Giáo Trình Công nghệ phần mềm

Thảo luận trong 'Công Nghệ Thông Tin' bắt đầu bởi dieutth, 7/9/13.

  1. dieutth

    dieutth New Member

    Bài viết:
    4
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Chương 1:
    TỔNG QUAN
    1. Phần mềm và lớp phần mềm:
    1.1. Phần mềm:
    - Phần mềm là một hệ thống các chương trình thực hiện được trên máy tính nhằm hỗ trợ cho các nhà chuyên môn trong
    từng lĩnh vực chuyên ngành thực hiện tốt các thao tác nghiệp vụ của mình.
    - Quá trình sử dụng phần mềm chính là quá trình thực hiện các công việc của người dùng trên máy tính. Gồm 3 bước:
    (a) B.1: Chọn công việc muốn thực hiện
    Cung cấp các dữ liệu có liên quan đến công việc
    (b) B.2: Máy tính xử lý công việc
    (c) B.3: Xem kết quả của việc thực hiện công việc thông qua các màn hình kết quả hay các báo cáo báo biểu
    - Hoạt động của mọi phần mềm đều là sự mô phỏng lại hoạt động của thế giới thực trên máy tính.









    1.2. Lớp phần mềm:
    - Lớp phần mềm là hệ thống các phần mềm có cùng lĩnh vực hoạt động nào đó. Do có cùng lĩnh vực hoạt động nên các
    phần mềm trong cùng một lớp thường có cấu trúc và chức năng tương tự như nhau.
    - Một số lớp phần mềm có cùng với các phần mềm tương ứng:

    STT Lớp phần mềm Các phần mềm
    1 Hỗ trợ giải bài tập Phân số, tam thức,
    2 Trò chơi Carô, Tetris,
    3 Xếp lịch TKB, Lịch thi đấu bóng đá,
    4 Quản lý học sinh Mầm non, trung học,
    5 Nhân sự Hành chính, sản xuất,
    6 Bán hàng Vật liệu, máy tính,
    7 Cho mượn Sách truyện, băng đĩa,
    2. Kiến trúc các thành phần của phần mềm:
    Phần mềm gốm 3 phần:
    - Thành phần giao tiếp
    - Thành phần xử lý
    - Thành phần dữ liệu
    2.1. Thành phần giao tiếp:
    Là hệ thống các chức năng chuyên về việc nhập/ xuất dữ liệu cùng với hình thức trình bày và tổ chức lưu trữ dữ liệu
    tương ứng.
    Nhiệm vụ:
    - Cho phép tiếp nhận các yêu cầu sử dụng từ người dùng (chọn công việc muốn thực hiện), hoặc các thiết bị thu thập dữ
    liệu cung cấp các dữ liệu nguồn có liên quan đến công việc.
    VD:
    - Nhập điểm kiểm tra thường xuyên của môn học
    - Nhập phiếu mượn sách của đọc giả
    - Đọc mã vạch từ các sản phẩm để lấy giá tiền các sản phẩm trong siêu thị
    UsersĐầu vào Xử lý Đầu raPC
    Nhập XuấtChương trình

    - PM quản lý học sinh
    - PM quản lý bán hàng
    - PM quản lý thư viện
    - PM quản lý nhân sự
    Edited by DucLong, 2006 Pg 3 of 50
    - Cho phép trình bày các kết quả của việc thực hiện các yêu cầu cho người dùng hoặc điều khiển hoạt động của các thiết
    bị điều khiển (đóng/ mở cửa, dừng hay cho chuyển động, )
    VD:
    - Xuất bảng điểm trung bình môn ở từng học kỳ
    - Xuất thống kê số lượt mượn sách của đọc giả trong năm
    - Điều khiển việc mở cửa của thiết bị Access control khi quét thẻ từ

    2.2. Thành phần xử lý:
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...