Tiểu Luận Công tác giáo dục tư tưởng cách mạng trong thanh niên

Thảo luận trong 'Các Môn Khác' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU

    Một nguồn lực mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta đặc biệt quan tâm trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là lực lượng thanh niên. Một trong những vấn đề quan trọng của công tác thanh niên là giáo dục, truyền thụ lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ. Đây là nội dung cực kỳ quan trọng trong lãnh đạo cách mạng của Đảng.
    Lý tưởng cách mạng thực chất là lý tưởng Xã hội chủ nghĩa, là lý tưởng của Đảng ta, của Bác Hồ, của giai cấp công nhân Việt Nam đồng thời cũng là lý tưởng của nhân dân ta, của dân tộc ta. Ngay từ khi ra đời đến nay, lý tưởng của Đảng ta là nhất quán:”Xây dựng một nước Việt Nam độc lập, dân chủ giàu mạnh, xã hội công bằng văn minh, thực hiện thành công Chủ nghĩa xã hội và cuối cùng là Chủ nghĩa cộng sản”. Có thể nói, tuỳ từng thời kỳ lịch sử, từng giai đoạn cách mạng, nội dung cụ thể có thể khác nhau nhưng độc lập dân tộc gắn với Chủ nghĩa xã hội luôn là mục tiêu phấn đấu, là lý tưởng cao cả của Đảng và dân tộc ta. Hơn 70 năm chiến đấu và trưởng thành, trải qua bao khó khăn, gian khổ, hy sinh, Đảng ta luôn kiên trì phấn đấu cho lý tưởng cao đẹp đó. Thế hệ trẻ Việt Nam ngày nay có may mắn được thừa hưởng một gia tài khổng lồ - đó là lý tưởng cách mạng, truyền thống, kinh nghiệm đấu tranh của Đảng, của các lớp cha ông để lại. Đây là một lợi thế to lớn cho công tác thanh niên hiện nay.Song lý tưởng cách mạng không tự nhiên đến với lớp trẻ. Việc thanh niên tiếp thu, lĩnh hội được lý tưởng cách mạng là một quá trình tự giác, dưới sự lãnh đạo của Đảng thông qua công tác giáo dục chính trị - tư tưởng, hoạt động thực tiễn phong phú, những tấm gương phấn đấu, hy sinh của các nhà cách mạng tiền bối, của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và biết bao cán bộ đảng viên trung kiên của Đảng.
    Trong sự nghiệp đổi mới ngày nay, Đảng ta luôn luôn xác định Thanh niên là lực lượng trụ cột. Bàn về động lực của sự nghiệp CNH-HĐH, Hội nghị lần thứ 4 BCH TW khoá VII đã khẳng định:”Sự nghiệp đổi mới có thành công hay không, đất nước bước vào thế kỷ XXI có vị trí xứng đáng trong cộng đồng thế giới hay không phần lớn tuỳ thuộc vào lực lượng thanh niên”. Là lớp người sinh ra và trưởng thành sau chiến tranh, được sống trong những điều kiện vật chất và tinh thần đầy đủ hơn, tuy rất nhạy cảm vói cái mới, được đào tạo bài bản, nhưng vốn sống và sự từng trải chưa nhiều, trước những tiêu cực và cám dỗ của nền kinh tế thị trường, trước những biến động về chính trị quốc tế, đặc biệt do ảnh hưởng tiêu cực của sự thái hoá, biến chất của một bộ phận cán bộ, đảng viên, một số thanh niên có sự dao động, khủng hoảng niềm tin, lý tưởng cách mạng. Thực trạng đó đòi hỏi càng phải đề cao công tác giáo dục đạo đức và lý tưởng cách mạng trong thanh thiếu niên.
    Vì thời gian đi thực tế không nhiều và với vốn kiến thức còn ít ỏi, vì vậy bài tiểu luận tốt nghiệp của tôi xin được trình bày nội dung công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên trong phạm vi thành phố Hà Nội. Do đây là lần đầu tiên nghiên cứu một mảng đề tài tương đối lớn và hết sức phong phú nên bài tiểu luận sẽ có rất nhiều thiếu sót, rất mong các thầy, cô giáo tạo điều kiện hướng dẫn, chỉ bảo, giúp đỡ để bài tiểu luận được hoàn thiện hơn.

    MỤC LỤC
    ---
    Trang
    LỜI NÓI ĐẦU 3
    Chương I: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA CÔNG TÁC GIÁO DỤC
    LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG TRONG THANH NIÊN
    I. Một số khái niệm cơ bản 5
    1) Lý tưởng
    2)Lý tưởng cách mạng
    II. Quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh
    và của Đảng cộng sản Việt Nam về thanh niên và công tác
    giáo dục lý tưởng cách mạng trong thanh niên
    1) Quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin 6
    2) Tư tưởng Hồ Chí Minh 9
    3) Quan điểm của Đảng cộng sản Việt Nam 11
    III. Lý tưởng cách mạng trong thời kỳ CNH - HĐH 12
    Chương II: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC GIÁO DỤC
    LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG CHO THANH NIÊN
    Ở THÀNH PHỐ HÀ NỘI.
    I. Thực trạng tình hình thanh niên Việt Nam 15
    trong những năm đổi mới
    II. Đặc điểm, tình hình thành phố Hà Nội và thanh niên
    thành phố Hà Nội
    1) Tình hình,đặc điểm thành phố Hà Nội 17
    2) Tình hình, đặc điểm thanh niên thành phố Hà Nội 18
    III. Thực trạng công tác giáo dục lý tưởng cách mạng
    cho thanh niên thành phố Hà Nội trong giai đoạn hiện nay 19
    1) Cấp uỷ Đảng, Chính quyền địa phương với công tác
    giáo dục truyền thống và lý tưởng cách mạng cho thanh niên
    2) Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh với công tác 21
    giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên
    Chương III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ
    NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC
    GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG CHO
    THANH NIÊN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
    I. Một số giải pháp 26
    II. Kiến nghị 32
    1) Về chủ trương chính sách của Thành phố
    2) Đối với các tổ chức Đảng
    3) Đối với tổ chức chính quyền các cấp
    4) Đối với Đoàn thanh niên
    KẾT LUẬN 34
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO CHÍNH
    PHỤ LỤC
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...