Báo Cáo công nghệ sản xuất nước giải khát có gaz

Thảo luận trong 'Sinh Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC



    NỘI DUNG Trang

    LỜI CẢM ƠN 1

    LỜI MỞ ĐẦU 9

    PHẦN 1: TÌM HIỂU CHUNG VỀ NHÀ MÁY 10

    1.1. Tổng quan về nhà máy: 10

    1.1.1. Vị trí nhà máy: 10

    1.1.2. Lịch sử hình thành và phát triển của nhà máy 10

    1.2. Quá trình phát triển các sản phẩm của nhà máy 12

    1.2.1. Tình hình sản xuất 12

    1.2.2. Chủng loại sản phẩm 12

    1.2.3. Một số sản phẩm của công ty. 12

    1.3. Vấn đề thu mua nguyên liệu và tình hình tiêu thụ sản phẩm: 21

    1.4. Nguồn năng lượng 21

    1.4.1. Lò hơi: 21

    1.4.2. Nguồn nước: 22

    1.4.3. Nguồn điện: 22

    1.5. Cơ cấu tổ chức và quản lý của nhà máy: 22

    1.5.1. Sơ đồ tổ chức: 22

    1.6. Nhiệm vụ và chức năng của từng bộ phận: 24

    1.6.1. Hội đồng thành viên: 24

    1.6.2. Giám đốc công ty: 24

    1.6.3. Các phó giám đốc chuyên môn: 24

    1.6.3.1. Phó giám đốc kỹ thuật: 24

    1.6.3.2. Phó giám đốc công nghệ chế biến: 24

    1.6.3.3. Phó giám đốc phụ trách và kế hoạch sản xuất 25

    1.6.3.4. Phó Giám Đốc kinh doanh- tiếp thị: 25

    1.6.3.5. Các anh chị em ở từng khâu: 25

    1.7. Sơ đồ mặt bằng tổng thể của nhà máy: 25

    PHẦN 2. CÔNG NGHỆ SẢN XUẤT 28

    2.1. Nguyên liệu: 28

    2.1.1. Nước: 28

    2.1.2. Đường: 28

    2.1.3. CO2: 29

    2.1.4. Hương liệu thực phẩm: 29

    2.1.5. Các chất màu: 31

    2.1.6. Acid thực phẩm: 33

    2.1.7. Các chất bảo quản: 33

    2.1.8. Các nguyên liệu và phụ gia khác: 35

    2.2. Chuẩn bị nguyên liệu 36

    2.2.1. Nước: 36

    2.2.2. Đường: 40

    2.2.3. CO2 41

    2.2.4. Các chất phụ gia trong công nghệ sản xuất nước giải khát có gaz 41

    2.3. Công nghệ sản xuất nước ngọt có gaz hương xá xị: 42

    2.3.1. Thuyết minh quy trình 44

    2.3.1.1. Xử lý nước: 44

    2.3.1.2. Xử lý CO2: 52

    2.3.1.3. Chuẩn bị siro. 53

    2.3.1.4. Làm lạnh nước 55

    2.3.1.5. Phối trộn - làm lạnh 55

    2.3.1.6. Bão hòa CO2 56

    2.3.1.6. Chiết rót sản phẩm 57

    2.3.1.8. Làm ấm chai, lon 57

    2.3.1.9. Làm khô 58

    2.3.1.10.Dán nhãn, vô thùng 58

    2.3.2. Tiêu chuẩn thành phẩm: 59

    PHẦN 3: MÁY MÓC VÀ THIẾT BỊ CỦA NHÀ MÁY 60

    3.1. Hệ thống xử lý CO2 60

    3.1.1. Cấu tạo hệ thống 60

    3.1.1.1. Téc chứa CO2 lỏng: 60

    3.1.1.2. Tháp gia nhiệt: 60

    3.1.1.3. Nhóm 3 bình lọc khí CO2: 61

    3.2. Thiết bị trao đổi nhiệt 63

    3.3. Thiết bị bão hòa CO2 64

    3.4. Thiết bị hấp 65

    3.4.1. Cấu tạo 65

    3.4.2. Nguyên lý hoạt động 66

    3.4.3. Cách vận hành 66

    3.4.4. Sự cố và cách khắc phục 66

    3.5. Thiết bị nấu siro 67

    3.5.1. Sơ đồ thiết bị hệ thống nấu: 67

    3.5.2. Quá trình nấu sirô 67

    3.6. Hệ thống sục rửa thiết bị 68

    3.6.1. Vệ sinh thiết bị. 68

    3.6.1.1. Cơ sở lý thuyết của quá trình tẩy rửa và khử trùng: 68

    3.6.1.2. Vệ sinh thiết bị trong xử lý nước: 69

    3.6.1.3. Vệ sinh máy chiết rót: 70

    3.6.1.4. Vệ sinh thiết bị làm sạch CO2: 70

    3.7. Thiết bị rửa, rót đóng nắp chai lon nước có gas 71

    PHẦN 4. TÌM HIỂU MỘT SỐ VẤN ĐỀ KHÁC 73

    4.1. Cách tổ chức, điều hành một ca sản xuất 73

    4.1.1. Thời gian làm việc của công ty 73

    4.1.2 Điều hành sản xuất 73

    4.2. Các quy định về vệ sinh cá nhân, vệ sinh thiết bị, phân xưởng nhằm đảm bảo chất lượng về vệ sinh và an toàn cho người, sản phẩm. 73

    4.2.1. Trong khu vực sản xuất 73

    4.2.2. Trong công ty: 74

    4.3. Hệ thống xử lý nước thải 74

    4.3.1. Thuyết minh quy trình 75

    4.3.2. Vận hành: 76

    4.3.3. Sự cố và cách khắc phục 77

    KẾT LUẬN 79

    NHẬN XÉT VÀ KIẾN NGHỊ 80

    TÀI LIỆU THAM KHẢO 81




















    DANH MỤC CÁC BẢNG

    Bảng 1.1 Thành phần và chỉ tiêu trong nước giải khát có gas 12

    Bảng 1.2 Thành phần và chỉ tiêu trong sữa chua tiệt trùng Yobi 15

    Bảng 1.3 Thành phần và chỉ tiêu trong nước ép trái cây A*nuta 15

    Bảng 1.4 Thành phần và chỉ tiêu trong nước tăng lực Red Tiger 16

    Bảng 1.5 Thành phần và chỉ tiêu trong nước yến ngân nhĩ 17

    Bảng 1.6 Thành phần và chỉ tiêu trong rau câu 19

    Bảng 1.7 Thành phần và chỉ tiêu trong trà bí đao 20

    Bảng 1.8 Thành phần và chỉ tiêu trong trà xanh A*nuta 20

    Bảng 2.1 Bảng tiêu chuẩn Việt Nam 1695 -75 về chất lượng đường 29

    Bảng 2.2 Bảng chỉ tiêu chất lượng nước đã xử lý tại cty Tân Quang Minh 39

    Bảng 2.3 Tiêu chuẩn chất lượng đường 40

    Bảng 2.4 Sự cố và khắc phục khi xử lý nước 50

    Bảng 3.1 Các hóa chất dùng trong tẩy rửa và khử trùng 69
















    DANH MỤC CÁC HÌNH

    Hình 1.1: Tổng thể công ty Bidrico 10

    Hình 1.2: Logo công ty 11

    Hình 1.3: Các loại nước giải khát có gaz dạng chai pet của công ty Bidrico. 13

    Hình 1.4: Các loại nước giải khát có gaz dạng lon của công ty Bidrico 14

    Hình 1.5: Sữa chua tiệt trùng Yobi 14

    Hình 1.6: Nước ép trái cây A*nuta với các loại hương 15

    Hình 1.7: Nước tăng lực Red Tiger dạng chai 200 ml và lon 240 ml 16

    Hình 1.8: Nước uống tinh khiết Bidrico. 17

    Hình 1.9: Nước yến ngân nhĩ Bidrico. 17

    Hình 1.10: Rau câu Bidrico 18

    Hình 1.11: Nước sâm cao ly 19

    Hình 1.12: Trà bí đao A*nuta 19

    Hình 1.13 : Trà xanh A*nuta 20

    Hình 1.14: Trà thảo dược Tam Thanh 21

    Hình 2.1: Hệ thống lọc nước sơ bộ 45

    Hình 2.2: Cột lọc và hình cắt cột lọc vải bông 45

    Hình 2.3: Bộ lọc tinh (lọc chỉ) 46

    Hình 2.4: Cột lọc trao đổi ion 47

    Hình 2.5: Mặt cắt ống lọc vi sinh 48

    Hình 2.6: Dây chuyền nước ngọt có gaz lon 330ml 57

    Hình 3.1: Cấu tạo tháp hóa khí CO2 lỏng 61

    Hình 3.2: Thiết bị trao đổi nhiệt dạng tấm 63

    Hình 3.3: Mô hình dây chuyền bão hòa CO2 64

    Hình 3.4: Cấu tạo buồng máy hấp chai, lon 65

    Hình 3.5: Thiết bị rửa chai 71

    Hình 3.6: Thiết bị chiết rót đóng nắp chai lon nước có gas 72

    Hình 4.1: Hệ thống xử lý nước thải 74




    DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ

    Sơ đồ 1.1 Sơ đồ tổ chức và quản lý của nhà máy 23

    Sơ đồ 1.2 Sơ đồ mặt bằng tổng thể nhà máy 26

    Sơ đồ 2.1 Quy trình sản xuất nước ngọt có gaz hương xá xị 43

    Sơ đồ 2.2 Quy trình xử lý nước 44

    Sơ đồ 2.3 Sơ đồ của thiết bị xử lý nước 49

    Sơ đồ 2.4 Quy trình xử lý CO2 52

    Sơ đồ 2.5 Quy trình sản xuất siro 53

    Sơ đồ 3.1 Sơ đồ hệ thống xử lý CO2 62

    Sơ đồ 3.2 Sơ đồ nguyên lý thiết bị trao đổi nhiệt 63 Sơ đồ 3.3 Sơ đồ hệ thống máy hấp chai, lon 65

    Sơ đồ 3.4 Sơ đồ hệ thống nấu đường 67

    Sơ đồ 4.1 Quy trình xử lý nước thải 75

    Sơ đồ 4.2 Hệ thống xử lý nước thải 78

    

    LỜI MỞ ĐẦU

    Dưới sức nóng oi bức và cái nắng chói chang của mùa hè như hiện nay thì không gì có thể giúp cho cơ thể cảm thấy sảng khoái bằng uống một ly nước mát. Thật vậy, nước là một nhu cầu tất yếu của cuộc sống. Với xu hướng ngày càng phát triển như hiện nay thì người tiêu dùng không chỉ uống nước để giải khát mà còn có mục đích chữa bệnh, giải độc, tăng sức đề kháng nhằm nâng cao giá trị cuộc sống.

    Thị trường nước giải khát Việt Nam được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng, rất thích hợp cho các nhà kinh doanh đầu tư và sản xuất. Chính vì vậy, để đứng vững trong môi trường sôi động, đầy hấp dẫn này các nhà kinh doanh không chỉ cần tính quyết đoán mà cần phải có sự tính toán cẩn thận đưa ra chiến lược kinh doanh phát triển thích hợp cả về kỉ thuật, công nghệ và thị trường tiêu thụ.

    Nắm bắt được những xu hướng ấy công ty Tân Quang Minh hơn 10 năm hình thành và phát triển đã trải qua bao nhiêu thăng trầm, khó khăn giờ đây đã khẳng định được chỗ đứng vững, với nỗ lực không ngừng sáng tạo và nghiên cứu cho ra thị trường nhiều loại sản phẩm khác nhau mang thương hiệu Bidrico. Tất cả sản phẩm đều được sản xuất trên dây chuyền, thiết bị hiện đại, khép kín và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm: HACCP, ISO 9001:2008, cGMP. Từ đó cho ra đời nhiều dòng sản phẩm đạt chất lượng như nước ngọt có gaz và không có gaz, sữa tiệt trùng Yobi, nước yến ngân nhĩ, nước tăng lực Red Tiger, nước uống tinh khiết, Anuta, rau câu,

    Nhiều sản phẩm của công ty được đưa ra góp phần làm đa dạng và phong phú hơn cho thị trường nước giải khát trong và ngoài nước. Những năm gần đây công ty liên tục sáng tạo, thay đổi mẫu mã, hình dáng bao bì, chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng đồng thời nâng cao tính cạnh tranh của công ty trên thị trường.

    Mặc dù đã được sự giúp đỡ tận tình của các thầy cô và cô chú, các anh chị trong công ty, song do thời gian có hạn và vốn kiến thức về lý thuyết và thực tế của chúng em còn hạn chế nên bài báo cáo sẽ không tránh khỏi những thiếu sót rất mong nhận được ý kiến đóng góp quý báu của quý thầy cô cùng quý công ty để bài báo cáo của chúng em được hoàn thiện hơn.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...