Luận Văn Công nghệ dạy Văn ở trung tâm công nghệ Giảng Võ và quy trình dạy tập đọc ở Tiểu học hiện nay

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I / Lý do chọn đề tài
    Thế kỷ XXI , thế kỷ của khoa học công nghệ và thông tin phát triển mạnh mẽ. Điều đó đã tác động sâu sắc đến đời sông vật chất và tinh thần của con người. Bắt đầu từ quá trình sản xuất chuyển từ quá trình thủ công sang sản xuất bằng máy móc và dần đưa đến tự động hoá, thì khi đó người ta đặt ra vấn đề là con người cần tạo ra sản phẩm bằng những quy trình công nghệ. Kết quả của quá trình giáo dục cũng là tạo ra sản phẩm , hơn nữa sản phẩm đó lại là con người.Vậy cần phải xây dựng những quy trình như thế nào để đạt được hiệu quả giáo dục cao nhất ? Theo đó, vấn đề dạy học theo hướng công nghệ được đặt ra và thu hút sự quan tâm của rất nhiều nhà giao dục.
    Dạy học theo hướng công nghệ đã được GS.TS Hồ Ngọc Đại thử nghiệm tại trung tâm thực nghiệm giáo dục Giảng Võ vào năm 1978. Trong vòng 10 năm thí điểm triển khai công nghệ dạy học trong cả nước ( 1985 – 1995 ) trung tâm đã thu được kết quả rất cao và có ảnh hưởng to lớn đến ngành giáo dục Việt Nam. Nhưng từ năm 1995 trở đi , công trình của Hồ Ngọc Đại dần thu hẹp phạm vi tại các cấp học và cuối cùng bị rơi vào quên lãng. Điều đó cho thấy được trung tâm gặt hái được rất nhiều thành công , đã tìm ra quy trình dạy học có giá trị. Song bên cạnh đó , nó cũng còn tồn tại rất nhiều hạn chế. Nhưng dù thành công hay thất bại thì đều là những bài học vô giá cho khoa học và giáo dục.
    Những bài học vô giá đó có ảnh hưởng tích cực gì đến quá trình dạy tập đọc ở Tiểu Học hiện nay? Ta cần xem xét mối liên quan giữa hai phân môn Văn và Tiếng Việt của trung tâm công nghệ giảng võ và chương trình cải cách giáo dục để thấy rõ được điều này.
    Trong chương trình giáo dục, trung tâm công nghệ Giảng Võ đã tách Tiếng Việt ra khỏi văn. ở cải cách giáo dục, trước đây học sinh cũng được học hai phần môn Văn và Tiếng Việt riêng biệt. Nhưng sau đó sự phân chia thành Văn và Tiếng Việt dần được thu hẹp và cuối cùng sau năm 1994 thì hai phân môn đó được nhập làm một. Vậy từ mối liên hệ ấy, chúng ta rút kinh nghiệm và học tập được gì ở công nghệ dạy Văn của trung tâm công nghệ Giảng Võ để

    áp dụng vào công nghệ dạy tập đọc của phân môn Tiếng Việt ở Tiểu học hiện nay?
    Bản thân tôi là một giáo viên Tiểu học tương lai, vịêc tìm hiểu về quy trình dạy Tập đọc, đưa ra được những biện pháp để học sinh học tốt hơn là một vấn đề có tác dụng thiết thực đối với chuyên môn và nghiệp vụ của tôi sau này.
    Vì tất cả những lý do trên, vì mong muốn trả lời được phần nào những vâu hỏi còn băn khoăn đó nên tôi đã lựa chọn đề tài “ Công nghệ dạy Văn ở trung tâm công nghệ Giảng Võ và quy trình dạy tập đọc ở Tiểu học hiện nay
    II / Lịch sử vấn đề
    Dạy học theo hướng công nghệ xuất hiện lần đầu tiên ở Mỹ vào những năm đầu của thế kỷ XX.Sau đó nó nhanh chóng xâm nhập và phát triển rộng rãi ở các nước phương Tây như Nga ,Pháp ở Việt Nam, công nghệ dạy học được triển khai vào đầu những năm 80 do GS . TS Hồ Ngọc Đại thử nghiệm taị trường Kim Đồng (Giảng Võ). Mô hình này đă thu hút được sự quan tâm đông đảo của các nhà giáo dục và của toàn xă hội. Trong “Tiểu luận khoa học tâm lý sư phạm và trẻ em(Hà Nội,1994),Phùng Tiến Dũng có đánh giá “Đề tài mô hình nhà trường mới theo khả năng phát triển tối ưu của trẻ em Việt Namdo GS.TS Hồ Ngọc Đại làm chủ nhiệm là một thành tựu mới của khoa học kỹ thuật Giáo dục Việt Nam , là một vấn đề mới của giáo dục bậc Tiểu học trong những năm cuối thế kỷ XX
    cùng nhận định về thành công của trung tâm, Nguyễn Lệ Thu trong luận án thạc sĩ khoa hoc xã hội và nhân văn có viết: “triển khai nghiên cứu thưc nghiệm tại Việt Nam trên trẻ em bình thường và trên tất cả các môn học , Hồ Ngọc Đại muốn đổi mới cả nền gaío duc Việt Nam bằng công nghệ giáo dục . Công nghệ giáo dục là một tư tưởng mới , lần đầu tiên được nghiên cứu về mặt lí luận và được triển khai trong thực tiễn giao duc ở Việt Nam .
    theo đó , nhiều tác giả đã đề cập đến vấn đề công nghệ Giáo dục trong những lĩnh vực khác nhau như: “ công nghệ giáo dục với công tác quản lí ở trường tiểu học ( Phan Hà Lý ) hay “ công nghệ giáo dục với việc hình thành lối sống mới cho trẻ em Tiểu học (Bùi Minh Phương _ tiểu luận khoa học ).ở

    khoá luận này, do khuôn khổ có hạn nên tôi chỉ xin đề cập đến một vấn đề nhỏ , đó là “ công nghệ dạy Văn ở trung tâm công nghệ Giảng Võ và quy trình dạy tập đọc ở Tiểu Học hiện nay .
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...