Luận Văn Công cụ marketing nhằm nâng cao doanh số từ dịch vụ thẻ tại NHNT Việt Nam

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Công cụ marketing nhằm nâng cao doanh số từ dịch vụ thẻ tại NHNT VN

    LỜI MỞ ĐẦU

    Một trong những phát minh vĩ đại nhất của con người là tiền tệ. Sự ra đời của tiền tệ đã đánh dấu một bước phát triển vượt bậc trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống mà điển hình nhất là trong hoạt động thanh toán trao đổi hàng hoá dịch vụ.
    Ngân hàng là trung tâm tiền tệ, tín dụng, thanh toán trong đó nghiệp vụ thanh toán rất quan trọng và là hoạt động truyền thống của ngân hàng. Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ thanh toán từ chỗ mang tính chất giản đơn tới nay đã ở trình độ cao hơn. Người ta không còn phải mang một khối lượng lớn tiền mặt để thanh toán mà thay vào đó là việc thực hiện qua ngân hàng với rất nhiều dịch vụ khác nhau phù hợp với nhu cầu cụ thể của từng khách hàng. Thẻ là một dịch vụ như vậy.
    So với các dịch vụ thanh toán khác thẻ là một dịch vụ tương đối mới. Tuy nhiên, cho đến nay trên thế giới dịch vụ thẻ đã trở thành một phần hết sức quan trọng của dịch vụ ngân hàng nói chung và dịch vụ ngân hàng bán lẻ nói riêng. Các chỉ tiêu về kinh doanh thẻ liên tục tăng ở mức hai con số hàng năm. Dịch vụ kinh doanh thẻ là một mảng phát triển nhanh và có nhiều tiềm năng của thị trường tài chính.
    Việt Nam cũng là một thị trường đầy tiềm năng đối với hoạt động thẻ với dân số 80 triệu người trong đó có gần 20 triệu dân sống tại các thành thị. Có thể nói chỉ cần bao quát được 10% số lượng này là ngân hàng đã có một thị trường thẻ rộng lớn đồng thời góp phần làm giảm đáng kể các chi phí xã hội cho việc phát hành và lưu thông tiền mặt trên thị trường.
    Tuy nhiên, sau 10 năm phát triển tại Việt Nam, thẻ vẫn chưa có được vị trí mà nó đáng phải có trên thị trường. Có thể kể ra rất nhiều nguyên nhân cho tình trạng này song một phần quan trọng là do công tác marketing đối với dịch vụ thẻ còn chưa hiệu quả.
    Nhận thức được điều này, sau một thời gian thực tập tại NHNT VN được sự chỉ dẫn và định hướng nhiệt tình của các anh chị cán bộ của phòng quản lý thẻ và thanh toán thẻ tại NHNT TW và SGD, cùng sự hướng dẫn tận tình của thầy giáo Giáo sư_Tiến sỹ Cao Cự Bội, em xin mạnh dạn chọn đề tài “Công cụ marketing nhằm nâng cao doanh số từ dịch vụ thẻ tại NHNT VN” để thực hiện chuyên đề tốt nghiệp. Kết cấu của chuyên đề bao gồm:
    Chương 1: Khái quát chung về thị trường thẻ hiện nay tại Việt Nam
    Chương 2: Tình hình hoạt động marketing đối với dịch vụ thẻ tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam
    Chương 3: Các giải pháp về marketing nhằm nâng cao doanh số từ dịch vụ thẻ.

    MỤC LỤC


    CHƯƠNG I. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ THỊ TRƯỜNG THẺ HIỆN NAY Ở VIỆT NAM 1
    1.1 Những nhận thức cơ bản về dịch vụ thẻ . 1
    1.1.1 Khái niệm và phân loại 1
    1.1.1.1 Khái niệm . 1
    1.1.1.2 Phân loại 4
    1.1.2 Vai trò và tính tiện ích của thẻ thanh toán . 7
    1.1.2.1 Đối với chủ thẻ 7
    1.1.2.2 Đối với ĐVCNT 9
    1.1.2.3 Đối với ngân hàng 10
    1.1.2.4 Đối với nền kinh tế xã hội . 12
    1.1.3 Quá trình phát triển của dịch vụ thẻ . 13
    1.1.3.1 Trên thế giới 13
    1.1.3.2 Tại Việt Nam 16
    1.2 Vai trò của Marketing trong hoạt động thẻ . 19
    1.2.1 Sự cần thiết của Marketing trong hoạt động ngân hàng nói chung 19
    1.2.2 Vai trò của marketing đối với dịch vụ thẻ tại Việt Nam hiện nay 23
    CHƯƠNG 2: TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG MARKETING ĐỐI VỚI DỊCH VỤ THẺ TẠI NHNT VN 26
    2.1. Vài nét về Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam 26
    2.2 Vị trí của dịch vụ thẻ trong hoạt động kinh doanh của NHNT VN 27
    2.2.1 Giới thiệu sơ lược về dịch vụ thẻ do NHNT cung cấp . 27
    2.2.2 Vị trí của dịch vụ thẻ trong hoạt động kinh doanh của NHNT VN 30
    2.3 Tình hình hoạt động marketing tại NHNT VN . 39
    2.3.1 Nghiên cứu và xác định thị trường mục tiêu . 39
    2.3.1.1 Nghiên cứu thị trường 39
    2.3.1.2. Xác định thị trường mục tiêu . 44
    2.3.1. Marketing hỗn hợp đối với dịch vụ thẻ 44
    2.3.2.1Chính sách sản phẩm . 45
    2.3.2.2Chính sách giá cả 48
    2.3.2.3Chính sách phân phối . 52
    CHƯƠNG 3: NHỮNG GIẢI PHÁP MARKETING NHẰM NÂNG CAO DOANH SỐ TỪ DỊCH VỤ THẺ . 66
    3.1 Những thuận lợi và khó khăn đối với việc phát triển dịch vụ thẻ tại NHNT 66
    3.1.1 thuận lợi 66
    3.1.2 Khó khăn . 68
    3.2 Xu hướng phát triển dịch vụ thẻ 70
    3.3 Giải pháp marketing nhằm nâng cao doanh số từ dịch vụ thẻ 71
    3.3.1 Nghiên cứu thị trường và xác định thị trường mục tiêu . 72
    3.3.2 Marketing hỗn hợp đối với dịch vụ thẻ . 74
    3.3.2.1 Chính sách sản phẩm 74
    3.3.2.2 Chính sách giá cả . 77
    3.3.2.3 Chính sách phân phối 78
    3.3.2.4 Chính sách giao tiếp_khuyếch trương . 81
    3.3.2.5 Yếu tố con người 83
     
Đang tải...