Đồ Án Công nghệ VoIP và Asterisk

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    MỤC LỤC .1
    DANH MỤC HÌNH VẼ 8
    LỜI MỞ ĐẦU 10
    LỜI CẢM ƠN 11
    CHƯƠNG 1 12
    TỔNG QUAN VỀ VOIP .12
    1.1. Giới thiệu .12
    1.2. Cấu trúc mạng VoIP 12
    1.3. Đặc điểm dịch vụ VoIP .14
    1.4. Chất lượng dịch vụ trong mạng VoIP 15
    1.5. Các giao thức truyền thông thời gian thực .18
    1.5.1. Giao thức RTP .18
    1.5.2. Giao thức RTCP 19
    CHƯƠNG 2 21
    CÁC GIAO THỨC BÁO HIỆU 21
    2.1. Giao thức H323 .21
    2.1.1. Giới thiệu .21
    2.1.2. Các thành phần cơ bản của hệ thống H323 .21
    Terminal 22
    Gateway .23
    Gatekeeper .23
    MCU 24
    2.1.3. Tập giao thức H323 .24
    2.1.1. Quá trình thiết lập cuộc gọi H323 26
    2.2. Giao thức khởi tạo phiên SIP .27
    2.2.1. Giới thiệu .27
    2.2.2. Tính năng của SIP .28
    2.2.3. Các thành phần trong hệ thống SIP .28
    2.2.4. Các bản tin của SIP .30
    2.2.5. Quá trình thiết lập cuộc gọi 32
    .32
    .33
    2.3. So sánh với H.323 .35
    CHƯƠNG 3 .37
    MẠNG THẾ HỆ MỚI NGN .37
    3.1. Sự hình thành mạng NGN .37
    3.2. Các đặc điểm của NGN .38
    3.3. Những vấn đề mà mạng thế hệ mới cần giải quyết 38
    3.4. Công nghệ chuyển mạch mềm – Softswitch 39
    3.4.1. Những hạn chế của tổng đài chuyển mạch kênh 39
    3.4.2. Định nghĩa chuyển mạch mềm (Softswitch) 40
    3.4.3. Những lợi ích của Softswitch .41
    3.5. Kiến trúc của mạng NGN 43
    3.5.1. Lớp truyền tải 44
    3.5.2. Lớp điều khiển và báo hiệu cuộc gọi .45
    3.5.3. Lớp ứng dụng và dịch vụ .45
    3.5.4. Lớp quản lý .45
    3.6. Các phần tử trong mạng NGN .46
    3.7. Các dịch vụ chính trong mạng NGN .47
    2CHƯƠNG 4 47
    TÌM HIỂU ASTERISK .47
    4.1. Giới thiệu .47
    4.2. Kiến trúc Asterisk 49
    4.3. Một số tính năng cơ bản 51
    4.4. Các ngữ cảnh ứng dụng .53
    4.5. Tổ chức thư mục của Asterisk .57
    /etc/asterisk/ 57
    /usr/lib/asterisk/modules/ .57
    /var/lib/asterisk 57
    Các thư mục con của thư mục /var/lib/asterisk/ bao gồm: .57
    /var/spool/asterisk/ 58
    /var/run/ .59
    /var/log/asterisk/ 59
    /var/log/asterisk/cdr-csv 59
    4.6. Một số lệnh thao tác trên hệ thống asterisk 59
    #/etc/init.d/asterisk (start|stop) .59
    #CLI>reload 60
    #CLI> sip show users 60
    4.7. Cách thức cấu hình trên các tập tin cơ bản 60
    Tất cả các file cấu hình cho hệ thống Asterisk đều nằm tại thư mục etc/asterisk
    ngoại trừ file zaptel.conf cấu hình cho phần cứng TDM nằm tại thư mục /etc.
    Cách thức cấu hình giống như tập tin .ini của Window. Các nội dung sau dấu
    chấm phảy “;”là nội dung chú thích trong file cấu hình. Tất cả các khoảng
    trắng trong file cấu hình đều được bỏ qua và không có ý nghĩa.Cú pháp thực
    hiện giống nhau 60
    4.8. Cách thức hoạt động của tập tin cấu hình 61
    4.9. Giới thiệu dialplan .62
    Một ví dụ cụ thể như sau: 63
    exten => 7325010,2,Voicemail(u7325010) .64
    exten => Tương ứng với mỗi ứng dụng thực hiện .64
    7325010 là con số nhận được khi thuê bao chủ gọi quay số 64
    1, 2 là các “priority” thứ tự được thực hiện 1 rồi tới 2 .64
    XÂY DỰNG HỆ THỐNG CALLCENTER TRÊN NỀN ASTERISK 67
    5.1. Giới thiệu .67
    Sự bùng nổ của Internet, việc ứng dụng ngày càng rộng rãi của thương mại điện tử
    và các ứng dụng đa phương tiện (multimedia) đã làm cho nhu cầu về trao đổi
    thông tin một cách trong suốt (transparent) giữa khách hàng với các cơ sở dữ
    liệu (Database) ngày càng tăng .67
    Call center là khái niệm chỉ dịch vụ/trung tâm chăm sóc khách hàng (CSKH) qua
    điện thoại, websites đang hứa hẹn trở thành một lĩnh vực hoạt động kinh
    doanh đầy tiềm năng tại Việt Nam, trong bối cảnh hội nhập với thế giới .67
    Hệ thống Call Center là điểm tiếp nhận mọi thông tin, yêu cầu từ phía khách hàng
    dưới mọi hình thức: thoại, e-mail, SMS, web, fax . và không phụ thuộc vào
    vị trí xuất phát của nguồn thông tin để phục vụ công tác CSKH, tiếp nhận
    yêu cầu, giải quyết khiếu nại . Ví dụ như một khách hàng muốn truy cập vào
    tài khoản ngân hàng của mình họ sẽ được hệ thống Call Center kết nối trực
    tiếp tới cơ sở dữ liệu (CSDL) của ngân hàng đó. Sau đó khách hàng sẽ tương
    tác trực tiếp với CSDL để thực hiện các yêu cầu của mình 67
    5.2. Mục đích Yêu cầu .67
    Trong đồ án này sẽ tập trung xây dựng một hệ thống Callcenter với 3 chức năng
    chính. Khi khách hàng gọi tới tổng đài 1900 sẽ được nghe lời chào và hướng
    dẫn bấm phím. .67
    Bấm phím 1 67
    Cho phép khách hàng tra cứu thông tin kết quả xổ số một ngày bất kỳ, ngày tháng
    năm được nhập từ bàn phím có dạng xxyyzzz. Trong đó xx là ngày, yy là
    tháng và zzzz là năm. Nếu khách hàng nhập sai ngày tháng năm sẽ được
    thông báo và yêu cầu nhập lại.Ngày tháng năm được coi là sai khi khách
    hàng nhập vào chuỗi số có chưa ký tự *,# hoặc là một ngày tháng khống có
    kết quả trong database. Kết quả trả lời hoàn toàn là âm thanh thoại. .67
    Bấm phím 2 .67
    Sử dụng dịch vụ quà tặng âm nhạc, cho phép khách hàng có thể gửi tặng một bản
    nhạc tới những người thân của mình cùng với lời nhắn của chính người gửi,
    thời điểm gửi sẽ do người gửi quyết định.khách hàng sẽ được hướng dẫn để
    nhập mã quà tặng,số điện thoại người nhận và thời gian gửi quà tặng, nếu
    khách hàng nhập sai sẽ được thông báo và yêu cầu nhập lại.Mã quà tặng sẽ là
    một chuỗi số có 4 chữ số, bị coi là không đúng khi chuỗi số chưa ký tự *,#
    hoặc là không tồn tại quà tặng này.Số điện thoại sẽ là một chuỗi số khách
    hàng nhập tùy ý cho tới khi nhấn phím #. Khách hàng sẽ được nghe lại số
    điện thoại vừa nhập và lời hướng dẫn nhấn phím # để đi đến bước tiếp theo,
    nhấn phím bất kỳ để nhập lại số điện thoại.Thời gian gửi quà tặng sẽ là một
    chuỗi số có dạng xxyyzztt, trong đó xx là phút, yy là giờ, zz là ngày và tt là
    tháng gửi quà tặng. Thời gian được coi là không đúng khi chuỗi số khách
    hàng nhập vào chứa ký tự *, # hoặc là một thời điểm trong quá khứ so với
    thời gian hiện tại của hệ thống. Cuối cùng khách hàng sẽ ghi âm lại lời nhắn
    của chính mình để gửi tới người nhận. Sau đó là lời cảm ơn và kết thúc quá
    trình gửi quà tặng .68
    Bấm phím 0 .68
    Cho phép kết nối trực tiếp khách hàng với nhân viên tư vấn chăm sóc khách hàng.
    .68
    Hệ thống xây dựng đáp ứng được các chức năng đã đề ra, giải quyết tối đa các yêu
    cầu gọi đến và đảm bảo chất lượng âm thanh thoại 68
    5.3. Phân tích thiết kế .68
    5.3.1. Kịch bản cho hệ thống .68
    72
    73
    74
    Quy trình gặp nhân viên tư vấn .75
    5.3.1. Biểu đồ phân rã chức năng 75
    75
    5.3.2. Biểu đồ ngữ cảnh .75
    5.3.1. Biểu đồ luồng dữ liệu mức đỉnh 77
    78
    5.3.1. Cơ sở dữ liệu .79
    Cớ sở dữ liệu phục vụ cho hệ thống cũng khá đơn giản 79
    79
    79
    Trong đó bảng KQXS dùng để lưu kết quả xổ số, trường date dùng dể lưu ngày
    tháng năm, trường ketqua dùng để lưu kết quả của ngày tháng năm đó.
    Trường ketqua sẽ có dạng: .79
    5.4. Triển khai hệ thống 80
    5.4.1. Mô hình hệ thống 80
    80
    Trong hệ thống thực tế triển khai trong đồ án gồm có: 81
    1 Server Linux (CentOS 5) trên đó cài đặt phần mềm Asterisk version 1.6.0 .81
    1 Server cài Microsoft SQL Server 2005 81
    2 Softphone (X-lite) 81
    Cấu hình đề nghị đối với PC cài đặt server Asterisk: 81
    CPU P4 2.4 Ghz 81
    RAM 512 81
    HDD 40G 81
    5.4.1. Cài đặt các gói phần mềm .81
    Hệ Điều Hành CENTOS 5.2 .81
    Sử dụng đĩa cài đặt CentOS version 5.2 và cài đặt mặc định các gói của hệ thống.
    Sau khi cài xong thì cần cài thêm các gói nhỏ sau để có thể cài và chạy được
    phần mềm Asterisk: 81
    Phần mềm hỗ trợ lập trình giao tiếp với Asterisk 82
    5.4.2. Cấu hình hệ thống Asterisk .82
    Cấu hình các file .conf như sau: 82
    Musiconhold.conf 85
    random=yes .85
    Agent.conf .85
    agent=>2222,2222,hungbd 85
    Queue.conf 85
    86
    5.4.1. Lập trình cho hệ thống .87
    Giới thiệu AGI 87
    Asterisk Gateway Interface ( AGI ) là một chuẩn giao tiếp với Asterisk . AGI cho
    phép Astersik gọi thực thi một chương trình ngoài để mở rộng nhiều chức
    năng của Astersik như điều khiến các kệnh thoại , phát âm thanh , đọc số
    DTMF , liên kết với cơ sở dữ liệu . Các chương trình ngoài được gọi là
    AGI Script , ta có thể lập trình ra các AGI Script bằng nhiều ngôn ngữ lập
    trình khác nhau như Perl, PHP, C, C#, Java .87
    Các file code 88
    Các Script được viết bằng ngôn ngữ PHP, sử dụng thư viện PHPAGI để giao tiếp
    với Asterisk 88
    Khi gọi đến số 1900, hệ thống sẽ đưa người gọi đến mainmenu, là ngữ cảnh
    chính, ở đây người gọi sẽ được nghe một lời chào mừng cùng lời hướng dẫn
    bấm phím. Hệ thống sẽ chờ người dùng bấm phím trong vòng 30 giây, nếu
    người dùng không bấm phím trong khoảng thời gian đó thì hệ thống sẽ phát
    ra lời cảm ơn và kết thúc cuộc gọi, còn ngược lại nếu người dùng bấm phím
    1 sẽ được đưa đến ngữ cảnh [kqxs] để tra cứu thông tin về kết quả xổ số,
    phím 2 sẽ được đưa đến ngữ cảnh [qtan ] để gửi quà tặng âm nhạc, phím 0 sẽ
    được đưa đến ngữ cảnh [nvtv] để gặp nhân viên tư vấn. Còn phím bất kỳ
    không phải 3 phím trên sẽ được đưa đến ngữ cảnh [saimenu], ở đây người
    gọi sẽ được nghe thông báo không tồn tại menu vừa nhập, sau đó được đưa
    trở lại menu [mainmenu] với priority là 2 để tiếp tục nhập phím khác .88
    File ketquaxoso.php 88
    5.5. Kết quả thực nghiệm .94
    Vào chế độ dòng lệnh của Asterisk từ terminal của Linux 94
    75.6. Đánh giá hệ thống .96
    5.7. Hướng phát triển .97
    Hoạt động với mạng PSTN .97
    Xây dựng thêm các dịch vụ mới như tra cứu thông tin chứng khoán,Tỷ giá đô la,
    dự báo thời tiết .97
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...