Chuyên Đề Cơ cấu thị trường xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam. Thực trạng và xu hướng chuyển dịch cơ cấu thị trư

Thảo luận trong 'Ngoại Thương' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài
    Cơ cấu thị trường xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam. Thực trạng và xu hướng chuyển dịch cơ cấu thị trường

    LỜI MỞ ĐẦU.

    Trong xu hướng hội nhập toàn cầu hoá hiện nay, thế giới đang có những sự thay đổi lớn lao về nhiều mặt, thương mại quốc tế là một bộ phận quan trọng, gắn liền với tiến trình hội nhập đó.Nó có vai trò quyết định đến lợi thế của một quốc gia trên thị trường khu vực và thế giới. Vì vậy việc giao lưu thương mại nói chung và xuất khẩu hàng hoá, dịch vụ nói riêng là một mục tiêu kinh tế hàng đầu không nằm trong phạm vi của một quốc gia nào cả.Và Việt Nam cũng không là một ngoại lệ.
    Nước ta là một nước có nền kinh tế đang bước đầu phát triển, cơ sở vật chất kỹ thuật còn thấp kém, dân số phát triển với tỉ lệ cao, cán cân thương mại bị thâm hụt, mức dự trữ ngoại tệ còn nhỏ bé nên việc xuất khẩu để thu ngoại tệ,nâng cao cơ sở vật chất, cải thiện đời sống, phát triển kinh tế và hội nhập thế giới là một đòi hỏi tất yếu để phát triển tiềm lực kinh tế của đất nước.Chính vì vậy,để hiểu rõ hơn về vấn đề này, em đã chọn đề tài “Cơ cấu thị trường xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam. Thực trạng và xu hướng chuyển dịch cơ cấu thị trường.”

    Nghiên cứu đề tài này, em mong người đọc một phần nào có thể biết thêm được về thị trường xuất khẩu của Việt Nam trong thời mở cửa.Mặc dù đã rất cố gắng nhưng do đề án môn học có hạn và kiến thức còn hạn chế, do đó bài viết không tránh khỏi sai sót.Rất mong nhận được sự đóng góp của thầy cô để bài viết của em được hoàn thiện hơn.Em xin chân thành cám ơn !

    KẾT LUẬN
    Góp phần quan trọng trong thành tựu chung của đất nước, hoạt động xuất khẩu của Việt Nam đã giải quyết được những vấn đề kinh tế, khai thác được nội lực và phát huy được tiềm năng, lợi thế so sánh của đất nước.Tuy nhiên, công tác xuất khẩu của nước ta vẫn còn bộc lộ một số tồn tại như quy mô và kim ngạch xuất khẩu còn nhỏ bé so với các nước trong khu vực,cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu còn ở tình trạng lạc hậu, chất lượng thấp, sức cạnh tranh yếu, thị trường xuất khẩu còn bấp bênh, chủ yếu là thị trường gần, nhiều trường hợp phải buôn bán qua trung gian, còn thiếu những hợp đồng lớn và dàI hạn.
    Trong thời gian tới,cùng với lộ trình tham gia AFTA và đã trở thành thành viên của tổ chức thương mại thế giới WTO đòi hỏi chúng ta phảI có những thay đổi phù hợp và hữu hiệu để có thể mở rộng thị trường và tăng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá ra nước ngoài.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...