Tài liệu Cộng hưởng trong m&amp a

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    CỘNG HƯỞNG TRONG M&A
    I. Giá trị cộng hưởng (synergy)
    Giá trị cộng hưởng (Synergy – ký hiệu là S[SUB]y[/SUB]) là phần chênh lệch giữa giá trị công ty sau khi kết hợp so với tổng giá trị hai công ty riêng biệt ban đầu.
    Ví dụ: Công ty X có giá trị là V[SUB]X[/SUB] mua lại công ty Y có giá trị V[SUB]Y[/SUB]. Sau thương vụ, giá trị kết hợp của hai công ty sẽ là V[SUB]XY[/SUB]. Khi đó, giá trị cộng hưởng của thương vụ được tính như sau:
    S[SUB]y[/SUB] = V[SUB]XY [/SUB] - (V[SUB]X [/SUB] + V[SUB]Y[/SUB])
    Trong thực tế, giống như định giá doanh nghiệp, người ta thường sử dụng phương pháp chiết khấu dòng tiền để tính toán S[SUB]y[/SUB]:
    S[SUB]y[/SUB] =
    Trong đó ∆CF là chênh lệch dòng tiền của công ty sau khi kết hợp với tổng dòng tiền dự kiến của hai công ty khi tồn tại riêng biệt. Do vậy, ∆CF chính là dòng tiền tăng thêm nhờ việc thực hiện thương vụ mua bán, sáp nhập.
    Tỷ suất chiết khấu r được coi là tỷ suất lợi nhuận kỳ vọng của công ty sau kết hợp.
    Để xác định ∆CF, ta sử dụng công thức sau:
    ∆CF[SUB]t[/SUB] = ∆S[SUB]t[/SUB] + ∆C[SUB]t[/SUB] + ∆T[SUB]t[/SUB] + ∆CR[SUB]t[/SUB]
    Với ∆S[SUB]t[/SUB] là tiền tăng thêm từ tăng doanh thu
    ∆C[SUB]t [/SUB]là chênh lệch dòng tiền từ chi phí (tiết kiệm hay tăng thêm)
    ∆T[SUB]t[/SUB] là chênh lệch tiền thuế
    ∆CR[SUB]t [/SUB]là chênh lệch tiền từ đầu tư cho tài sản ngắn và dài hạn
    Cụ thể, dòng tiền chênh lệch hàng năm có được sau thương vụ nhờ các yếu tố sau:
    - Doanh thu tăng thêm
    Các doanh nghiệp khi tham gia thương vụ kỳ vọng sẽ tận dụng được lợi thế của nhau để có doanh thu cao hơn so với tồn tại độc lập. Khả năng tăng doanh thu có thể xuất phát từ những lợi ích đạt được sau:
    Lợi ích chiến lược: Sự kết hợp đạt được những lợi ích mang tính chiến lược sẽ giúp ra đời những sản phẩm hoàn toàn mới và doanh thu có tiềm năng tăng lên đáng kể. Chẳng hạn công ty sản xuất xe máy mua một công ty phần mềm có thể tận dụng được công nghệ để cho ra
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...