Chuyên Đề Cơ chế “một cửa” trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước

Thảo luận trong 'Hành Chính' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    CƠ CHẾ “MỘT CỬA” TRONG
    HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC

    1. Quan niệm "cơ chế một cửa"
    Ngày 04/9/2003 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 181/2003/QĐ-TTg về Việc ban hành Quy chế thực hiện cơ chế "một cửa" tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương. Theo quy chế này thì: "Một cửa" là cơ chế giải quyết công việc của tổ chức, công dân thuộc thẩm quyền của cơ quan hành chính nhà nước từ tiếp nhận yêu cầu, hồ sơ đến trả lại kết quả thông qua một đầu mối là "Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả" tại cơ quan hành chính nhà nước . Cơ chế "một cửa" áp dụng đối với các đối tượng là cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh (Sở, ban, Văn phòng UBND), UBND cấp huyện và UBND cấp xã. Như vậy, cơ chế "một cửa", về bản chất là một cách thức làm việc của các cơ quan hành chính nhà nước để giải quyết các công việc liên quan đến các yêu cầu của công dân.

    2. Việc áp dụng cơ chế "một cửa" trong các cơ quan hành chính
    Trong các cơ quan hành chính Nhà nước, nội dung cơ chế "một cửa" được thực hiện trong các lĩnh vực khác nhau, phụ thuộc vào thẩm quyền của cơ quan hành chính Nhà nước đó.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...