Tài liệu Công nghệ chế tạo máy dạng trục điều chỉnh

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    PHẦN 1 PHÂN TÍCH CHI TIẾT GIA CÔNG
    1. Phân tích đặc điểm kết cấu :
    Chi tiết cần gia công là dạng trục điều chỉnh được dùng phổ biến trong ngành chế tạo, chúng có bề mặt cơ bản cần gia công là mặt trụ tròn xoay, một lỗ ren và mặt ngoài có rãnh then dùng để lắp với bánh răng .
    Trên trục điều chỉnh có một rãnh then dùng để ăn khớp với bánh răng và truyền chuyển động cho các chi tiết.
    2. Điều kiện làm việc của chi tiết gia công :
    Trục điều chỉnh dùng để truyền mômen xoắn giữa hai chi tiết với nhau, trục điều chỉnh trong quá trình làm việc sẽ bị mòn hoặc hỏng sẽ không tránh khỏi. Vì vậy đòi hỏi chi tiết phải được gia công chính xác, nhiệt luyện đạt được độ cứng cần thiết để đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật của chi tiết làm việc.
    Nhưng với trục điều chỉnh thì yêu cầu quan trọng nhất là đảm bảo độ cứng, tất cả các yêu cầu trên quyết định đến yêu cầu làm việc của chi tiết.
    3. Phân tích yêu cầu kỹ thuật từ đó định ra phương pháp gia công lần cuối :
    Với bề mặt trụ ngoài Ø24, Ø30, Ø33.6 được lặp ghép với bánh răng nên có yêu cầu độ chính xác cao, độ bền, độ bóng, độ cứng vững, cần gia công đạt độ nhám với Ø30 đạt RZ =1.25, Ø24, Ø33.6 đạt RZ=2.5, để đảm bảo điều kiện lắp ghép, độ không đồng tâm giữa bề mặt ngõng trục là 0.015, độ không đồng tâm giữa bề mặt lắp bánh răng và bề mặt ngõng là 0.015.
    Ngoài ra giữa bề mặt ngõng trục cần độ đồng tâm là 0.02 và độ đồng tâm của bề mặt lắp bánh răng Ø24 và bề mặt ngõng trục là 0.02 độ vuông góc của vai trục so với bề mặt ngõng trục là 0.02. Dựa vào điều kiện làm việc và yêu cầu về độ bóng, độ chính xác của từng bề mặt nên ta chọn phương pháp gia công tinh lần cuối cho bề mặt ngõng trục và bề mặt lắp bánh răng là phương pháp mài, còn bề mặt Ø43.2 ta gia công và khoan để tạo lỗ ren.
    Để gia công rãnh then sử dụng phương pháp phay.
    Để đảm bảo độ đồng tâm giữa các bề mặt lắp bánh răng dùng chuẩn tinh thống nhất là hai lỗ tâm và dùng hai mũi tâm để định vị chi tiết. Kết cấu như thế là hợp lý không thay đổi gì thêm.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...