Tiểu Luận Cơ hội và thách thức với việc xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam sang Mỹ

Thảo luận trong 'Ngoại Thương' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU








    Sau hơn 10 năm thực hiện đổi mới, nền kinh tế Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong công cuộc phát triển với mục tiêu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.Buớc đầu Việt Nam đã tạo cho mình một vị trí có ý nghĩa quan trọng nhất định trong quan hệ kinh tế - chính trị quốc tế. Trên con đường của sự hội nhập vào xu thế quốc tế hoá của nền kinh tế thế giới, có thể khẳng định rằng quan hệ thương mại của Việt Nam với các nước khác đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Cho đến nay, Việt Nam đã có quan hệ buôn bán với trên 120 quốc gia trên Thế giới, ký Hiệp định thương mại với hơn 60 nước và Thoả thuận về Quy chế Tối huệ quốc với hơn 70 nước và vùng lãnh thổ, trong đó đặc biệt phải kể đến Mỹ.


    Quan hệ thượnh mại giữa Việt Nam và Mỹ đã được cải thiện đáng kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1995. Tuy nhiên giá trị thương mại hai chiều chưa cao do chưa có một khung pháp lý điều chỉnh mối quan hệ thương mại giữa hai nước. Lộ trình bình thường hoá quan hệ kinh tế giữa hai nước đã hoàn tất mà biểu hiện là việc đàm phán và ký kết Hiệp định thương mại Việt - Mỹ ngày 13/7/2000, trong đó hai bên cam kết dành cho nhau ngay lập tức và vô điều kiện chế độ Tối huệ quốc.


    Hiệp định Thương mại Việt -Mỹ được ký kết sẽ mở ra nhiều triển vọng cho hàng hoá Việt Nam thâm nhập thị trường Mỹ- một thị trường tiêu thụ khổng lồ với nhiều phân đoạn thị trường, không đòi hỏi quá khắt khe về chất lượng. Bên cạnh những thuận lợi mà thị trường Mỹ mở ra đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam, hàng hoá của ta còn gặp nhiều thách thức khi tiếp cận thị trường này.


    Vậy chúng ta cần phải làm gì để áp dụng triệt để những thuận mặt tích cực cũng như giảm thiểu những tiêu cực của Hiệp định này.


    MỤC LỤC
    LỜI NÓI ĐẦU 1
    A/ NHỮNG NỘI DUNG CHỦ YẾU CỦA HIỆP ĐỊNH. 2
    I/ Nội dung. 2
    II/ ý nghĩa của Hiệp định thương mại Việt - Mỹ. 4
    B/ HIỆP ĐỊNH THƯƠNH MẠI VIỆT - MỸ : 5
    CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC VỚI VIỆC XUẤT KHẨU HÀNG HOÁ CỦA VIỆT NAM SANG MỸ. 5
    I. Quá trình phát triển hoạt động xuất khẩu hàng hoá Việt Nam sang Mỹ. 5
    1. Giai đoạn trước khi Mỹ bỏ lệnh cấm vận đối với Việt Nam. 5
    2. Giai đoạn sau khi Mỹ bỏ lệnh cấm vận. 5
    II. Cơ hội thâm nhập thị trường Mỹ của hàng hoá Việt Nam. 7
    1. Cơ hội xuất khẩu các mặt hàng chủ lực: 7
    * Hàng nông sản: 8
    * Hàng dệt may. 8
    * Hàng giầy dép: 9
    * Hàng thuỷ- hải sản: 9
    2. Dự báo kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào Mỹ trong những năm tới. 9
    III. Thách thức với việc xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam sang Mỹ. 9
    1. Những quy định của Mỹ về hàng nhập khẩu. 9
    * Nhãn hiệu và thương hiệu. 10
    * Hạn ngạch nhập khẩu: 10
    * Hàng dệt: 10
    * Pho mát, sữa và các sản phẩm từ sữa: 11
    * Thịt và các sản phẩm từ thịt: 11
    * Động vật sống. 11
    * Gia cầm và các sản phẩm gia cầm. 11
    * Cây và các sản phẩm từ cây. 11
    * Hoa quả, rau và hạt các loại. 11
    * Đồ điện gia dụng. 12
    * Thực phẩm, thuốc bệnh, mỹ phẩm và trang thiết bị y tế. 12
    * Làm thủ tục hải quan. 12
    * Luật chống bán phá giá (ADs). 12
    * Luật chống bán hạ giá ( CVDs). 12
    2. Vấn đề gian lận thương mại. 13
    3. Công tác xúc tiến thương mại còn nhiều hạn chế. 13
    IV. Các giải pháp đẩy mạnh việc xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam sang Mỹ. 14
    * Từ phía các doanh nghiệp. 14
    * Từ phía Nhà nước. 14
    1/ Cải cách hệ thống ngân hàng: 14
    2/ Tăng cường quản lý nhà nước về xúc tiến thương mại: 14
    KẾT LUẬN 15
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...