Báo Cáo Công tác giải quyết khiếu nại tố cáo của Thanh tra Sở Y Tế

Thảo luận trong 'Hành Chính' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU


    Trong Hiến pháp năm 1992 đã quy định bản chất của nhà nước ta là nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, tất cả quyền lợi đều thuộc về nhân dân, việc quan tâm đến lợi ích của nhân dân là trách nhiệm của Đảng và Nhà nước. Nhận thức được vấn đề đó, Đảng và Nhà nước ta đã đưa ra những chính sách, hoàn thiện các văn bản pháp luật để việc giải quyết khiếu nại, tố cáo được nhanh chóng, đúng pháp luật, bảo vệ và khôi phục kịp thời lợi ích hợp pháp cho nhân dân, đồng thời xử lý nghiêm minh những cá nhân, tổ chức vi phạm pháp luật để từ đó tạo niềm tin cho nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, tin vào con đường đi lên xã hội chủ nghĩa mà Đảng và Nhà nước ta đã lựa chọn.
    Giải quyết khiếu nại, tố cáo là một lĩnh vực hết sức quan trọng trong hệ thống quản lý nhà nước và điều hành xã hội, để việc khiếu nại, tố cáo đúng pháp luật, góp phần phát huy dân chủ, tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân việc thực hiện tốt giải quyết khiếu nại, tố cáo sẽ giúp củng cố, tăng niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và những chính sách pháp luật mà Nhà nước đề ra.
    Trong những năm vừa qua, Đảng và nhà nước ta đã không ngừng hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo đặc biệt đã sửa đổi bổ sung Luật Khiếu nại, tố cáo năm 1998 làm cho Luật Khiếu nại, tố cáo và các văn bản pháp luật liên quan được hoàn thiên hơn, để cho việc giải quyết khiếu nại, tố cáo được dễ dàng hơn đối với các cơ quan quản lý nhà nước cũng như đối với người đi khiếu nại, tố cáo, việc xử lý, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo được nhanh hơn, đúng người, đúng việc, đúng thẩm quyền giải quyết, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên bên cạnh đó, do sự phát triển của nền kinh tế thị trường, nên đã có nhiều vấn đề phức tạp làm việc khiếu nại, tố cáo của công dân ở các địa phương có chiều hướng tăng diễn ra không bình thường, đặc biệt là các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, các vụ việc phức tạp kéo dài do không được giải quyết, hoặc giải quyết không đúng thẩm quyền, đúng pháp luật, xử lý không nghiêm minh, cũng có những vụ việc do người dân không nắm vững pháp luật, hoặc không hiểu luât mặc dù được giải quyết nhưng vẫn cố tình kéo dài vụ việc. Bên cạnh đó còn nhiều đơn khiếu nại, tố cáo vượt cấp đã gây hậu quả nghiêm trọng, làm mất lòng tin của người dân đối với chế độ, ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội.
    Trong thời gian qua việc xem xét, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân luôn được xác định là nhiệm vụ hàng đầu của cơ quan Thanh ra nhà nước. Và Thanh tra Sở y tế Hà Nội là cơ quan trong hệ thống các cơ quan thanh tra, có trách nhiệm giải quyết công tác giải quyết khiếu nại tố cáo trong lĩnh vực của nghành y tế góp phần thực thi pháp luật và hoàn thiên hệ thống trong nghành thanh tra.
    Lý do chọn chuyên đề tài: “Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tại của thanh tra Sở Y Tế nhằm phản ánh phần nào tình hình thực tế của việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của Thanh tra Sở, cũng như đưa ra một số ý kiến, kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo của thanh tra Sở.
    Trong điều kiện thời gian có hạn, bên cạnh nhận thức và khả năng còn nhiều hạn chế, bài cáo cáo không tránh khỏi những sai sót nhất định, kính mong nhận được sự chia sẽ và góp ý của các giảng viên phụ trách về lĩnh vực Khiếu nại, tố cáo cũng như các ý kiến đóng góp của quý Thầy cô trong khoa Nhà nước và Pháp luật cho bài báo cáo của em được hoàn thiện hơn.




    MỤC LỤC
    PHẦN MỞ ĐẦU
    CHƯƠNG I: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ SỞ Y TẾ
    CHƯƠNG II: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ THANH TRA SỞ Y TẾ HÀ NỘI
    2.1. Vị trí, chức năng và nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra Sở Y tế Hà Nội
    2.1.1. Vị trí, chức năng
    2.1.2. Nhiệm vụ và quyền hạn
    2.2. Tổ chức và cơ cấu bộ máy của Thanh tra Sở Y tế
    PHẦN NỘI DUNG
    CHƯƠNG III: CÔNG TÁC GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI TỐ CÁO
    3.1. Khái quát chung về tình hình giải quyết khiếu nại tố cáo
    3.1.1. Khái niệm
    3.1.1.1. Khiếu nại là gì?
    3.1.1.2. Tố cáo là gì?
    3.1.2. Tình hình giải quyết khiếu nại tố cáo
    3.1.3. Nội dung giải quyết khiếu nại tố cáo
    3.2. Thực trạng giải quyết khiếu nại tố cáo
    3.2.1. Kết quả thực hiện giải quyết khiếu nại tố cáo
    3.2.2. Những tồn tại, hạn chế trong công tác giải quyết khiếu nại tố cáo
    3.2.3. Nguyên nhân dẫn đến những tồn tại hạn chế trong công tác giải quyết khiếu nại tố cáo

    3.3. Những kiến nghị giải quyết những tồn tại hạn chế trong công tác khiếu nại tố cáo
    3.3.1. Phương hướng giải quyết
    3.3.2. Giải pháp
    3.3.3. Kiến nghị
    CHƯƠNG IV: KẾT LUẬN
    TÀI LIỆU THAM KHẢO
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...