Tài liệu chương 1 dao động điều hòa vật lý lớp 12

Thảo luận trong 'Lớp 12' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Hoạt động 1: Đặt vấn đề - giới thiệu nội dung bài học.
    [TABLE]
    [TR]
    [TD]HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
    [/TD]
    [TD]HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Trong chương trình lớp 10, 11 chúng ta đã nghiên cứu và sử dụng phương pháp động lực học để nghiên cứu các dạng chuyển động của vật thể, chuyển động của các hạt mang điện trong điện trường và từ trường.Tuy nhiên chúng ta chưa bắt gặp được dạng chuyển động lặp đi lặp lại xung quanh một vị trí xác định.
    *Giáo viên tiến hành thí nghiệm để yêu cầu học sinh rút ra đặc điểm của chuyển động và hình thành khái niệm dao động.
    [/TD]
    [TD]
    *Học sinh chú ý lắng nghe giáo viên đặt vấn đề, giới thiệu nội dung bài học;
    *Học sinh quan sát giáo viên tiến hành thí nghiệm và nhận xét được: Trong các trường hợp này, vật chỉ chuyển động qua lại xung quanh một vị trí xác định, vị trí xác định này là vị trí vật đứng yên.
    * Học sinh khái niệm dao động: Là những chuyển động được lặp đi lặp lại xung quanh một vị trí xác định gọi là vị trí cân bằng.
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    Hoạt động 2: Tìm hiểu dao động tuần hoàn.
    [TABLE]
    [TR]
    [TD]HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
    [/TD]
    [TD]HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]*Giáo viên tiến hành thí nghiệm, yêu cầu học sinh sử dụng đồng hồ bấm giây để kiếm tra quá trình thực hiện dao động của con lắc lò xo.
    * Giáo viên kết luận: Vậy vật sẽ lặp lại trạng thái dao động trong những khoảng thời gian bằng nhau bất kì.
    * Giáo viên yêu cầu học sinh hình thành khái niệm chu kì T của dao động điều hoà.
    [/TD]
    [TD]*Học sinh quan sát giáo viên tiến hành thí nghiệm, sử dụng đồng hồ bấm giây để chứng tỏ vật sẽ thực hiện những dao động toàn phần với những khoảng thời gian bằng nhau bất kì;
    * Học sinh ghi nhận khái niệm dao động tuần hoàn.
    * Học sinh nắm được dao động tuần hoàn thì có tính chu kì, liên hệ với chuyển động tròn đều đã học ở lớp 10 để hình thành khái niệm chu kì dao động.
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...