Luận Văn Công nghệ thông tin với các dịch vụ ngân hàng

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VỚI CÁC DỊCH VỤ NGÂN HÀNG

    Ứng dụng Công nghệ thông tin là một trong những nội dung quan trọng của các đề án tái cơ cấu lại hệ thống ngân hàng, hội nhập khu vực và quốc tế. Do cạnh tranh, các ngân hàng đang buộc phải đa dạng hóa và cải tiến cả sản phẩm lẫn dịch vụ. Trong đó, tạo điều kiện thuận lợi để khách hàng tiếp cận sản phẩm và dịch vụ của mình nhanh chóng, hiệu quả hơn là điều mang tính sống còn.
    Công nghệ phần mềm lõi (core banking) là điều kiện cần để hiện đại hóa hoạt động ngân hàng (NH), mở ra khả năng xử lý đa dịch vụ với cơ sở dữ liệu tập trung. Tiền, tài sản thế chấp trong ngân hàng thực ra chỉ ở trên giấy, sổ sách kế toán, dữ liệu máy tính . chỉ hiển thị bằng thông tin và quản lý tài sản đó thông qua thông tin chứ không thể quản lý tài sản vật lý. Lõi banking chính là hạt nhân toàn bộ hệ thống thông tin của một hệ thống ngân hàng.
    Core banking chính là một hệ thống các phân hệ nghiệp vụ cơ bản của ngân hàng như tiền gửi, tiền vay, khách hàng. Thông qua đó, ngân hàng phát triển thêm nhiều dịch vụ, sản phẩm và quản lý nội bộ chặt chẽ, hiệu quả hơn.
    Sản phẩm tiền gửi tiết kiệm hiện mới chỉ ra những sản phẩm cơ bản nhưng tới đây, có thể tận dụng hệ thống sang số để chuyển thành những sản phẩm khác về tiền gửi, tiền vay một cách đa dạng hơn hoặc tận dụng hệ thống báo cáo quản trị để phân tích đánh giá hoạt động của một ngân hàng. “Nếu có core banking thì việc tạo ra sản phẩm hoàn toàn phụ thuộc vào trí tưởng tượng của con người!” .
    Hiện nay, một số ngân hàng thương mại cổ phần như Techcombank, ACB, Sacombank . kể từ lúc triển khai “core” mới đã tạo đột phá trong khai thác sản phẩm, dịch vụ ngân hàng.











    Core banking (Giao dịch chủ yếu)
    Core banking là hệ thống mạng kết nối các chi nhánh của một ngân hàng để cung cấp các dịch vụ chủ yếu cho khách hàng cá nhân và các doanh nghiệp nhỏ. Khách hàng có thể truy cập vào tài khoản của họ và thực hiện một số giao dịch từ bất kỳ chi nhánh nào trong hệ thống core banking của ngân hàng. Những chức năng chính của core banking là quản lý các tài khoản ký thác, các khoản cho vay, thế chấp và thanh toán. Ngân hàng cung cấp các dịch vụ này thông qua nhiều kênh khác nhau như hệ thống máy rút tiền tự động ATM, hệ thống giao dịch trực tuyến, và tại các chi nhánh.
    ðCó thể hiểu một cách đơn giản Core Banking là phần Ngân hàng cốt lõi, VD: Ngân hàng hiện nay có các sản phẩm dịch vụ truyền thống như: Tiền gửi, cho vay, thanh toán, ngân quỹ . thì phần mềm trên sẽ tạo ra tương ứng một sản phẩm là một core (cốt lỏi) . nhiều core sẽ tạo thành một system, để ngân hàng có thể phát triển đa sản phẩm đa dịch vụ từ các phần đã hình thành cốt lõi .
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...