Báo Cáo CHƯƠNG I ĐÁNH GIÁ NHỮNG NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN PHÁT TRIỂN Kết cấu hạ tầng thương mại VÙNG KINH TẾ TRỌ

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1. Đánh giá thực trạng các điều kiện, yếu tố hình thành và phát triển các loại
    hình KCHTTM tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam (KTTĐPN)
    1.1. Khung khổ chung về đánh giá các điều kiện, yếu tố ảnh hưởng đến phát triển
    KCHTTM
    1.1.1. Một số lý luận cơ bản về KCHTTM

    Thương mại hiện đại ngày nay được hiểu theo nghĩa rộng gồm thương mại hữu
    hình và thương mại vô hình, nó bao hàm 4 lĩnh vực sau: thương mại hàng hoá, thương
    mại dịch vụ, thương mại đầu tư và sở hữu trí tuệ.
    Trong phạm vi đề án này, quy hoạch kết cấu hạ tầng thương mại (KCHTM) chỉ
    đi vào quy hoạch thương mại (QHTM) hàng hoá, mà thương mại hàng hoá ở đây
    không chỉ là trao đổi hàng hoá (gồm bán buôn và bán lẻ), mà còn bao gồm các hoạt
    động phục vụ và làm tăng quá trình trao đổi hàng hoá.
    Trong nền kinh tế thị trường hiện đại, hoạt động thương mại hàng hoá ngày
    nay được xếp vào lĩnh vực dịch vụ phân phối. Lĩnh vực phân phối là sự kết nối giữa
    nhà sản xuất và người tiêu dùng, và lĩnh vực này không chỉ đơn thuần là giao hàng
    (gồm cả bán buôn và bán lẻ). Hoạt động phân phối còn cung cấp cho người tiêu dùng
    một loạt các dịch vụ bổ sung (địa điểm thuận lợi, bảo đảm về giao hàng, các thông tin
    và môi trường kinh doanh) là những dịch vụ giúp cho bên cầu có sự lựa chọn chính
    xác hơn, và tăng sự thuận tiện khi mua hàng1
    .
    Dịch vụ phân phối do các nhà bán buôn và bán lẻ thực hiện là bán lại hàng hoá,
    kèm theo hàng loạt các dịch vụ phụ trợ có liên quan (phục vụ cho quá trình bán hàng)
    như : bảo quản lưu kho hàng hoá; bốc rỡ, lắp ráp, sắp xếp và phân loại đối với hàng
    hoá có khối lượng lớn; và một loạt các dịch vụ liên quan đến người bán buôn và bán
    lẻ như chế biến, kho hàng, dịch vụ bảo quản lạnh, bãi đỗ xe” Từ đó cho thấy khái
    niệm về dịch vụ phân phối: là toàn bộ những hoạt động có liên quan đến việc tổ chức
    điều hành và vận chuyển hàng hoá, dịch vụ từ người sản xuất đến người tiêu dùng.
    Từ khái niệm về dịch vụ phân phối cho thấy việc qui hoạch kết cấu hạ tầng
    thương mại (KCHTTM) chính là qui hoạch cơ sở vật chất phục vụ quá trình phân
    phối hàng hoá .
    Khái niệm KCHT về thương mại được xuất phát từ khái niệm về cơ sở hạ tầng
    về thương mại. Cơ sở hạ tầng thương mại là tổng thể các công trình vật thể kiến trúc
    và các yếu tố đảm bảo các hoạt động của ngành thương mại theo đúng chức năng của
    ngành. Cơ sở hạ tầng thương mại chia thành hai nhóm lớn: cơ sở hạ tầng phục vụ quá
    trình trao đổi hàng hoá (quá trình phân phối hàng hoá) gồm các hệ thống cửa hàng,
    hệ thống chợ, hệ thống trung tâm thương mại và siêu thị, hệ thống kho tàng, bến, nhà
    xưởng (của các loại hàng hoá và xăng dầu ), hệ thống hội chợ triển lãm, các trung
    tâm cung cấp dịch vụ thương mại hàng hoá .v.v cơ sở hạ tầng phục vụ thực hiện các
    dịch vụ thương mại khác (sở hữu trí tuệ, đầu tư, ngân hàng, tài chính, bưu chính viễn
    thông v v )
    Phạm vi qui hoạch của dự án sẽ đề cập tới 5 loại hình KCHTTM bao gồm:
    Trung tâm thương mại và siêu thị; Chợ; Hội chợ triển lãm; Hệ thống kho vận thương
    mại; Hệ thống kho, cảng xăng dầu; Vậy thì qui hoạch KCHTTM của 5 loại hình
    KCHTTM trên là: (1) Xác lập và thiết lập các kênh và trung tâm phân phối trên một
    thị trường cụ thể (bao gồm chợ, TTTM và siêu thị); (2) Lựa chọn vị trí cho Trung tâm
    Hội chợ triển lãm thương mại ; (3) Xác định vị trí kho, bãi hàng hoá; (4) Hoàn thiện
    hệ thống kho cảng xăng dầu.
    Để quy hoạch 5 hệ thống KCHTTM cho vùng KTTĐPN, trước hết dự án đi
    vào khái niệm của từng loại KCHTTM.
    Khái niệm về trung tâm thương mại :
    Với một định nghĩa chung nhất, “Trung tâm thương mại (TTTM) là một nơi tập
    trung các doanh nghiệp kinh doanh giải trí, dịch vụ bán lẻ, nhằm phục vụ dân cư khu
    vực xung quanh”. (Từ điển Bách khoa Columbia).
    Theo khái niệm của các nước châu Âu thì TTTM được hiểu là một tổ hợp bao
    gồm các cửa hàng bán lẻ và các loại hình dịch vụ tập trung tại cùng một địa điểm,
    được quy hoạch, xây dựng và quản lý như một tổng thể thống nhất. Cụ thể : “TTTM
    thường bao gồm một cửa hàng bán lẻ tổng hợp( là một siêu thị hay một đại siêu thị .)
    chuyên bán thực phẩm và hàng tiêu dùng thiết yếu hàng ngày cùng với nhiều cửa
    hàng chuyên doanh như hiệu thuốc, cửa hàng thời trang, giày dép và đủ loại dịch vụ
    như dịch vụ ngân hàng, du lịch, bưu điện . Tất cả tập trung trên một khu vực lớn nằm
    ở ngoại ô các thành phố và kèm theo là những bãi đỗ xe rất rộng, có bán xăng cho
    khách hàng.”
    Theo quyết định 1371/2004/QĐ-BTM khái niệm về TTTM như sau: Trung tâm
    thương mại là loại hình tổ chức kinh doanh thương mại hiện đại, đa chức năng, bao
    gồm tổ hợp các loại hình cửa hàng, cơ sở hoạt động dịch vụ; hội trường, phòng họp,
    văn phòng cho thuê được bố trí tập trung, liên hoàn trong môt hoặc một số công
    trình kiến trúc liền kề; đáp ứng các tiêu chuẩn về diện tích kinh doanh; trang bị kỹ
    thuật và trình độ quản lý, tổ chức kinh doanh; có các phương thức phục vụ văn minh,
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...