Thạc Sĩ Chương trình, sách tiếng việt và việc bồi dưỡng cảm quan văn học cho tuổi thơ

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 6/12/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Chương trình, sách tiếng việt và việc bồi dưỡng cảm quan văn học cho tuổi thơ
    2
    MỤC LỤC
    Lời cảm ơn 1
    Mục lục . 2
    Bảng ký hiệu các chữ viết tắt . 4
    Danh mục các bảng, biểu, sơ đồ 5
    Mở đầu . 7
    Chương 1: TỪ MỤC TIÊU CHƯƠNG TRÌNH VÀ VIỆC BỒI
    DƯỠNG CẢM QUAN VĂN HỌC CHO HS TIỂU HỌC
    ĐẾN VIỆC TUYỂN CHỌN CÁC VĂN BẢN, CÁC BÀI
    VĂN TRONG SGK TIỂU HỌC 16
    1.1. Mục tiêu chương trình . 16
    1.2. Sự cần thiết hình thành cảm quan văn học 20
    1.3. Việc tuyển chọn văn bản các bài văn 23
    1.4. Cơ cấu và tỉ lệ các phần . 26
    1.5. Các bài văn . 28
    Chương2: BỒI DƯỠNG CẢM QUAN VĂN HỌC THEO HƯỚNG
    TÍCH HỢP TRONG GIỜ DẠY MÔN TV LỚP 4 Ở
    TRƯỜNG TIỂU HỌC . 31
    2.1. Nguyên tắc, tinh thần tích hợp . 31
    2.2. Bồi dưỡng cảm quan văn học theo hướng tích hợp qua các môn học
    ở trường tiểu học 33
    2.3. Bồi dưỡng cảm quan văn học qua các môn học nghệ thuật gần gũi . 52
    2.3.1. Bồi dưỡng cảm quan văn học qua giờ tập đọc và kể chuyện
    ở lớp 4 . 56
    2.3.2. Thực trạng hiện nay . 63
    2.3.3. Đề xuất hướng giải quyết 73
    2.4. Định hướng bồi dưỡng cho GV và HS về cảm quan văn học 79
    2.4.1. Định hướng cho GV về cảm quan văn học 79
    2.4.2. Định hướng bồi dưỡng cảm quan văn học bằng các phương
    pháp, các thao tác lên lớp của GV . 81
    2.4.3. Định hướng rèn luyện năng lực đọc cho HS 82 3
    2.5. Một số biện pháp cụ thể nhằm bồi dưỡng cảm quan văn học cho
    HS . 84
    2.5.1. Tăng cường các biện pháp giúp HS tập đọc – hiểu các bài văn 85
    2.5.2. Tổ chức các hoạt động ngoại khóa qua hình thức vẽ tranh và
    đóng vai các nhân vật 86
    2.5.3. Xây dựng một vài bài văn mẫu góp phần bồi dưỡng cảm quan
    văn học cho tuổi thơ . 87
    2.5.4. Một ví dụ về cách định hướng và tạo niềm yêu thích tác phẩm
    văn học cho HS bằng việc nâng cao cảm quan văn học qua
    giờ tập đọc 91
    Chương 3: THỰC NGHIỆM . 93
    3.1. Mục đích thực nghiệm 93
    3.2. Đối tượng địa bàn và nội dung thực nghiệm . 93
    3.3. Thiết kế thực nghiệm 94
    3.4. Đánh giá kết quả thực nghiệm . 122
    KẾT LUẬN 136
    TÀI LIỆU THAM KHẢO . 140
    PHỤ LỤC 4
    KÝ hiƯu c¸c chư viÕt t¾t
    BGH : BGH
    GD & ĐT : GD&ĐT
    GV : GV
    HS : HS
    SGK : SGK
    TV : TV
    TNTP : Thiếu Niên Tiền Phong 5
    DANH MỤC BẢNG BIỂU
    Bảng 2.1: Khảo sát về phương pháp tích hợp 39
    Bảng 2.2: Kĩ năng bồi dưỡng cảm quan văn học phương pháp tích hợp
    qua văn bản “Tre Việt Nam” . 57
    Bảng 2.3: Nhu cầu của HS trong giờ kể chuyện 61
    Bảng 2.4: Kết quả điều tra khó khăn trong việc học và hình thành cảm quan
    văn học cho HS 63
    Bảng 2.5: Nguyên nhân gây ra những khó khăn cản trở việc hình thành
    cảm quan văn học 64
    Bảng 2.6: Biểu hiện khó khăn về học tập 66
    Bảng 2.7: Biểu hiện khó khăn về giao tiếp với thầy cô giáo 67
    Bảng 2.8: Biểu hiện khó khăn về ngôn ngữ . 68
    Bảng 2.9: Mức độ ảnh hưởng đối với HS lớp 4 khi bồi dưỡng cảm quan văn
    học theo phương pháp tích hợp 69
    Bảng 2.10: Nguyên nhân ảnh hưởng đến HS lớp 4 khi bồi dưỡng cảm quan văn
    học theo phương pháp tích hợp 69
    Bảng 2.11: Mức độ ảnh hưởng của GV đến bồi dưỡng cảm quan văn học cho
    HS . 70
    Bảng 2.12: Các biện pháp tháo gỡ khó khăn trong giảng dạy và bồi dưỡng
    cảm quan văn học cho HS 74
    Bảng 2.13: Tổng hợp điều tra về đặc điểm GV tiểu học Bình Phước . 75
    Bảng 2.14: Kết quả điều tra về mức độ các biểu hiện của HS về cảm quan
    văn học 76
    Bảng 2.15: Định hướng việc bồi dưỡng cảm quan văn học cho HS lớp 4 79
    Bảng 2.16: Bảng tổng hợp về việc bồi dưỡng cảm quan văn học cho HS
    tiểu học . 88
    Bảng 3.1: Kết quả lớp thực nghiệm . 129
    Bảng 3.2: Kết quả lớp đối chứng . 129
    Bảng 3.3: Kết quả lớp thực nghiệm 130
    Bảng 3.4: Kết quả lớp đối chứng . 130
    Bảng 3.5: Kết quả lớp thực nghiệm . 131 6
    Bảng 3.6: Kết quả lớp đối chứng . 131
    Bảng 3.7: Kết quả lớp thực nghiệm . 132
    Bảng 3.8: Kết quả lớp đối chứng . 132
    Bảng 3.9: Kết quả tổng hợp môn tập đọc 133
    Bảng 3.10: Kết quả tổng hợp môn kể chuyện . 133
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...