Luận Văn Cơ hội & thách thức hội nhập kinh tế quốc tế của ngành mía đường Việt Nam

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    [TABLE="width: 100%"]
    [TR]
    [TD="class: rows1, bgcolor: #DEE4FE, align: left"]Cơ hội & thách thức hội nhập kinh tế quốc tế của ngành mía đường Việt Nam

    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    PHẦN I: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÔNG NGHIỆP MÍA ĐƯỜNG VIỆT NAM 2
    1. Đặc điểm của ngành mía đường Việt Nam 2
    1.1 Quy mô các nhà máy nhỏ với công suất thấp. 2
    1.2 Các nhà máy đường được phân bố trên cả nước. 3
    1.3 Sản xuất mía đường gắn liền với việc bảo đảm nguyên liệu .4
    1.4 Sản phẩm ngành công nghiệp mía đường là sản phẩm thiết yếu 4
    2. Vai trò của ngành mía đường. 4
    2.1 Chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp. 4
    2.2 Đáp ứng nhu cầu to lớn của thị trường trong nước. 5
    2.3 Nâng cao đời sống và tạo công ăn việc làm cho người dân. 5
    2.4 Thay thế nhập khẩu, hướng tới xuất khẩu: 6
    3. Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển ngành mía đường Việt Nam 6
    3.1 Chính sách phát triển ngành mía đường. 6
    3.2 Trình độ của các nhà quản lý tại các doanh nghiệp sản xuất mía đường. 7
    3.3 Vốn đầu tư cho sản xuất các nhà máy đường. 8
    PHẦN II. THỰC TRẠNG NGÀNH MÍA ĐƯỜNG NƯỚC TA HIỆN NAY 10
    1.Thành phần các doanh nghiệp mía đường chủ yếu là các doanh nghiệp nhà nước. 10
    2. Quy mô và tốc độ phát triển của các nhà máy đường trong những năm gần đây. 10
    2.1 Quy mô: 10
    2.2 Tốc độ phát triển: 11
    3. Vùng nguyên liệu cho sản xuất 12
    3.1 Quy hoạch vùng nguyên liệu. 12
    3.2 Các chính sách đảm bảo nguyên liệu. 14
    4. Trình độ trang bị công nghệ tại các nhà máy. 15
    5. Yếu kém trong quản lý. 16
    6. Vốn đầu tư xây dựng các nhà máy. 18
    PHẦN III. CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC - GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN TRONG ĐIỀU KIỆN HỘI NHẬP KINH TẾ 19
    I. CƠ HỘI CHO CÁC DOANH NGHIỆP MÍA ĐƯỜNG TRONG NƯỚC 19
    1. Các điều kiện về nguồn lực trong nước. 19
    1.1 Điều kiện tự nhiên. 19
    1.2 Thị trường tiêu thụ trong nước rộng lớn. 19
    2. Các cơ hội từ sự hội nhập nền kinh tế quốc tế: 20
    2.1 Tiếp thu công nghệ mới từ các nước phát triển. 20
    2.2 Tiếp thu kinh nghiệm quản lý. 20
    2.3 Mở rộng thị trường tiêu thụ khi tham gia nhập khu vực mậu dịch AFTA và WTO 20
    II. THÁCH THỨC CHO CÁC DOANH NGHIỆP MÍA ĐƯỜNG TRONG NƯỚC 21
    1. Chủ quan. 21
    1.1 Trình độ nhà quản lý còn yếu kém 21
    1.2 Trình độ công nghệ lạc hậu. 22
    1.3 Vùng, nguồn nguyên liệu không ổn định. 22
    2. Khách quan. 23
    2.1 Chi phí tiền vay cao. 23
    2.2 Mức thuế của đường nhập khẩu từ nước ngoài giảm và tiến tới không đặt ra thách thức lớn cho các doanh nghiệp mía đường trong nước. 23
    3. Giải pháp phát triển ngành mía đường Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế 24
    3.1 Đào tạo phát triển đội ngũ quản lý doanh nghiệp. 24
    3.2 Quy hoạch xây dựng tập trung các nhà máy đường có công suất lớn. 25
    3.3 Quy hoạch vùng nguyên liệu. 24
    3.4 Đổi mới công nghệ trong các nhà máy. 25
    3.5 Xoá bỏ sự bảo hộ của nhà nước đối với các nhà máy sản xuất đường. 25
    3.6 Tiến hành cổ phần hoá các doanh nghiệp nhà nước. 26
    PHẦN KẾT LUẬN 27
     
Đang tải...