Luận Văn Công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại ngân hàng thương mại cổ phần Phương Đông Chi nhánh

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU
    Nền kinh tế nước ta trong thờ kỳ bao cấp không thừa nhận sức lao động của con người là hàng hoá, là một yếu tố đầu vào của nền sản xuất, do đó chất lượng của lao động trong một tổ chức không được ưu tiên phát triển hàng đầu. Ngày nay với xu thế khu vực hoá toàn cầu giữa các quốc gia là sự cạnh tranh về yếu tố con người, nguồn nhân lực đã thực sự trở thành thứ tài sản quý giá nhất là chiếc chìa khoá dẫn đến thành công của mỗi tổ chức mỗi doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường. Để quản lý và sử dụng hợp lý nguồn nhân lực trong doanh nghiệp của mình các nhà quản lý phải giải quyết tốt các vấn đề đặt ra trong công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực hiện có trong tổ chức. Công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực đã trở thành vấn đề hết sức quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp.
    Thế kỷ XXI, một thế kỷ mà theo nhiều nhà kinh tế dự đoán, là thế kỷ của nền kinh tế tri thức, nền công nghiệp tri thức. Một thế kỷ mà ở đó không còn lệ thuộc chủ yếu vào trữ lượng tài nguyên thiên nhiên của nước đó, mà phụ thuộc vào chất lượng của đội ngũ các nhà khoa học, đội ngũ người lao động, hay phụ thuộc vào chất lượng nguồn nhân lực của quốc gia đó. Vì thế yếu tố của con người trong bất kỳ một cơ quan, một tổ chức doanh nghiệp nào đều là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công hay thất bại của cơ quan, của tổ chức đó.
    Nhận thức được tầm quan trọng của yếu tố nguồn nhân lực, tất cả mọi cá nhân, tổ chức cần phải quan tâm mạnh mẽ hơn nữa tới công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực- công tác quyết định để một quốc gia, một tổ chức có thể tồn tại và đi lên trong cạnh tranh, trong thời kì hội nhập.
    Xuất phát từ lý luận trên, trong giai đoạn thực tập của mình tại ngân hàng TMCP Phương Đông chi nhánh Trung Việt, em đã tập trung chủ yếu về công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại ngân hàng. Đề tài có tên: “Công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại ngân hàng TMCP Phương Đông Chi nhánh Trung Việt”

    Kết cấu đề tài gồm 3 chương:

    Chương 1: Cơ sở lý luận về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
    Chương 2: Tình hình hoạt động kinh doanh và công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại ngân hàng TMCP Phương Đông Chi nhánh Trung Việt
    Chương 3: Các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Ngân hàng Phương Đông chi nhánh Trung Việt

    MỤC LỤC
    LỜI NÓI ĐẦU 1
    Mục lục . 2
    NỘI DUNG
    Chương 1: Cơ sở lý luận về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực . 5
    1.1 Khái niệm, vai trò và tác dụng của công tác đào tạo
    và phát triển nguồn nhân lực . 5
    1.1.1 Khái niệm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 5
    1.1.2 Vai trò của đào tạo và phát triển nguồn nhân lực . 5
    1.1.3 Tác dụng của công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực . 6
    1.2 Nguyên tắc, mục đích của công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 6
    1.2.1 Nguyên tắc của công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 6
    1.2.2 Mục đích của công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực . 6
    1.3 Những chiến lược và tổ chức công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực . 7
    1.3.1 Chiến lược . 7
    1.3.2 Công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực . 8
    1.4 Phân loại các hình thức đào tạo 9
    1.5 Quy trình đào tạo nguồn nhân lực trong doanh nghiệp . 9
    1.5.1 Xác định nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực trong doanh nghiệp . 10
    1.5.2 Xác định mục tiêu đào tạo 10
    1.5.3 Lập kế hoạch và lựa chọn hình thức đào tạo nguồn nhân lực . 10
    1.5.3.1 Lập kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực . 10
    1.5.3.2 Lựa chọn hình thức đào tạo 11
    1.5.4 Tổ chức thực hiện chương trình đào tạo nguồn nhân lực 11
    1.5.5 Đánh giá chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực . 11
    1.6 Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả đào tạo và phát triển nguồn nhân lực . 11
    1.6.1 Các nhân tố bên ngoài doanh nghiệp 11
    1.6.2 Các yếu tố thuộc về tổ chức . 12
    1.6.3 Các yếu tố thuộc về cá nhân người lao động . 12
    Chương 2: Tình hình hoạt động kinh doanh và thực trạng công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Ngân hàng Phương Đông chi nhánh Trung Việt 14
    2.1 Tình hình hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng (NH) . 14
    2.1.1 Giới thiệu chung về NH 14
    2.1.1.1 Sơ lược về quá trình hình thành và phát triển của NH 16
    2.1.1.2 Chức năng và nhiệm vụ của NH 18
    2.1.1.3 Cơ cấu tổ chức của NH 19
    2.1.2 Đặc điểm môi trường kinh doanh 21
    2.1.2.1 Tình hình cơ sở vật chất của NH 21
    2.1.2.2 Lĩnh vực kinh doanh ở NH 21
    2.1.2.3 Đặc điểm thị trường, khách hàng và đối thủ cạnh tranh . 22
    2.1.3 Kết quả hoạt động kinh doanh . 23
    2.2 Thực trạng công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại NH 24
    2.2.1 Tình hình sử dụng nguồn nhân lực tại NH . 24
    2.2.2 Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 24
    2.2.2.1 Pháp luật lao động 24
    2.2.2.2 Đặc điểm ngành nghề và thị trường lao động . 25
    2.2.2.3 Đối thủ cạnh tranh 26
    2.2.2.4 Các yếu tố khác 27
    a. Các yếu tố bên ngoài . 27
    b. Các yếu tố bên trong . 28
    c. Các tố thuộc về cá nhân của người lao động . 29
    2.2.3 Công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại NH 29
    2.2.3.1 Xác định nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực . 29
    2.2.3.2 Nội dung và phương pháp đào tạo . 29
    a. Nội dung đào tạo . 29
    b. Phương pháp đào tạo 30
    2.3 Tổ chức đào tạo nguồn nhân lực . 31
    2.3.1 Đào tạo trong công việc 31
    2.3.1.1 Đào tạo cán bộ quản lý 31
    2.3.1.2 Đào tạo nhân viên 31
    2.3.2 Đào tạo dưới hình thức hội thảo, hội nghị, tham gia công tác . 32
    2.3.3 Đối tượng đào tạo 32
    2.3.4 Nguồn kinh phí và chính sách hỗ trợ cho công tác đào tạo 33
    2.3.5 Đánh giá về những tồn tại và nguyên nhân ảnh hưởng đến hiệu quả
    công tác đào tạo nguồn nhân lực tại NH 33
    2.3.5.1 Các kết quả đạt được của công tác đào tạo nguồn nhân lực 33
    2.3.5.2 Đánh giá hiệu quả công tác đào tạo theo trình độ lao động . 34
    2.3.5.3 Đánh giá hiệu quả công tác đào tạo theo mục tiêu đào tạo 35
    2.3.5.4 Những tồn tại và nguyên nhân ảnh hưởng đến hiệu quả công tác đào tạo . 38
    a. Những tồn tại chủ yếu trong công tác đào tạo . 38
    b. Những nguyên nhân dẫn đến tồn tại trong công tác đào tạo . 40
    Chương 3: Các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển
    nguồn nhân lực tại Ngân hàng Phương Đông chi nhánh Trung Việt . 42
    3.1 Những định hướng xây dựng chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
    của NH 42
    3.1.1 Những thuận lợi và và khó khăn của NH . 42
    3.1.2 Chiến lựơc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 43
    3.1.3 Quan điểm, mục tiêu, phương hướng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại NH 43
    3.1.3.1 Quan điểm . 43
    3.1.3.2 Mục tiêu và phương hướng . 44
    3.2 Các giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của NH 44
    3.2.1 Tổ chức và tiến hành công tác đào tạo một cách có hệ thống, liên tục ở tất
    cả các cấp, các phòng và bộ phận 45
    3.2.2 Quản lý nhân viên theo định hướng con người và minh bạch 45
    3.2.3 Xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong ngân hàng 45
    3.2.4 Tạo ra động lực khuyến khích nhân viên làm việc năng động và tích cực . 47
    3.2.5 Liên kết với các trường Đại Học 48
    3.3 Một số đề xuất, kiến nghị 49
    3.3.1 Ngân hàng Nhà nước . 49
    3.3.2 Ngân hàng TMCP Phương Đông chi nhánh Trung Việt . 49

    C. KẾT LUẬN 50
     
Đang tải...