Luận Văn Cơ cấu quản lý giao thông đô thị

Thảo luận trong 'Kinh Tế Chính Trị' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Cơ cấu quản lý giao thông đô thị



    Lời nói đầu
    Lịch sử phát triển các đô thị trên thế giới gắn liền với lịch sử phát triển của ngành giao thông vận tải (GTVT) nói chung và ngành vận tải hành khách công cộng nói riêng (VTHKCC). Ra đời từ rất sớm, bắt đầu xuất hiện từ thế kỷ XVI ở các nước Châu Âu, dưới dạng một vài tuyến xe ngựa kéo thô sơ cho đến nay là những đoàn tàu điện hiện đại hay mạng lưới ôtô buýt phủ kín thành phố, nghành VTHKCC đã tồn tại và phát triển không ngừng ở hầu hết các đô thị trên thế giới. Qua quá trình tồn tại, phát triển thăng trầm, VTHKCC đã tự chứng minh được tầm quan trọng của nó đối với giao thông đô thị, và những ảnh hưởng mạnh mẽ tới sự phát triển quy mô đô thị.
    Hệ quả của quá trình đô thị hoá, là quy mô của các đô thị ngày càng lớn hơn cả về diện tích lẫn dân số, nhu cầu đi lại trong các đô thị ngày càng lớn. Đồng thời, do tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật, dẫn tới sự bùng nổ của các phương tiện cơ giới cá nhân nhằm thoả mãn nhu cầu đi lại của bản thân mỗi người dân trong đô thị. Tất cả những yếu tố này đã tác động tiêu cực đến các đô thị như: nạn tắc nghẽn giao thông, nạn ô nhiễm môi trường, tình trạng thiếu hụt quỹ đất cho giao thông.
    Để giải quyết các vấn đề đối với giao thông đô thị, đã có nhiều biện pháp được đặt ra trong đó có các biện pháp nhằm hạn chế phương tiện vận tải cá nhân, phát triển các phương tiện VTHKCC được rất nhiều các thành phố quan tâm và đặt lên nhiệm vụ hàng đầu. Chỉ có VTHKCC mới có thể giải quyết một cách triệt để các vấn đề giao thông đô thị nhờ các ưu điểm vượt trội của mình như:
    ã Hạn chế tắc nghẽn giao thông và giảm chi phí xã hội do có thể chở được nhiều người cùng một lúc.
    ã Giảm thiểu ô nhiễm môi trường nhờ áp dụng các công nghệ sạch.
    ã Tiết kiệm được quỹ đất đô thị, do không cần quá nhiều diện tích dành cho đường phố như phương tiện vận tải cá nhân.
    ã Tạo ra một thành phố với hình ảnh đẹp, với ít phương tiện, ít khói bụi, không có những đường phố chằng chịt cầu vượt
    Hầu hết các đô thị lớn trên thế giới đều đã nhận thức được tầm quan trọng của VTHKCC đối với giao thông đô thị, trong đó có cả những đô thị đã từng theo xu hướng phát triển hệ thống vận tải cá nhân (như nước Mỹ). Các phương thức VTHKCC mới với công suất ngày càng lớn liên tục xuất hiện (từ các xe buýt cỡ lớn đến các đoàn tàu điện). Với những cải tiến về chất lượng, công suất, VTHKCC đã thu hút được đông đảo người dân sử dụng, góp phần giải quyết các vấn đề giao thông đô thị, dần chứng tỏ được vai trò quan trọng của mình đối với giao thông đô thị(GTĐT).
    Mặc dù VTHKCC có một vai trò quan trọng như vậy, nhưng để mạng lưới VTHKCC hoạt động đạt hiệu quả cao cần phải có một sự quản lý chặt chẽ và khoa học. Xung quanh công tác quản lý và điều hành hệ thống VTHKCC có rất nhiều vấn đề đặt ra đòi hỏi người quản lý phải có một nhận thức đúng đắn về GTĐT và vai trò của VTHKCC đối với GTĐT, phải có sự am hiểu sâu sắc về GTVT và VTHKCC. Để đáp ứng yêu cầu đó, trường đại học Giao Thông Vận Tải đã trang bị cho các sinh viên thuộc chuyên ngành Quy hoạch và Quản lý giao thông đô thị những kiến thức cơ bản về GTĐT và VTHKCC. Và cuối khoá học sẽ có một đợt thực tập tốt nghiệp cho các sinh viên. Đợt thực tập tốt nghiệp này nhằm giúp cho sinh viên nắm được một cách đầy đủ và có hệ thống về việc tổ chức giao thông vận tải đô thị tại thành phố nơi thực tập. Qua đó củng cố và bổ sung những kiến thức đã tiếp thu được trong trường. Đây cũng chính là một cơ hội để mỗi sinh viên có sự liên hệ, kết hợp và vận dụng kiến thức lý luận vào thực tiễn.Trong đợt thực tập này mỗi sinh viên cần phải tìm hiểu những vấn đề chung về giao thông vận tải đô thị theo đề cương thực tập chung và phải tìm hiểu sâu về một vấn đề liên quan đến đề tài thiết kế tốt nghiệp.


     

    Các file đính kèm:

Đang tải...