Tiểu Luận Chuyên đề nâng cao chất lượng giờ văn trên lớp

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Văn học là loại hình nghệ thuật nhằm tác động đến tâm tư tình cảm con người, làm cho con người xúc động trước cái hay cái đẹp của hình tượng nghệ thuật từ đó nâng cao và hiểu biết. Văn học chính là cuộc sống được phản ánh thông qua lăng kình chủ quan của nhà văn. Văn học có khả năng thoả mãn nhu cầu của con người về nhiều mặt. Cho nên khi giảng dạy văn học ở nhà trường phổ thông cơ sở, phải rèn luỵên kĩ năng cảm thụ sâu sắc tác phẩm văn học cho học sinh. Đồng thời qua tác phẩm văn học bồi dưỡng năng lực nhạy bén tình cảm lành mạnh trong sáng nhằm hình thành nhân cách con người mới cho học sinh.
    Để làm được việc trên người thầy giáo dạy văn phải luôn suy nghĩ tìm tòi áp dụng các phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng học sinh từng tác phẩm văn học giúp các em hiểu kĩ, hiểu sâu sắc tác phẩm văn học. Làm được điều đó chứng tỏ đã nâng cao được chất lượng giờ văn trên lớp.
    Nhưng thực tế việc học môn văn của học sinh còn rất nhiêù hạn chế. Các em chưa có học tập phương pháp học tập bộ môn, chưa biết suy nghĩ để đánh giá một tác phẩm văn học. Nhiều em thấy tác phẩm dài không muốn đọc, xem qua chú giải để trả lời câu hỏi hướng dẫn học bài một cách đại khái, qua loa, chiếu lệ.
    Chính vì vậy chất lượng môn văn chưa cao. Hơn thế nữa một số học sinh và một số phụ huynh lại không muốn cho con em mình học giỏi văn, không quan tâm đến việc học văn của các em cho nên cũng ảnh hưởng không ít đến chất lượng môn văn. Vậy làm thế nào để nâng cao chất lượng giờ văn trên lớp?. Vấn đề này đòi hỏi người thầy giáo phải quan tâm.
    Trước hết muốn nâng cao chất lượng giờ văn trên lớp chúng ta phải hiểu chất lượng giờ văn trên lớp là gì?. Chất lượng giờ văn trên lớp chính là hiệu quả giờ dạy của mỗi giáo viên. hiệu quả giờ văn la làm cho học sinh từ độc đúng đến đọc hay từ hiểu các từ đến phân tích các hình ảnh, các tín hiệu nghệ thuật nổi bật của tác phẩm văn học. Trên cơ sở đó học định hiểu được tác phẩm, rung động trước cái hay cái đẹp của tác phẩm văn học.
    Từ yêu cầu trên giáo viên có thể thấy một trong những biện pháp tích cực để nâng cao chất lượng giờ văn trên lớp là việc tạo hình tượng văn học. Có tái tạo được hình tượng mới rung động tâm hồn các em, khơi nguồn những tưởng tượng và phát huy trí tuệ của học sinh. Khi rung cảm với hình tượng văn học các em sẽ sống lại với cuộc sống mà tác phẩm văn hoc phản ánh nảy sinh lòng yêu thương gắn bó với cái hay cái đẹp cái cao cả, ghét cái xấu cái đê hèn. Khi các em yêu ghét một cách tự nhiên tự giác chính là lúc các em tự soi mình trong tấm gương văn học, những điều tiếp thu được trở thành vốn sống trở thành niềm tin chỉ đạo phong cách sống sau này của các em. Trong khi yêu cái ghét cái xấu trong văn học tự các em vươn dần lên cái đẹp và loại bỏ những cái chưa tốt trong con người mình. Cho nên việc tái tạo hình tượng văn học vẫn được tiến hành trong suốt giờ văn.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...