Thạc Sĩ Cơ sở khoa học của việc chuẩn hóa trong giáo dục phổ thông

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 19/1/15.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Cơ Sở Khoa Học Của Việc Chuẩn Hóa Trong Giáo Dục Phổ Thông


    Mục Lục
    1. Những quan điểm và khái niệm cơ bản của đề tài

    1.1. Quan niệm về chuẩn
    1.2. Quan niệm và thực tiễn chuẩn hóa trong giáo dục
    2. Thực hiện chuẩn hóa giáo dục phổ thông ở Việt Nam

    2.1. Xác định những lĩnh vực chủ yếu trong giáo dục phổ thông để chuẩn hóa
    2.2. Giải thích ý nghĩa một số chuẩn của quá trình và hoạt động giáo dục
    2.3. Minh họa qua những vấn đề kỹ thuật của chuẩn học tập
    2.4. Một số vấn đè khác liên quan đến chuẩn hóa trong giáo dục
    3. Kết luận, kiến nghị
    Tài liệu tham khảo
    Lời Mở Đầu
    Trên thế giới và đặc biệt ở các nước phát triển, nhìn chung những cuộc cải cách giáo dục và cải cách công tác quản lí giáo dục đang diễn ra lúc này đều có khuynh hướng tiêu chuẩn hóa, hoặc dựa vào chuẩn. Nhiều nước đang nỗ lực triển khai Hệ thống tiêu chuẩn quốc tế vào giáo dục và đó là một vấn đề vẫn còn cần tiếp tục nghiên cứu. Tuy nhiên, trong quá trình này họ đã có những tích lũy nhất định về lý luận và kĩ thuật, có những thành tựu khoa học - công nghệ đáng kể. Đó là những giá trị và kinh nghiệm đáng quan tâm đối với giáo dục Việt Nam trong bước đầu nghiên cứu và phát triển chuẩn trong lĩnh vực giáo dục
    Ở nước ta, trong những năm qua chúng ta cũng đã thực hiện phong trào đổi mới trong giáo dục theo hướng hiện đại. Trong đó cũng có những đổi mới theo hướng chuẩn hóa, ngành giáo dục đã ban hành và áp dụng một số văn bản hành chính và chuyên môn có tính chất chuẩn trong một số lĩnh vực và hoạt động, tuy đó chưa hẳn là những văn bản tiêu chuẩn hóa như: Điều lệ trường phổ thông; Chuẩn xóa mù chữ và phổ cập tiểu học . Gần đây, Dự án phát triển giáo viên tiểu học đã tiến hành xây dựng chuẩn giáo viên tiểu học và nay đã được ban hành, tạo một cơ sở ban đầu cho phong trào quản lý giáo dục theo hướng chuẩn hóa. Bên cạnh đó các hoạt động khác trong giáo dục cũng đang có xu hướng dựa vào chuẩn. Tuy nhiên để có thể thực hiện chuẩn hóa trong giáo dục Việt Nam nói chung, và trong giáo dục phổ thông nói riêng thành công, chúng ta cần phải tiến hành nghiên cứu một cách sâu sắc, có cơ sở khoa học về chuẩn và chuẩn hóa.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...