Thạc Sĩ Cơ sở hình thành và giá trị văn hóa của Múa rối nước Việt Nam

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 17/11/14.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỞ ĐẦU
    1. Tính cấp thiết của  Đ ề tài
    Châu thổ sông Hồng là một  vùng  đất rộng lớn nằm quanh khu vực
    hạ lưu  sông  H ồng,  đư ợc  bao  quanh  bơi  sông  và  bi ển,  có  đất  đai  trù  phú .
    Với  đ ặc  điểm tự nhiên  giàu  tài  nguyên  “nư ớc”,  ngh ề nông là nghề chính
    và quan hệ sản xuất gắn kết các thành viên trong cộng  đ ồng sinh sống
    theo các làng, hình thành nền  văn  hoá  làng,  rất đa  d ạng về lễ hội truyền
    thống - là  cơ  sở để cha ông ta sáng tạo nên các loại hình nghệ thuật dân
    gian,  mà  độc  đáo  nh ất là Múa rối  nư ớc, một di sản  vă n hoá phi vật thể
    đặc sắc, hiện nay chỉ còn có ở Việt Nam.
    Từ “trò  chơi”  mang  yếu tố diễn  xư ớng dân gian, Múa rối  nư ớc  đã  
    trở thành bộ môn nghệ thuật truyền thống  mang  đ ậm sắc thái, tâm hồn
    người Việt, mang giá trị phản  ánh  sinh  động, chân thực về đời sống  văn  
    hoá của nông dân, nông thôn vùng châu thổ sông Hồng, thể hiện mối
    quan hệ tương  tác  gi ữa  con  ngư ời Việt với thiên nhiên.
    Qua   nhiều   thế   kỷ  hình   thành   và   phát  triển,  Múa  rối  nước  truyền  
    thống  trải  qua  những  thăng  trầm,  lúc  phát  triển  rực  rỡ,  khi  lại  trầm  lắng,  
    rơi  vào  nguy  cơ  mai  một  (đã  có  nhiều  trò  diễn,  ngón  nghề  Múa  rối  nước  
    vì  nhiều  nguyên  nhân  đến  nay  không  còn  nữa).  
    Cho  đến  nay,  chưa  có  công  trình  khoa  học  nào  nghiên  cứu  chuyên  
    sâu  về   văn   hoá   trong   Múa   rối   nước   với  những  tiền  đề   văn  hóa  trong  
    nguồn  gốc,  sự  hình  thành,  đúc  rút  các  giá  trị  văn  hoá  của  thể  loại  nghệ  
    thuật  này,  để  từ  đó  có  những  định  hướng  trong  quản  lý  và  bảo  tồn,  phát  
    triển  nghệ  thuật,  gắn  kết  nó  với  công  tác  giáo  dục  thẩm  mỹ  và  truyền  
    thống  trong  học  đường,  giới  thiệu  về  văn  hoá Việt  Nam  với  bạn  bè  thế  
    giới  và  phát  triển  du  lịch.  Do  vậy,  đề  tài  Cơ  sở  hình  thành  và  giá  trị  
    văn  hoá  của  Múa  rối  nước  Việt  Nam   sẽ  giải  quyết  các  vấn  đề  đặt  ra.
    2. Mục  đích  nghiên  cứu
    Luận  án  nhằm  làm  rõ  cơ  sở  hình  thành  và  giá  trị  văn  hóa  của  Múa  
    rối  n ước  Việt  Nam , từ đó  đ ịnh  hư ớng,  đ ề xuất một số giải pháp bảo tồn, 2
    phát huy Múa rối  nư ớc  trong  văn  hóa.
    3. Nhiệm vụ nghiên cứu
    - Hệ thống hoá một cách chọn lọc và phát triển ở mức  đ ộ nhất  đ ịnh
    những khái niệm về Múa rối, Múa rối  nư ớc và những vấn  đ ề lý luận về
    giá trị văn  hóa  để làm  cơ  sở cho việc tiếp cận  đ ối  tư ợng nghiên cứu.
    - Tổng  quan  đư ợc tình hình nghiên cứu về Múa rối  nư ớc; khái quát
    được Múa rối  nư ớc trong tiến trình lịch sử văn  hóa  Vi ệt Nam; phân tích
    cơ  sở hình thành và  đúc  rút  nh ững giá trị văn hóa của Múa rối  nư ớc.
    - Đánh  giá,  nêu  được thành tựu, hạn chế, nguyên nhân và đề xuất
    những giải pháp bảo tồn, phát huy Múa rối  nư ớc giai  đo ạn hiện nay.
    4.  Đ ối  tư ợng nghiên cứu
    Múa rối  nư ớc và các thành tố hình thành nghệ thuật, môi  trư ờng
    sinh thái tự nhiên – xã hội vùng châu thổ sông Hồng.
    5. Phạm vi nghiên cứu
    - Về nội dung: Nghiên cứu ảnh  hư ởng của  môi  trư ờng tự nhiên, xã
    hội của vùng châu thổ sông Hồng  đ ến sự ra  đ ời và tồn tại, phát triển của
    Múa rối  nư ớc. Tìm hiểu  đ ặc  trưng  ngh ệ thuật, phương  th ức tổ chức hoạt
    động biểu diễn Rối  nư ớc  đ ể thấy  đư ợc  cơ  sở hình thành của nghệ thuật,
    rút ra những giá trị văn   hóa  c ủa thể loại nghệ thuật này. Nghiên cứu
    Múa rối  nư ớc  đ ặt trong mối quan hệ với một số thể loại Kịch, Múa,
    Xiếc .(du nhập vào Việt Nam) và với thể loại có nguồn gốc từ Việt
    Nam  như  Chèo,  ở hai mặt nội dung và hình thức,  đ ể thao tác nghiên
    cứu,  so  sánh,  đối chiếu, phân tích một cách khái quát, tìm ra những nét
    riêng của Múa rối  nư ớc  dư ới  góc  nhìn  văn  hóa  h ọc.
    - Về không gian: Tập trung khảo sát Múa rối  nư ớc khu vực châu
    thổ sông Hồng,   đi   sâu   nghiên  c ứu   trư ờng hợp 05 phường rối   nư ớc
    truyền thống  và  02  đơn  vị nghệ thuật múa rối  nư ớc chuyên nghiệp.
    - Về thời gian: Nghiên cứu Múa rối  nư ớc trong sự phát triển  văn  
    hóa của thời kỳ phong kiến  Đ ại Việt  đ ể khái quát về nguồn gốc, sự hình
    thành, phát triển của Múa rối  nư ớc Việt Nam trong tiến trình lịch sử. Về 3
    cơ  s ở hình thành và giá trị văn  hóa  của Múa rối  nư ớc, nghiên cứu tập
    trung vào Múa rối  nư ớc ở thời kỳ từ cuối thế kỷ XVI  cho  đến nay.
    6.  Phương  pháp  ngh iên cứu
    Luận án quán triệt chủ trương,  các  quan  điểm của  Đ ảng CSVN; các
    văn  b ản của  Nhà  nư ớc về xây dựng và phát triển nền  văn  hóa  Vi ệt Nam,
    về kế thừa di sản  văn  hóa.
    Múa rối  nư ớc không chỉ là một loại  hình  văn  học nghệ thuật, mà
    còn là một hiện  tư ợng  văn hóa, nên từ phương  pháp  lu ận của lí thuyết
    tiếp cận  đ ịa - văn   hóa,   vùng   văn  hóa , luận án sử dụng phương   pháp  
    nghiên cứu liên  ngành:  Văn  hóa  học, Nghệ thuật học, Sử học.
    Chú trọng việc thu thập  tư  liệu trong quá trình khảo  sát  đi ền dã tại
    thực  đ ịa,   phương pháp nghiên cứu chọn mẫu; Phương   pháp  kh ảo tả,
    phương  pháp  phân  tích  - tổng hợp  đư ợc  dùng  để nhận thức và phân tích
    đối  tư ợng nghiên cứu.
    7.  Đóng  góp  của luận án
    7.1. Về mặt lý luận
    Lý giải sự hình thành, tồn tại, phát triển của Múa rối  nư ớc trong
    tiến trình lịch sử xuất phát từ cơ  s ở văn  hóa  Vi ệt Nam; Phân tích, hệ
    thống những giá trị văn  hóa  của Múa rối  nư ớc Việt Nam,  thông  qua  đó  
    góp phần vào việc cung cấp  thêm  tư  liệu tham khảo cho  ngư ời nghiên
    cứu tiếp theo về Múa rối  nư ớc.
    7.2. Về mặt thực tiễn
    Thông qua thực trạng mà luận  án  đã  đánh  giá , những  quan  đi ểm,
    định  hư ớng, giải pháp, khuyến nghị bảo tồn và phát triển Múa rối  nư ớc,
    giúp cho các nghệ sĩ,  nhà quản lý, các đơn  v ị nghệ thuật  có  đư ợc những
    suy  nghĩ,  lựa chọn  đúng  đắn về đường lối phát triển của nghệ thuật, cho
    công việc sáng tạo,  đ ổi mới, bảo tồn và phát triển Múa rối  nư ớc phù hợp
    với  điều kiện thực tiễn của  đ ất  nư ớc.
    8. Bố cục của Luận án
    Ngoài phần Mở đầu (7 trang), Kết luận (6 trang), Tài liệu tham 4
    khảo (10 trang) và Phụ lục (25 trang), nội dung chính của luận án gồm 4
    chương: Chương  1. Tổng quan về Múa rối  nư ớc Việt Nam.
    Chương  2. Cơ  sở hình thành Múa rối  nư ớc Việt Nam.
    Chương  3. Giá trị văn  hóa  của Múa rối  nư ớc Việt Nam.
    Chương  4. Bảo tồn và phát huy Múa rối  nư ớc Việt Nam.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...