Luận Văn Cơ cấu ngành du lịch và tàu thủy

Thảo luận trong 'Kinh Tế Chính Trị' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Cơ cấu ngành du lịch và tàu thủy

    Thông tin chi tiết Cõu 1: Vớ dụ thực tiễn về cỏc hỡnh thỏi thị trường
    1. Độc quyền hoàn toàn
    Ví dụ điển hỡnh về độc quyền hiện nay tai Việt Nam đó chính là ngành điện lực. Các đặc trưng nổi bật của ngành điện:
    ỉ Điện là loại hàng hóa không thể thay thế
    ỉ Trên thị trường hiện nay EVN là doanh nghiệp duy nhất kinh doanh điện một cách rộng rói
    ỉ Rào cản gia nhập ngành là rất lớn ngoài chi phí đầu tư xây dựng ban đầu lớn doanh nghiệp cũn phải xõy dựng mottj hệ thống truyền tải cũng rất tốn kộm. Cỏc doanh nghiệp muốn gia nhập ngành phải đối mặt với rào cản lớn nhất là rào cản về chi phí . Mặt khác ngành điện là một ngành trọng điểm nên cũng giành được rất nhiều sự ưu đói của nhà nước
    2. Nhóm độc quyền hoàn toàn
    Ví dụ là ngành bán lẻ xăng dầu trong nước với sự góp mặt của ba công ty lớn là Petrolimex, xăng dầu quân đội và xăng dầu hàng không. Ba doanh nghiệp này cùng chia nhau thị trường bán lẻ xăng dầu ở Việt Nam cả ba doanh nghiệp này không thể tự mỡnh quyết định giá cả trên thị trường. Đây là đặc trưng nổi bật để có thể xếp các doanh nghiệp này vào nhóm độc quyền hoàn toàn.
    3. Nhóm độc quyền có sự khác biệt
    Một thị trường độc quyền nhóm (thiểu số) có đặc điểm:
    ỉ Một số lượng nhỏ các công ty
    ỉ Sản phẩm vừa được tiêu chuẩn hoá vừa có sự khác biệt
    ỉ Thừa nhận tồn tại sự phụ thuộc lẫn nhau
    ỉ Khó khăn gia nhập
    Ví dụ như ngành sản xuất oto của Việt Nam các doanh nghiệp cũng xây dựng cho mỡnh những giỏ trị khac biệt nhưng về cơ bản những sản phẩm đó có nhiều điểm giống nhau. Các sản phẩm có thể khác nhau về các đặc điểm ví dụ như kiểu dáng, động cơ . nhưng nó cũng chịu những sự ảnh hưởng của các tiêu chuẩn như tiêu chuẩn khí thải, tiêu chuẩn về an toàn cho người sử dụng .
    4. Cạnh tranh độc quyền
    Ví dụ như thị trường nhà hàng tại thành phố Hà Nội:
    ỉ Số lượng nhà hàng là tương đối lớn
    ỉ Mỗi nhà hàng tạo cho mỡnh một đặc điểm riêng, một thực đơn riêng và quan trọng hơn là mỗi nhà hàng có một vị trí riêng.
    ỉ Các nhà hàng có xu hướng chon lấy một đoạn thị trường để tập trung phục vụ do đó giá cả của các nhà hàng là tương đối khác nhau tùy thuộc vào nhóm khách hàng mà họ muốn phục vụ
    5. Cạnh tranh hoàn hảo
    ỉ Tất cả các hàng hóa trao đổi được coi là giống nhau. Nghĩa là hàng hóa phải cùng một cấp chất lượng và số lượng. Các hàng hóa bán ra không khác nhau về quy cách, phẩm chất, mẫu mó. Người mua không phải quan tâm đến việc họ mua các đơn vị hàng hóa đó của ai.
    ỉ Tất cả người bán và người mua đều có hiểu biết đầy đủ về các thông tin liên quan đến việc mua bán, trao đổi
    ỉ Khụng cú gỡ cản trở việc gia nhập hay rỳt khỏi thị trường của một người mua hay một người bán.
    ỉ Để chiến thắng trong cuộc cạnh tranh cỏc doanh nghiệp buộc phải tỡm cỏch giảm chi phớ, hạ giỏ thành hoặc làm khỏc biệt hoỏ sản phẩm của mỡnh so với cỏc đối thủ cạnh tranh
    Vỡ những giả thiết nờu trờn hiếm khi cựng xảy ra trong thực tế, nờn cạnh tranh hoàn hảo chỉ là một mụ hỡnh lý tưởng.



     
Đang tải...