Tài liệu Chương iv:dao động và sóng điện từ - vật lý lớp 12

Thảo luận trong 'Lớp 12' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    A. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
    1. Kiến thức:Học sinh phát biểu được các định nghĩa về mạch dao động và dao động điện từ; Nêu được vai trò của tụ điện và cuộn cảm trong hoạt động của mạch LC. Viết được biểu thức của điện tích, cường độ dòng điện, chu kì và tần số dao động riêng của mạch dao động;
    2. Kĩ năng: Học sinh vận dụng được những kiến thức để giải một số bài tập định tính và định lượng cơ bản liên quan;
    3. Giáo dục thái độ:
    B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
    1. Giáo viên: Một vài linh kiện điện tử trong đó có mạch dao động (nếu có); Chuẩn bị thí nghiệm chứng minh với mạch dao động có L và C rất lớn.
    2. Học sinh: Xem lại những kiến thức về dao động điều hoà và sóng cơ học.
    C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
    Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ, điều kiện xuất phát - Đề xuất vấn đề:
    [TABLE]
    [TR]
    [TD]HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
    [/TD]
    [TD]HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]*Giáo viên yêu cầu học sinh nêu vai trò của tụ điện đối với dòng điện một chiều;
    *Khi có dòng điện biến thiên theo thời gian qua cuộn dây có độ tự cảm L thì ở cuộn cảm phát sinh hiện tượng gì?
    *Giáo viên nhận xét và bổ sung.
    *Giáo viên đặt vấn đề, giới thiệu mục tiêu của chưong học và bài học.
    [/TD]
    [TD]*Học sinh tái hiện lại kiến thức một cách có hệ thống để trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên:
    +Đối với dòng điện một chiều, tụ điện đóng vai trò tích điện;
    +Khi có dòng điện có cường độ biến thiên theo thời gian qua một cuộn dây thì ở cuộn dây xảy ra hiện tượng cảm ứng điện từ.
    *Học sinh chú ý lắng nghe và nhận thức vấn đề cần nghiên cứu.
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...