDAMO.
    PHẦN III: Một số ý kiến đề xuất nhằm hoàn thiện công tác kế toán tiêu thụ thành phẩm ở công ty VIDAMO




    PHẦN I
    CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KẾ TOÁN TIÊU THỤ THÀNH PHẨM, HÀNG HÓA XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ CÁC HOẠT ĐỘNG KINH DOANH Ở DOANH NGHIỆP

    I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ TIÊU THỤ THÀNH PHẨM, HÀNG HOÁ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ
    1.Tiêu thụ thành phẩm:
    a)Khái niệm và yêu cầu quản lý:
    Mục đích sản xuất của doanh nghiệp là sản xuất ra những sản phẩm nhằm thoả mãn nhu cầu tiêu dùng và sản xuất của thị trường. Do vậy sản phẩm sản xuất ra phải đuợc tiêu thụ nhanh trên cơ sở đó mới đảm bảo thu hồi vốn, có thu nhập tăng tích luỹ cho doanh nghiệp, đồng thời cải thiện đời sống của người lao động trong doanh nghiệp.


    Tiêu thụ sản phẩm là giai đoạn tiếp theo của quá trình sản xuất, là quá trình thực hiện giá trị của thành phẩm thông qua quan hệ trao đổi mua bán. đồng thời, tiêu thụ thành phẩm nhằm thoả mãn nhu cầu tiêu dùng hoặc phục vụ sản xuất cho các doanh nghiệp khác. quá trình tiêu thụ được coi là hoàn thành và kết thúc khi đảm bảo hai điều kiện sau:


    - Gửi sản phẩm cho người mua

    - Người mua trả tiền hay chấp nhận trả tiền
    Trong thực tế hai điều kiện này chỉ diễn ra đồng thời cùng lúc, cùng một thời điểm ở nghiệp vụ bán lẻ còn phần lớn việc giao thành phẩm và nhận tiền tách rời nhau. Hàng có thể giao trước nhận tiền sau hoặc nhận tiền trước giao hàng sau từ đó dẫn đến doanh thu bán hàng và tiền bán hàng nhập quỹ có sự khác biệt:
    - Doanh thu bán hàng phản ánh toàn bộ số tiền thu về từ hàng đã được xác định là tiêu thụ hết
    - Tiền bán hàng nhập quỹ phản ánh toàn bộ số tiền bán hàng mà người mua đã trả cho doanh nghiệp .


    Phân biệt doanh thu bán hàng và tiền nhập quỹ giúp cho doanh nghiệp xác định chính xác thời điểm kết thúc tiêu thụ giúp cho bộ phận quản lý tìm ra phương pháp tính toán có hiệu quả và thúc đẩy việc thực hiện đúng kế hoạch đúng hợp đồng đã kí, đồng thời chủ động sử dụng vốn tiền mặt trong quỹ .
    Những thành phẩm mà doanh nghiệp gửi cho đơn vị mua xét về phương diện pháp lý vẫn thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp, chỉ đến khi đơn vị mua trả tiền hoặc chấp nhận trả tiền về số thành phẩm đã gửi đi đến lúc đó toàn bộ số thành phẩm thuộc quyền sở hữu của đơn vị mua và được coi là tiêu thụ nhưng thời điểm thu tiền tùy thuộc vào phương thức thanh toán được áp dụng trong doanh nghiệp, ứng với mỗi phương thức thanh toán khác nhau thì sản phẩm hàng hoá được gửi đi được xác định là tiêu thụ cũng khác nhau, cụ thể là:

    Trường hợp 1. Sản phẩm hàng hoá gửi đi đã thu tiền (tiền mặt, tiền séc, ngân phiếu, ) thì được coi là tiêu thụ ngay theo phương thức thanh toán trực tiếp.
    Trường hợp 2: Sản phẩm hàng hoá đã gửi đi cho người mua, người mua chấp nhận thanh toán nhưng đến thời hạn thanh toán doanh nghiệp chưa nhận được tiền hay giấy báo của ngân hàng cũng được coi là tiêu thụ.
    Trường hợp 3: Giữa doanh nghiệp và người mua áp dụng phương thức thanh toán theo kế hoạch, khi doanh nghiệp gửi cho người mua thì số hàng đó được coi là tiêu thụ
    Trường hợp 4: Người mua ứng trước tiền hàng cho doanh nghiệp thì khi giao hàng cho người mua cũng được coi là tiêu thụ.


    Từ những vấn đề nêu trên, trong công tác quản lý tiêu thụ cần đảm bảo các yêu cầu sau: Quá trình tiêu thụ phải được theo dõi chặt chẽ từ khi kí kết hợp đồng tới khi gửi hàng đi, thanh toán tiền hàng, tính các khoản thuế phải nộp cho Nhà nước, đồng thời xác định kết quả tiêu thụ. Ngoài ra, phải thường xuyên kiểm tra tình hình thực hiện kế hoạch tiêu thụ hoặc hợp đồng tiêu thụ và tình hình thực hiện các chế độ chính sách liên quan đến tiêu thụ sản phẩm.


    b). Vai trò của tiêu thụ sản phẩm.
    Tiêu thụ thành phẩm là điều kiện để tiến hành tái sản xuất xã hội. Quá trình tái sản xuất xã hội gồm 4 khâu: sản xuất - trao đổi - phân phối - tiêu dùng. Sau khi kết thúc khâu sản xuất, sản phẩm của doanh nghiệp được đem ra tiêu thụ ( tức là thực hiện giá trị và giá trị sử dụng của sản phẩm đó). Trong điều kiện nền kinh tế hiện nay, tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp là một tất yếư khách quan, sản xuất ra mà không tiêu thụ được sẻ ảnh hưởng rất lớn tới quá trình sản của doanh nghiệp, có thể dẩn tới phá sản. Qúa trình tiêu thụ phụ thuộc vào thị trường, sản phẩm sản xuất ra phải được thị trường chấp nhận. Mặt khác nó cũng đòi hỏi sự nổ lực của doanh nghiệp, đặc biệt là chiến lược Marketing. Ngược lại, sản xuất lại là tiền đề của tiêu thụ. Có sản xuất ra sản phẩm khối lượng lớn chất lượng cao , giá thành hạ mới tạo điều kiện cho tiêu thụ sản phẩm dễ dàng, đồng thời đáp ứng các nhu cầu khác nhau của xã hội. Hơn nữa, thông qua tiêu thụ sản phẩm mới thực hiện được giá trị và giá trị sử dụng của sản phẩm . Trên cơ sở đó doanh nghiệp mới bù đắp được toàn bộ chi phí sản xuất kinh doanh thực hiện tái sản xuất giản đơn và tái sản xuất mở rộng. Khi sản phẩm của doanh nghiệp tiêu thụ hết chứng tỏ rằng sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất ra phù hợp với nhu cầu thị trường, đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng. Như vậy việc tiêu thụ sản phẩm khẳng định vị trí của doanh nghiệp trên thị trường cũng như vị trí của sản phẩm trong sản xuất và đời sống xã hội.


    Tiêu thụ sản phẩm không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với doanh nghiệp mà còn đối với nền kinh tế quốc dân.
    + Đối với doanh nghiệp : Tiêu thụ sản phẩm nhanh đảm bảo thu hồi vốn nhanh tăng vòng quay của vốn, tiết kiệm vốn lưu động và tạo điều kiện cho quá trình sản xuất tiến hành bình thường. Về phương diện luân chuyển vốn, tiêu thụ sản phẩm là quá trình chuyển hoá giá trị của vốn. Do vậy, tiêu thụ sản phẩm có ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả của toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, quyết định sự tồn tại, phát triển hay phá sản của một doanh nghiệp.
    + Đối với nền kinh tế quốc dân: thực hiện tiêu thụ sản phẩm là tiền đề cân đối giữa sản xuất và tiêu dùng, cân đối giữa tiền và hàng trong lưu thông mà chủ yếu là cân đối giữa các ngành, các khu vực trong nền kinh tế quốc dân. Các đơn vị trong nền kinh tế thị trường không thể tồn tại và phát triển một cách độc lập mà giữa chúng có mối quan hệ tác động qua lại với nhau, doanh nghiệp này là tiền đề cho doanh nghiệp kia phát triển trong sự ràng buộc của hệ thống phân công xã hội. Tình hình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của một doanh nghiệp không chỉ ảnh hưởng tới bản thân nó mà còn ảnh hưởng tới nhiều doanh nghiệp khác trong nền kinh tế. Việc tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp có ảnh hưởng tới quan hệ cân đối sản xuất giũa các ngành và các doanh nghiệp sản xuất trong từng ngành, đồng thời tiêu thụ sản phẩm cũng có tác động lên quan hệ cung cầu trên thị trường.


    2. Xác định kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp(KQ):
    Kết quả hoạt động sản xuốt kinh doanh của doanh nghiệp bao gồm kết quả hoạt động sản xuốt kinh doanh chính và hoạt động kinh doanh phụ của doanh nghiệp. Đó là kết quả tiêu thụ sản phẩm, hàng hoá, lao vụ, dịch vụ. Kết qủa đó được tính bằng cách so sánh giữa một bên là doanh thu thuần với một bên là giá vốn hàng tiêu thụ và chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp phù hợp. Nó được biểu thị bằng chỉ tiêu lợi nhuận (hoặc lỗ) về tiêu thụ.
    KQ= DTT-GVHB-CF( 641,642) phù hợp.


    II. PHƯƠNG PHÁP HẠCH TOÁN:
    A-Các khái niệm cơ bản để tổ chức hạch toán.
    + Tổng doanh thu trong kỳ là số tiền bán của những hàng hoá, thành phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp thực sự bán được trong kỳ đó. Nó được ghi trên hoá đơn bán hàng, trên hợp đồng cung cấp lao vụ, dịch vụ (511).
    +Các khoản giảm trừ doanh thu gồm:
     
Đang tải...