Luận Văn công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý tại Trung tâm Viễn Thông Điện lực Điện Biên

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý tại Trung tâm Viễn Thông Điện lực Điện Biên
    PHẦN MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài
    Tiếp tục thực hiện đường lối đổi mới của Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo, từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phấn đấu đến năm 2020 đưa nước ta trở thành một nước công nghiệp. Để thực hiện mục tiêu trên con người luôn là nhân tố hàng đầu, nhân tố quan trọng nhất quyết định nhất. Con người vừa là mục tiêu vừa là động lực của sự nghiệp cách mạng nói chung và của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước nói riêng.
    Hiện nay, chúng ta tiến hành đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, một lực lượng lao động đông đảo có đủ kiến thức, kỹ năng, nghề nghiệp, có phẩm chất đạo đức để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nền kinh tế trong xu hướng cạnh tranh và hoà nhập đang là đòi hỏi cấp thiết.
    Lý luận cũng như thực tiễn chứng minh rõ, một trong những yếu tố quan trọng quyết định chất lượng và trình độ của lực lượng lao động đặc biệt là các hoạt động tổ chức của doanh nghiệp đó là trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ quản lý. Công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước yêu cầu đội ngũ cán bộ phải đổi mới tư duy kinh tế, đổi mới cách thức quản lý sao cho phù hợp tình hình thực tế và đáp ứng những đòi hỏi khắt khe của công cuộc hoà nhập kinh tế khu vực, kinh tế thế giới cũng như của địa phương, của đất nước.
    Xuất phát từ thực trạng của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý doanh nghiệp trong những năm qua của Trung tâm viễn thông Điện lực Điện Biên, trong tình hình đổi mới đất nước với áp lực môi trường Viễn thông cạnh tranh ngày càng gay gắt và công cuộc mở cửa hội nhập kinh tế toàn cầu cho thấy: Đa số cán bộ quản lý của Trung tâm viễn thông Điện lực Điện Biên chưa được đào tạo có hệ thống về quản lý, làm việc dựa vào kinh nghiệm cá nhân là chính, tính chuyên nghiệp chưa cao. Năng lực điều hành quản lý của một bộ phận cán bộ quản lý còn bất cập. Công tác tham mưu, xây dựng chính sách, chỉ đạo, tổ chức thực hiện và thực thi công vụ còn nhiều khó khăn. Kiến thức và pháp luật về tổ chức bộ máy, về quản lý nhân sự nhất là về quản lý tài chính còn nhiều hạn chế, dẫn đến lúng túng trong thực thi trách nhiệm và thẩm quyền, đặc biệt khi được nhà nước phân quyền tự chủ tự chịu trách nhiệm. Phần lớn cán bộ quản lý của Trung tâm còn hạn chế về trình độ ngoại ngữ, kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin.Trong khi đó một số không ít bộ phận cán bộ quản lý trên địa bàn tỉnh Điên Biên nói riêng và trong cả nước nói chung, còn hiện tượng chạy theo thành tích chưa thực sự chuyên tâm với nghề nghiệp, chưa làm tròn trách nhiệm và nhiệm vụ được giao, có nơi còn buông lỏng quản lý, không đấu tranh với tiêu cực thậm chí còn thoả hiệp tham gia vào các hiện tượng tiêu cực tiếp tay cho những kẻ gian dối mất phẩm chất trong công việc. Tệ tham ô, bòn rút của công, sách nhiễu, lãng phí vẫn còn tồn tại ở mức độ và hình thức khác nhau trong bộ máy lãnh đạo, quản lý. Tình trạng suy thoái về phẩm chất, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ Đảng viên làm cho nhân dân bất bình lo lắng và giảm lòng tin. Đội ngũ cán bộ quản lý chưa được đổi mới căn bản vẫn còn tình trạng vừa thừa vừa thiếu. Trình độ năng lực mọi mặt của cán bộ quản lý còn có sự hẫng hụt so với yêu cầu của công việc trong điều kiện, tình hình mới. Hiệu quả quản lý và phục vụ nhân dân chưa thực sự đáp ứng được do yêu cầu công việc đổi mới đặt ra.
    Để khắc phục những tồn tại, hạn chế, yếu kém, khuyết điểm nêu trên, cũng như đáp ứng được yêu cầu cấp thiết của sự nghiệp đổi mới tránh nguy cơ tụt hậu thì một yêu cầu đặt ra phải đổi mới công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ quản lý của Trung tâm viễn thông Điện lực Điện Biên , nhằm có một đội ngũ cán bộ quản lý doanh nghiệp có đủ số lượng cũng như chất lượng đáp ứng được đòi hỏi của cơ chế thị trường Viễn thông cạnh tranh cũng như thời kỳ cách mạng mới của đất nước.
    2. Mục tiêu của đề tài
    Trên cơ sở phân tích, đánh giá thực trạng của công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ quản lý doanh nghiệp của Điện lực Điện Biên, Trung tâm viễn thông Điện lực Điện Biên. Đề tài đề xuất biện pháp đào tạo bồi dưỡng cán bộ quản lý doanh nghiệp Trung tâm viễn thông Điện lực Điện Biên đáp ứng đòi hỏi của cơ chế thị trường Viễn thông cạnh tranh đang diễn ra khá khốc liệt cũng như đáp ứng được sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và tỉnh Điện Biên.
    Để đạt được mục tiêu trên ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, khóa luận được kết cấu thành 3 chương
    Chương 1 - Một số vấn đề chung về cán bộ quản lý và công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý doanh nghiệp
    Chương 2 – Tình hình công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý tại Trung tâm Viễn Thông Điện lực Điện Biên
    Chương 3 - Một số biện pháp đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý tại Trung Tâm Viễn Thông Điện lực Điện Biên
    MỤC LỤC
    PHẦN MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÁN BỘ QUẢN LÝ VÀ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP 3
    1.1 ĐÀO TẠO CÁN BỘ QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP 3
    1.1.1 Khái niệm về cán bộ quản lý doanh nghiệp 3
    1.1.2 Khái niệm về đào tạo bồi dưỡng cán bộ quản lý doanh nghiệp 3
    1.2 CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA VÀ YÊU CẦU CỦA NÓ ĐỐI VỚI CÔNG TÁC ĐÀO TẠO BỒI DƯỠNG CÁN BỘ QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP 4
    1.3 LÝ LUẬN MÁC LÊ NIN, TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐÀO TẠO VÀ BỒI DƯỠNG CÁN BỘ 5
    1.3.1 Quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lê nin về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ 5
    1.3.2 Quan điểm của Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam về cán bộ và công tác đào tạo cán bộ trong sự nghiệp cách mạng 8
    1.3.3 Quan điểm về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý tại Trung tâm viễn thông Điện lực Điện Biên. 11
    1. Sự cần thiết phải đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý của Trung tâm viễn thông 11
    2. Một số quan niệm về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý ở Trung tâm viễn thông Điện lực Điện Biên. 12
    3. Ý nghĩa của đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ cho CBQ Trung tâm viễn thông Điện lực Điện Biên. 12
    4. Mục tiêu của đào tạo bồi dưỡng cán bộ quản lý của Trung tâm viễn thông Điện lực Điện Biên. 14
    CHƯƠNG II. TÌNH HÌNH CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ QUẢN LÝ TẠI TRUNG TÂM VIỄN THÔNG ĐIỆN LỰC ĐIỆN BIÊN 15
    2.1 ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH ĐIỀU KIỆN KINH TẾ XÃ HỘI TỈNH ĐIỆN BIÊN 15
    2.1.1 Đặc điểm tự nhiên và dân cư 15
    2.1.2 Đặc điểm kinh tế xã hội 16
    2.2 QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG, TRƯỞNG THÀNH CỦA ĐIỆN LỰC ĐIỆN BIÊN VÀ CỦA TRUNG TÂM VIỄN THÔNG ĐIỆN LỰC ĐIỆN BIÊN 19
    2.2.1 Công tác phát triển lưới điện và kinh doanh điện năng 19
    1. Công tác phát triển và vận hành an toàn lưới điện. 19
    2. Công tác kinh doanh điện năng 21
    3. Công tác tổ chức hoạt động xã hội 22
    2.2.2 Tình hình xây dựng, triển khai và phát triển Trung tâm viễn thông Điện lực Điện Biên 23
    1. Đặc điểm tình hình. 23
    2.Triển khai và định hướng phát triển kinh doanh dịch vụ viễn thông tại Trung tâm viễn thông Điện lực Điện Biên. 24
    3. Nhận định đánh giá chung về điều kiện kinh tế - xã hội ở Điện Biên có liên quan mật thiết tới công tác phát triển viễn thông của Điện lực Điện Biên 27
    4. Kết quả công tác doanh nghiệp và đăng ký kinh doanh 29
    5. Tình hình đội ngũ người làm công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý của Trung tâm viễn thông Điện lực Điện Biên. 30
    6. Thực trạng về nội dung, chương trình của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tại Trung tâm viễn thông Điện lực Điện Biên. 33
    7. Thực trạng phương pháp và hình thức đào tạo 34
    8. Đánh giá chung về thực trạng công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ quản lý tại Điện lực và Trung tâm viễn thông Điện lực Điện Biên. 35
    CHƯƠNG III. MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ QUẢN LÝ TẠI TRUNG TÂM VIỄN THÔNG ĐIỆN LỰC ĐIỆN BIÊN 37
    3.1 MỘT SỐ QUAN ĐIỂM CÓ TÍNH NGUYÊN TẮC TRONG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO CÁN BỘ QUẢN LÝ TẠI TRUNG TÂM VIỄN THÔNG ĐIỆN LỰC ĐIỆN BIÊN 37
    3.2 MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ QUẢN LÝ TẠI TRUNG TÂM VIỄN THÔNG ĐIỆN LỰC ĐIỆN BIÊN 39
    3.2.1 Nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ quản lý Trung tâm viễn thông Điện lực Điện Biên và quản lý công tác đào tạo bồi dưỡng. 39
    1. Định hướng chung 39
    2. Tổ chức thực hiện 40
    3. Điều kiện thực hiện 40
    3.2.2 Đổi mới nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý Trung tâm viễn thông Điện lực Điện Biên. 41
    3.2.3 Đổi mới phương thức đánh giá chất lượng đào tạo và phương pháp đào tạo - bồi dưỡng 41
    1. Xác định đối tượng đào tạo - bồi dưỡng 41
    2. Xây dựng hệ thống giáo trình, tài liệu phải phù hợp với chương trình đào tạo bồi dưỡng cán bộ quản lý trong nền kinh tế thị trường 42
    3. Đổi mới về hình thức và phương pháp đào tạo 43
    3.2.4 Đổi mới hình thức đào tạo (đa dạng hoá hình thức đào tạo) 46
    3.2.5 Tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ cho đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý tại Trung tâm viễn thông Điện lực Điện Biên. 48
    3.2.6 Đầu tư kinh phí cho công tác đào tạo, bồi dưỡng ở các cấp cơ sở 49
    3.2.7 Xây dựng chế độ chính sách khuyến khích và từng bước yêu cầu bắt buộc đối với cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng và sau khi được đi đào tạo, bồi dưỡng tại Trung tâm viễn thông Điện lực Điện Biên. 49
    3.2.8 Gắn đào tạo, bồi dưỡng với qui hoạch và sử dụng hợp lý cán bộ, tăng cường chất lượng đội ngũ, những người làm công tác đào tạo tai Trung tâm viễn thông Điện lực Điện Biên. 51
    3.2.9 Tận dụng các nguồn lực nhằm thực hiện các mục tiêu về số lượng và chất lượng của bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cán bộ quản Trung tâm viễn thông Điện lực Điện Biên có tính đến đội ngũ cán bộ quản lý dân tộc ít người 55
    3.2.10 Mối quan hệ giữa các biện pháp quản lý đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ quản lý ở Trung tâm viễn thông Điện lực Điện Biên. 56
    KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 60
    I. KẾT LUẬN 60
    II. KIẾN NGHỊ 62
    1. Đối với EVNTelecom, Công ty điện lực I: 62
    2. Đối với Sở Thông tin và truyền thông Điện Biên, Điện Lực Điện Biên 62
    3. Đối với các sở ban, ngành và các trường đào tạo cũng như các ngành có liên quan: 63
    4. Đối với Trung tâm viễn thông Điện lực Điện Biên. 63
    5. Đối với cán bộ quản lý ở Trung tâm viễn thông Điện lực Điện Biên. 63
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 64
     
Đang tải...